Canada: Phát hiện thêm hàng trăm ngôi mộ không chủ ở gần một trường nội trú


Thứ 5, 24/06/2021 | 14:50


Cùng sự kiện

Liên đoàn các dân tộc bản địa Canada (FSIN) mới đây đã phát hiện thêm hàng trăm ngôi mộ không chủ khác gần khu vực trường nội trú Marieval Indian.

Mới đây, Liên đoàn các dân tộc bản địa Canada (FSIN) cho biết trong ngày 24/6 (theo giờ địa phương), họ sẽ tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về hàng trăm ngôi mộ không chủ mới được phát hiện gần tường nội trú Marieval Indian.

Trong đó, tuyên bố của FSIN nhấn mạnh: "Số lượng các ngôi mộ được phát hiện mới đây có thể nhiều nhất từ trước tới nay". 

Được biết, hồi tháng 5 vừa qua, hài cốt của 215 trẻ em khác đã được tìm thấy gần trường nội trú Kamloops Indian ở British Columbia (Canada). Sau sự việc trên, các nhà lãnh đạo bản địa và những người sinh sống tại trường nội trú Kamloops Indian đã kêu gọi lực lượng chức năng mở cuộc điều tra kỹ lưỡng về những học sinh cũ từng theo học tại trường để làm rõ thông tin liên quan.

Tin thế giới - Canada: Phát hiện thêm hàng trăm ngôi mộ không chủ ở gần một trường nội trú
Người dân Canada tưởng niệm 215 bộ hài cốt trẻ em được tìm thấy ở trường nội trú Kamloops Indian, British Columbia. Ảnh: Reuters

Những phát hiện này được cho là có liên quan tới chính sách "đồng hoá người bản địa" tại Canada trước đây. Cụ thể, từ thế kỷ 19 cho đến năm 1970, hơn 150.000 trẻ em đến từ các dân tộc bản địa đã phải rời xa gia đình, đến học tại các trường Cơ đốc giáo do nhà nước tài trợ như một phần nỗ lực giúp các em hoà nhập vào xã hội. 

Trong thời kỳ ấy, những đứa trẻ này phải cải đạo sang Cơ đốc giáo và không dược phép sử dụng tiếng mẹ đẻ khi giao tiếp. The Guardian cho biết nhiều trẻ em đã bị đánh đập và bạo hành bằng lời nói, ước tính khoảng 6.000 trẻ em đã thiệt mạng. 

Sau sự việc trên, vào năm 2008, chính phủ Canada đã công khai xin lỗi trước Quốc hội và thừa nhận những mặt trái của quyết định đưa trẻ em hoà nhập cộng đồng trên. Nhiều học sinh còn sống sau này cũng chia sẻ những câu chuyện tương tự, nói rằng họ từng bị đánh đập vì sử dụng tiếng mẹ đẻ, một vài người còn mất hẳn liên lạc với gia đình mình. 

Lực lượng chức năng Canada hiện đang tìm cách liên lạc với những học sinh còn sống và gia đình của những em học sinh bản địa từng theo học tại các ngôi trường để thông tin về những bộ hài cốt được phát hiện.

Minh Hạnh (Theo CNN, Guardian)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canada-phat-hien-them-hang-tram-ngoi-mo-khong-chu-o-gan-mot-truong-noi-tru-a504860.html