+Aa-
    Zalo

    Tiếp tục phát triển số người tham gia BHXH, BHYT

    ĐS&PL Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu ghi nhận và biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực của các địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác thu, giảm nợ...

    Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu ghi nhận và biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực của các địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác thu, giảm nợ đọng và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT.

    Công tác thu BHXH, BHYT khả quan

    Ngày 7/5, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tại 63 điểm cầu địa phương về công tác thu BHXH, BHYT tháng 5/2019.

    Theo đó, tại hội nghị ông Đinh Duy Hùng, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thu (BHXH Việt Nam) đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác thu 4 tháng đầu năm 2019. Cụ thể, tính đến 30/4, cả nước có 14,367 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,9% kế hoạch và tăng 69.500 người so với tháng 3/2019. Trong đó, có 5 địa phương phát triển được nhiều người tham gia là: Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hải Phòng. Toàn quốc cũng có 337.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 31.500 người so với tháng 3 và đạt 68,7% kế hoạch. Các địa phương phát triển BHXH tự nguyện hiệu quả như: Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Sơn La, Sóc Trăng, Hưng Yên, Điện Biên.

    Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu tại điểm cầu Trung ương.

    Bên cạnh đó, tổng số nợ BHXH, BHYT trong toàn quốc tính đến 30/4 là 19,5 nghìn tỉ đồng, trong đó số nợ phải tính lãi là 7.000 tỉ đồng, chiếm 1,95% so với số phải thu. Đáng chú ý, cả nước có 36.269 đơn vị nợ 3-6 tháng với số tiền 1,3 nghìn tỉ đồng; 9.482 đơn vị nợ 6-12 tháng với số tiền 654 tỉ đồng và 16.662 đơn vị nợ trên 12 tháng với số tiền 2.899 tỉ đồng. Thực hiện Công văn số 341 của BHXH Việt Nam, từ 1-30/4, đã có 59 BHXH tỉnh, thành phố đã ban hành quyết định thanh tra đột xuất đối với 853 đơn vị. Một số tỉnh, thành ban hành nhiều quyết định thanh tra đột xuất như: Hà Nội (85 đơn vị), TP.HCM (94 đơn vị), Đắk Lắk (38 đơn vị), Đồng Tháp (52 đơn vị), Nghệ An (48 đơn vị).

    Theo ông Hùng, từ năm 2017 đến hết tháng 4/2019, BHXH các địa phương đã kiểm tra, đối chiếu được dữ liệu của 331.585 đơn vị do cơ quan Thuế cung cấp, đạt 70,1% so với số đơn vị phải đối chiếu. Tính riêng trong tháng 4, đã đối chiếu được 184.000 đơn vị, trong đó phát triển được 4.752 đơn vị với 35.393 người lao động. Trong tháng 4/2019, BHXH và Bưu điện các địa phương cũng tổ chức được 1.637 hội nghị tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện, với 26.218 người tham gia, tăng 895 hội nghị và 2.480 người tham gia so với tháng 3/2019.

    Tiếp tục phát triển số người tham gia BHXH, BHYT

    Tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các tỉnh, thành phố cần coi việc triển khai công tác thu, giảm nợ đọng và phát triển đối tượng tại các địa phương là nhiệm vụ trọng tâm để bám sát, quyết liệt triển khai thực hiện. Đồng thời, hàng tuần, hàng tháng cần phải theo dõi sát sao công việc; tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Ngành và chính quyền địa phương giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

    Bên cạnh đó, ông Trần Đức Long,Vụ trưởng Vụ Thanh tra- Kiểm tra đề nghị các địa phương cần tập trung thanh tra toàn diện về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng. Đồng thời nhấn mạnh, Vụ Thanh tra- Kiểm tra sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Ngành chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành kế hoạch thanh tra chuyên ngành; tăng cường đôn đốc thu nợ cũng như chấn chỉnh về công tác thanh tra đóng đảm bảo đúng quy trình, quy định.

    Chia sẻ kinh nghiệm phát triển BHXH tự nguyện, đại diện Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cho rằng, để đạt được kết quả cao là do sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH, Bưu điện và các sở, ban ngành. Đặc biệt, đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tuyên truyền tới toàn bộ cán bộ chủ chốt của các cấp, các ngành để họ hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua đó tạo động lực lan tỏa trong triển khai thực hiện chính sách…

    Còn đại diện Bưu điện tỉnh Lào Cai cho biết, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bưu điện trong việc thu thập và nhập dữ liệu thành viên hộ gia đình. Đặc biệt, bộ phận CNTT của hai đơn vị đã xây dựng phần mềm nghiệp vụ hỗ trợ cho công tác thu thập dữ liệu, đối chiếu, rà soát, qua đó góp phần tiết kiệm nhân lực và nâng cao tính chính xác của dữ liệu...

    Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu ghi nhận và biểu dương tinh thần cố gắng, nỗ lực của các địa phương trong việc tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác thu, giảm nợ đọng và phát triển số người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, đề nghị các đơn vị nghiệp vụ và BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục tập trung khai thác số người tham gia BHXH bắt buộc, nhất là thông qua rà soát, đối chiếu dữ liệu với cơ quan Thuế và tăng cường hiệu quả công tác thanh tra…

    Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng đề nghị Bưu điện Việt Nam sớm nghiên cứu, thí điểm điều tra, khảo sát các DN chưa tham gia đóng BHXH từ dữ liệu do BHXH Việt Nam cung cấp. Đồng thời, phối hợp với Ban Thu xây dựng, hoàn thiện bộ quy trình khai thác BHXH tự nguyện; xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền, đề án đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên đại lý thu và nhân viên tư vấn.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-tuc-phat-trien-so-nguoi-tham-gia-bhxh-bhyt-a314304.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan