+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo hơn 100 triệu liều vắc-xin COVID-19 có thể hết hạn sử dụng và bị vứt bỏ

    ĐS&PL Hơn 100 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 trong kho dự trữ của các nước giàu sẽ hết hạn vào tháng 12 và có khả năng bị vứt bỏ nếu không được chia sẻ.

    Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown cảnh báo rằng hơn 100 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ hết hạn sử dụng và bị “vứt bỏ”, trừ khi các nhà lãnh đạo toàn cầu khẩn trương chia sẻ nguồn cung dư thừa với các nước nghèo nhất thế giới.

    3500
    Cựu thủ tướng Anh Gordon Brown phát biểu tại một sự kiện ở Edinburgh, Scotland, hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters.

    Theo một báo cáo mới từ nhóm nghiên cứu Airfinity, số lượng "đáng kinh ngạc" của các mũi khoan "sử dụng ngay bây giờ" sẽ không có ích cho bất kỳ ai vào tháng 12.

    Cựu thủ tướng cho biết nếu Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) không có kế hoạch phân phối các liều vaccine dự phòng, điều này đồng nghĩa với việc thế giới phải đối mặt với "thảm họa lãng phí vaccine".

    Ông Brown đã gửi nghiên cứu của Airfinity cho các chính trị gia hàng đầu, bao gồm tổng thống Mỹ, thủ tướng Anh và các nhân vật cấp cao ở Brussels, trước hội nghị thượng đỉnh vắc-xin toàn cầu vào ngày 23/11.

    Airfinity cho biết nghiên cứu của họ dự đoán rằng vào cuối tháng này, 7 tỷ liều vắc-xin sẽ có sẵn trên khắp thế giới, và sẽ tăng lên 12 tỷ vào tháng 12.

    “Báo cáo Airfinity cho thấy chúng ta có đủ vắc-xin và thậm chí có thể tiêm chủng cho 70% dân số thế giới vào tháng 5/2022”, cựu thủ tướng Anh nói. “Sẽ là một bi kịch chính trị nếu hội nghị thượng đỉnh sắp tới bỏ lỡ cơ hội hành động”.

    Ông Brown cho biết vấn đề quan trọng là những liều vắc-xin này sẽ được phân phối như thế nào, đồng thời cảnh báo các nước nghèo có thể không được tiếp cận chúng.

    Cựu thủ tướng Anh nhấn mạnh trừ khi một kế hoạch được lập ra gấp rút, nếu không nhiều mạng sống có thể bị cướp đi một cách vô ích.

     “Thật không thể tưởng tượng và rất vô lương tâm khi 100 triệu vắc-xin sẽ phải bị vứt bỏ khỏi kho dự trữ của các quốc gia giàu có trong khi dân số của các quốc gia nghèo nhất thế giới sẽ phải trả giá cho sự lãng phí vắc-xin của chúng ta”, ông Brown nói.

    “Sẽ là một bi kịch chính trị tập thể và sâu sắc nếu hội nghị thượng đỉnh này bỏ lỡ cơ hội hành động, với các liều thuốc được chuyển ngay lập tức đến các nước nghèo hơn”.

    Nhóm chiến dịch Global Justice Now cho biết lãng phí hàng triệu liều vắc-xin sẽ là một “hành động tàn bạo” khi chúng có thể được sử dụng ở các nước nghèo hơn.

    Giám đốc Global Justice Now Nick Dearden nói rằng các nước giàu như Anh đang tích trữ lượng vaccine mà các nước thu nhập thấp và trung bình rất cần.

    Tháng trước, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã kêu gọi tạm dừng toàn cầu các chương trình tăng cường vắc-xin ngừa COVID-19 cho đến ít nhất là cuối năm để cho phép tất cả các quốc gia có thể tiêm chủng nhiều hơn.

    Ông Tedros nói rằng không nên sử dụng rộng rãi liều tiêm thứ ba cho những người khỏe mạnh đã được tiêm hai lần.

    Mộc Miên (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-hon-100-trieu-lieu-vac-xin-covid-19-co-the-het-han-su-dung-va-bi-vut-bo-a513739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan