Từ 21/8, học viên đào tạo sĩ quan dự bị được tham gia BHYT


Thứ 3, 28/07/2020 | 08:00


Vừa qua, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 79/2020/NĐ-CP về Quy định chế độ, chính sách trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên.

Vừa qua, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 79/2020/NĐ-CP về Quy định chế độ, chính sách trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên.

Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 21/8/2020. Đáng chú ý, trong Nghị định này, học viên đào tạo sĩ quan dự bị được tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) khi đáp ứng một số yêu cầu.

Cụ thể, tại Khoản 5, Điều 7 Nghị định nêu rõ: Học viên đào tạo sĩ quan dự bị từ 03 tháng trở lên chưa tham gia BHXH, BHYT, trong thời gian đào tạo được cơ sở đào tạo đóng BHYT; mức đóng, hưởng BHYT được thực hiện như đối với hạ sĩ quan tại ngũ.

Từ 21/8, học viên đào tạo sĩ quan dự bị được tham gia khi đáp ứng một số yêu cầu (Ảnh minh họa)

Nghị định 79/2020/NĐ-CP áp dụng cho đối tượng là quân nhân dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên; quân nhân dự bị được bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên. Quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện (huấn luyện, chuyển loại, chuyển hạng, bổ túc), diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động khi chưa đến mức tổng động viên hoặc động viên cục bộ; học viên đào tạo sĩ quan dự bị. Gia đình quân nhân dự bị, gia đình hạ sĩ quan dự bị hạng một trong thời gian đào tạo sĩ quan dự bị.

Cùng với đó, Điều 6 của Nghị định cũng quy định: quân nhân dự bị không thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT quy định tại Khoản 6 Điều 30 của Luật trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động khi chưa đến mức tổng động viên hoặc động viên cục bộ, nếu bị ốm đau, bị tai nạn hoặc chết được thực hiện như sau:

Chế độ khám bệnh, chữa bệnh: Được khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quân, dân y; được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, tiền ăn bệnh lý theo hóa đơn thu tiền (nếu điều trị nội trú); nếu hết thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động mà phải tiêp tục điều trị thì được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và tiền ăn bệnh lý tối đa không quá 15 ngày.

Chế độ trợ cấp tai nạn: Quân nhân dự bị nếu bị tai nạn được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên khám, giám định kết luận mức độ suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được hưởng trợ cấp trong trường hợp: Trên đường từ nơi ở đến nơi tập trung huấn luyện hoặc khi kết thúc đợt tập trung huấn luyện trở về nơi ở; trong giờ làm việc và tại nơi thực hiện nhiệm vụ; ngoài giờ làm việc, ngoài nơi làm nhiệm vụ khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người chỉ huy có thẩm quyền. Suy giảm khả năng lao động 5% thì được trợ cấp một lần bằng 8.000.000 đồng; sau đó, cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 800.000 đồng.

Chế độ trợ cấp đối với trường hợp chết do tai nạn hoặc chết do ốm đau, tai nạn rủi ro: Chết do tai nạn, gia đình được trợ cấp một lần bằng 57.600.000 đồng, thân nhân hoặc người tổ chức mai táng được nhận tiền mai táng phí bằng 16.000.000 đồng; chết do ốm đau, tai nạn rủi ro, gia đình được trợ cấp một lần bằng 4.800.000 đồng, thân nhân hoặc người tổ chức mai táng được nhận tiền mai táng phí bằng 16.000.000 đồng.

Mặt khác, trường hợp quân nhân dự bị ốm đau, tai nạn đi khám bệnh, chữa bệnh thì gia đình quân nhân dự bị được hưởng trợ cấp nhưng không vượt quá thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động.

Tào Đạt

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-218-hoc-vien-dao-tao-si-quan-du-bi-duoc-tham-gia-bhyt-a340063.html

Tag: