+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - CH Séc: Praha trục xuất thêm nhà ngoại giao Moscow, Slovakia "nhập cuộc" ủng hộ

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi ra "tối hậu thư", CH Séc đã tiếp tục trục xuất thêm 63 nhân viên ngoại giao của Nga khỏi thủ đô Praha.

    Sau khi ra "tối hậu thư", CH Séc đã tiếp tục trục xuất thêm 63 nhân viên ngoại giao của Nga khỏi thủ đô Praha. 

    Ngày 22/4, sau khi ra "tối hậu thư" phía CH Séc đã yêu cầu Nga rút thêm nhà ngoại giao ở thủ đô Praha để cân bằng số lượng nhân viên làm việc tại 2 đại sứ quán của 2 nước. 

    Đại sứ quán Nga cho đến nay là cơ quan đại diện nước ngoài lớn nhất ở thủ đô Praha. Ảnh: DPA

    Bộ trưởng Ngoại giao Séc Jakub Kulhanek cho biết đến cuối tháng 5, Moscow sẽ phải hoàn tất việc đưa 63 nhân viên đại sứ quán khỏi thủ đô nước này. Cụ thể, ông Kulhanek phát biểu: "Chúng tôi sẽ đặt số lượng nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán Nga bằng với số nhân viên ở đại sứ quán CH Séc. Dù không muốn gia tăng căng thẳng giữa 2 nước nhưng CH tự tin là một quốc gia độc lập và sẽ hành động như vậy".

    Bộ trưởng Ngoại giao Séc nói thêm rằng quyết định của Praha không nhằm chống lại Moscow hay người Nga mà để phản đối các hoạt động của cơ quan mật vụ Nga trên lãnh thổ nước này.

    Trong ngày 22/4, đại diện Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng đã nhanh chóng lên tiếng về quyết định của CH Séc. Theo đó, bà Zakharova nói CH Séc đã phá hủy mối quan hệ giữa 2 nước và Moscow sẽ sớm ra đòn đáp trả. 

    Slovakia mới đây cũng thể hiện tinh thần đoàn kết với CH Séc bằng việc ra lệnh trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga khỏi lãnh thổ nước này. Đại diện Slovakia cho biết động thái này cũng nhằm đáp lại thông tin từ các cơ quan tình báo về các hoạt động của Nga.

    Nhận định về động thái bất ngờ của Slovakia, bà Zakharova cho biết Moscow "vô cùng thất vọng trước những hành động thiếu thân thiện của Bratislava".

    Được biết, mọi chuyện bắt đầu từ hồi cuối tuần trước khi Praha trục xuất 18 nhà ngoại giao Moscow với cáo buộc điệp viên đứng đằng sau vụ nổ kho vũ khí tại CH Séc năm 2014. Nga đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc và đáp trả CH Séc bằng việc trục xuất 20 nhà ngoại giao nước này khỏi Moscow trong ngày 18/4. Sau hành động trên, Praha cho biết nước này chỉ còn khoảng 32 nhân viên đang làm việc tại đại sứ quán Séc ở thủ đô Nga.

    Minh Hạnh (Theo DW)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga---ch-sec-praha-truc-xuat-them-nha-ngoai-giao-moscow-slovakia-nhap-cuoc-ung-ho-a363447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan