+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng leo thang, Pháp ra "tối hậu thư" cho Anh về tranh chấp nghề cá hậu Brexit

    • DSPL
    ĐS&PL Hội đồng Bộ trưởng Pháp đã đề xuất 4 kịch bản trả đũa nếu nước Anh và đảo Jersey không cấp đủ giấy phép đánh cá cho ngư dân Pháp trong vòng 10 ngày tới.

    Ngày 20/10, Chính phủ Pháp tiếp tục cảnh báo chính quyền Anh và đảo Jersey do Anh quản lý về vấn đề giấy phép đánh bắt cá hậu Brexit (Anh rời EU).

    Theo đó, Anh sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt từ Pháp và Liên minh châu Âu (EU) nếu không cấp đủ giấy phép đánh bắt cá theo yêu cầu cho ngư dân Pháp trước ngày 30/10.

    danh ca 1
    Ngư dân đánh cá ngoài khơi bờ biển phía đông nam nước Anh. Ảnh: TTXVN.

    Sau thời hạn trên, kể từ ngày 1/11, các tàu cá của Anh sẽ bị hạn chế đi vào các cảng biển của Pháp. Pháp cũng sẽ gia tăng các biện pháp bảo hộ trên đường bộ, tăng thuế quan đối với hàng hoá của Anh xuất khẩu vào thị trường Pháp và châu Âu qua đường hầm dưới eo biển Manche. Đối với đảo Jersey do Anh quản lý, Pháp sẽ giảm sản lượng điện cung cấp, đồng thời tăng giá điện bán cho hòn đảo này.

    Theo thỏa thuận hậu Brexit đạt được giữa London và Brussels, ngư dân các nước EU được tiếp tục đánh bắt ở một số vùng biển của Anh với điều kiện họ phải có giấy phép, được cấp nếu họ có thể chứng minh đã đánh bắt tại những ngư trường này từ trước đó.

    Tuy nhiên, Pháp và Anh không đạt được nhất trí về vấn đề đánh bắt cá thời hậu Brexit. Căng thẳng nổi lên giữa Anh và Pháp trong những ngày gần đây sau khi các ngư dân Pháp phàn nàn về việc London chậm chạp trong việc cấp giấy phép đánh cá ở ngoài khơi đảo Jersey thuộc Anh nhưng về mặt địa lý gần với bờ biển Pháp hơn.

    Tại các khu vực đánh bắt vẫn còn tranh chấp, Anh và hòn đảo tự trị Jersey do London quản lý đã cấp tổng cộng hơn 200 giấy phép còn hạn, trong khi Pháp yêu cầu cấp 430 giấy phép.

    Trước đó vào ngày 13/10, EU đã đề xuất xóa bỏ hầu hết các thủ tục kiểm tra đối với hàng hóa từ Anh đến Bắc Ireland nhằm đảm bảo hoạt động thương mại suôn sẻ trong lãnh thổ nước này và chấm dứt tranh chấp kéo dài với London sau khi Anh rời EU. Tuy nhiên, EU cũng cho biết đã chuẩn bị kịch bản tồi tệ nhất là Anh hủy bỏ điều khoản Bắc Ailen trong thỏa thuận Brexit.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-phap-ra-toi-hau-thu-cho-anh-ve-tranh-chap-nghe-ca-hau-brexit-a516830.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan