Căng thẳng Nga - CH Séc: Praha yêu cầu Moscow bồi thường vụ nổ kho vũ khí


Thứ 3, 11/05/2021 | 06:46


Cùng sự kiện

Theo Kênh truyền hình Ceska Televise, CH Séc dự tính yêu cầu Nga bồi thường ít nhất 1 tỷ koruna (tương đương 39 triệu euro) cho các thiệt hại về vật chất sau vụ nổ kho vũ khí ở Vrbetice hồi năm 2014.

Kênh truyền hình Ceska Televise TV dẫn lời phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính CH Séc Alena Schillerova cho biết Praha dự tính sẽ yêu cầu Moscow bồi thường số tiền tối thiểu 1 tỷ koruna (tương đương 39 triệu euro) cho những thiệt hại sau vụ nổ kho đạn ở Vrbetice hồi năm 2014.

Cụ thể, bà Schillerova phát biểu: "Cách đơn giản nhất để nhận được tiền bồi thường thiệt hại từ Nga là áp dụng các quy tắc của luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, nếu chúng ta đi theo con đường tố tụng hình sự, mọi thứ sẽ tốn rất nhiều thời gian".

cang thang nga ch sec
Quan hệ giữa Nga và CH Séc đã xấu đi rất nhiều kể từ giữa tháng 4 vừa qua. Ảnh: Reuters

Được biết, yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Nga và CH Séc đang vô cùng xấu. Ngày 17/4 vừa qua, phía CH Séc đã cáo buộc tình báo Nga là thủ phạm đứng sau vụ nổ kho đạn ở Vrbetice hồi năm 2014, gây hậu quả và thiệt hại nghiêm trọng. Ngay sau đó, Praha đã có động thái cực "rắn" khi tuyên bố trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga.

Đáp lại quyết định trên, Nga cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao CH Séc khỏi thủ đô Moscow. Nhiều quốc gia châu Âu khác đã thể hiện sự đoàn kết với CH Séc bằng cách đưa ra những lệnh trục xuất tương tự đối với các đặc phái viên của Moscow trên lãnh thổ nước họ.

Nga đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận vai trò trong vụ nổ kho đạn tại CH Séc. Theo đó, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga Vladimir Dzhabarov cũng từng tuyên bố Nga sẽ không đồng ý bất kỳ khoản bồi thường nào vì những gì mà nước này không làm. Ông đồng thời cho rằng, quyết định của CH Séc là không thực tế, có thể tác động xấu tới quan hệ song phương.

Minh Hạnh (Theo TASS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ch-sec-praha-yeu-cau-moscow-boi-thuong-vu-no-kho-vu-khi-a500079.html