+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga - CH Séc: Tổng thống Milos Zeman có thể bị buộc tội vì "bênh" Moscow

    • DSPL
    ĐS&PL Thượng viện CH Séc đang cân nhắc luận tội Tổng thống Milos Zeman sau bài phát biểu trên truyền hình của ông về vụ nổ 2 kho đạn được cho là liên quan tới Nga.

    Thượng viện CH Séc đang cân nhắc luận tội Tổng thống Milos Zeman sau bài phát biểu trên truyền hình của ông về vụ nổ 2 kho đạn được cho là liên quan tới Nga.

    Hôm 25/4 vừa qua, trong bài phát biểu phát trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống CH Séc Milos Zeman đã khiến dư luận bất ngờ khi tuyên bố vụ nổ kho vũ khí Vrbetice năm 2014 không liên quan tới Nga. 

    Tổng thống CH Séc Milos Zeman. Ảnh: EPA

    Theo Thượng viện, Tổng thống Zeman đã vi phạm quy định khi tiết lộ thông tin tuyệt mật trên của CH Séc. Phát ngôn viên Thượng viện, ông Milos Vystrcil cho biết: "Chúng tôi đang cân nhắc việc đệ đơn buộc tội Tổng thống Zeman với tội danh phản quốc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang thu thập những thông tin cần thiết và xin lời khuyên của các chuyên gia về tình hình hiện tại".

    Phát ngôn viên tiết lộ thêm rằng các nghị sĩ đã bắt đầu thu thập chữ ký vào một lá đơn yêu cầu tiến hành luận tội ông Milos Zeman với tội danh phản quốc. Đơn kiến nghị cho rằng tổng thống CH Séc đã đặt lợi ích quốc gia xuống để thúc lợi ích của một nước bên ngoài. 

    Cụ thể, hôm 25/4, giữa thời điểm căng thẳng Nga và CH Séc đang leo thang khi Praha tố cáo 2 điệp viện Moscow gây ra vụ nổ kho vũ khí Vrbetice vào năm 2014, Tổng thống Milos Zeman bất ngờ thông tin rằng chính phủ nước này đang cân nhắc hướng điều tra khác cho thấy kho vũ khí tự phát nổ do sai sót trong thao tác với vật liệu nổ chứ không phải do tác động bên ngoài. 

    Ông Zeman nghi ngờ đây có thể là "một trò chơi tình báo" và cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng đối với đời sống chính trị trong nước".

    Tuy nhiên, sau phát biểu trên của tổng thống, phía Praha đã nhanh chóng lên tiếng đính chính, khẳng định CH Séc chỉ đang điều tra theo 1 hướng duy nhất là có sự can thiệp của nước ngoài lên lãnh thổ nước này. 

    Được biết, căng thẳng giữa Nga và CH Séc đã bắt đầu gia tăng từ ngày 17/4 khi Praha cáo buộc Moscow gây ra vụ nổ kho vũ khí năm 2014. Phía Nga đã lên tiếng phủ nhận lời buộc tội trên nhưng mối quan hệ giữa 2 nước đã xấu đi rõ rệt sau khi 2 bên lần lượt ra lệnh trục xuất nhà ngoại giao của nhau.

    Minh Hạnh (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga---ch-sec-tong-thong-milos-zeman-co-the-bi-buoc-toi-vi-benh-moscow-a363863.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan