Cận cảnh 5 dự án bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý


Thứ 2, 14/06/2021 | 19:00


Cùng sự kiện

Thanh tra Chính phủ vừa kiến nghị UBND TP.HCM chủ trì, xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý theo quy định đối với các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện pháp luật trong quản lý xây dựng, quy hoạch, đất đai đối với 5 dự án trên địa bàn.

Kinh doanh - Cận cảnh 5 dự án bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kiến nghị UBND TP.HCM chủ trì, xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý theo quy định đối các sai phạm trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện pháp luật trong quản lý xây dựng, quy hoạch, đất đai tại các dự án nhà ở sau thanh tra.

Cụ thể, qua kết quả thanh tra, TTCP chỉ ra những sai phạm tại một số dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM, gồm: Khu dân cư Tầm Nhìn (phường Tân Tạo), Khu dân cư tại phường Phú Thuận (quận 7), Dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp (458 Nguyễn Tất Thành, quận 4), Dự án chung cư thương mại số 38 Kim Biên và 88 Gò Công (quận 5).

Kinh doanh - Cận cảnh 5 dự án bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý (Hình 2).
Khu dân cư Tầm Nhìn thuộc phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, do Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Khang An làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 59.236m2, trong đó 54.804m2 đất nông nghiệp, nhà đất do các hộ dân quản lý và sử dụng, còn lại 4.432m2 là kênh mương do Nhà nước quản lý. Theo kết luận của TTCP, Công ty địa ốc Khang An được chuyển mục đích sử dụng toàn bộ 59.236m2 đất để đầu tư xây dựng khu dân cư khi dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất, chuyển đất nông nghiệp để xây dựng khu dân cư, không có tên trong danh mục các dự án có nhu cầu sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất 5 năm của Thành phố giai đoạn 2001-2005 được Thủ tướng phê duyệt, cho phép khu dân cư sử dụng đất “lâu dài” nhưng khi được giao đất chủ đầu tư không đăng ký nhu cầu sử dụng đất.
Kinh doanh - Cận cảnh 5 dự án bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý (Hình 3).
Dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp tại 458 Nguyễn Tất Thành (quận 4) do Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV làm chủ đầu tư với diện tích gần 6.000m2. Đất do Nhà nước quản lý và giao cho doanh nghiệp này làm kho bãi cho thuê để kinh doanh từ năm 1998 với thời hạn 50 năm. Theo TTCP, UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương chuyển giao một số mặt bằng kho bãi cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV để hoàn vốn giai đoạn 1 Rạch Ụ Cây và giao cho doanh nghiệp tiếp tục chuyển mục đích sử dụng đất mặt bằng 458 Nguyễn Tất Thành không qua đấu giá là không đúng quy định.
Kinh doanh - Cận cảnh 5 dự án bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý (Hình 4).
Chung cư thương mại số 38 đường Kim Biên được làm kho hàng, buôn bán.
Kinh doanh - Cận cảnh 5 dự án bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị TP.HCM xử lý (Hình 5).
Chung cư thương mại số 38 đường Kim Biên và 88 đường Gò Công do Công ty CP phát triển địa ốc Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư với diện tích 1.827m2 và hiện khu đất này được cho thuê làm bãi giữ xe. Việc UBND TP chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất và giao cho Công ty phát triển địa ốc Sài Gòn 5 làm chủ đầu tư xây dựng chung cư theo quy hoạch không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, chủ đầu tư còn chậm triển khai dự án.

Từ những kết luận trên, TTCP kiến nghị UBND TP.HCM có biện pháp giải quyết đối với đơn vị, cá nhân doanh nghiệp có vi phạm, truy thu tiền sử dụng đất, thu hồi các khoản thu không hợp pháp từ việc vi phạm pháp luật, yêu cầu chủ đầu tư triệt để khắc phục các sai phạm.

Đối với các khu đô thị xử lý khắc phục hậu quả, thu hồi triệt để về kinh tế, thu hồi khoản thu không hợp pháp, xử lý nghiêm về trách nhiệm theo quy định liên quan đến quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng…

Ngoài ra, TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan các khuyết điểm, vi phạm.

Đối với trường hợp vượt thẩm quyền hoặc có dấu hiệu hình sự cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vi phạm trong việc chỉ định các nhà đầu tư không qua đấu giá được phát hiện qua thanh tra, trong quá trình thực hiện nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm phát luật hình sự chuyển sang cơ quan đều tra để xử lý theo quy định.

Bạch Hiền (t/h)

Ảnh: VietnamFinance, Dân Trí, Tiền Phong

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-5-du-an-bi-thanh-tra-chinh-phu-kien-nghi-tp-hcm-xu-ly-a503900.html