"Cao thủ" trường Amsterdam Hà Nội vỡ òa khi giành học bổng 6,5 tỷ từ đại học danh giá Mỹ


Thứ 6, 06/03/2020 | 03:03


Ước mơ của Nguyễn Nhật Quang là thực tập ở một số công ty công nghệ tốt ở Mỹ để lấy kinh nghiệm và sau đó quay về nước và thành lập công ty công nghệ của mình.

Ước mơ của Nguyễn Nhật Quang là thực tập ở một số công ty công nghệ tốt ở Mỹ để lấy kinh nghiệm và sau đó quay về nước và thành lập công ty công nghệ của mình.

Nam sinh Nguyễn Nhật Quang vừa xuất sắc giành học bổng danh giá từ Mỹ. 

Nhật Quang là học sinh chuyên Toán trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ở vòng nộp đơn sớm Early Decision (ED), em xuất sắc trúng tuyển đại học Rice với mức hỗ trợ 4 năm 284.000 USD (khoảng 6,5 tỷ đồng).

Nhận thư báo trúng tuyển, chàng trai cảm thấy vô cùng vui sướng vì toàn bộ những công sức và nỗ lực của bản thân và gia đình đã được đền đáp.

“Tuy vậy sau đó em vẫn phải bình tĩnh lại để mở các lá thư về hỗ trợ tài chính và học bổng. Sau khi em biết được mình đạt học bổng toàn phần thì thực sự sung sướng và nhẹ nhõm vô cùng”, Quang chia sẻ.

Được biết, Nhật Quang nhen nhóm ước mơ du học ngành khoa học máy tính từ năm lớp 8 khi được mẹ cho phép tham gia khóa học lập trình, đến năm lớp 9 Quang đặt mục tiêu thi đỗ THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vì "là môi trường có thể chắp cánh ước mơ".

"Học sinh trường Ams vừa học giỏi vừa tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, những điều cần có trong hồ sơ du học. Ngoài ra, rất nhiều cựu học sinh của trường là du học sinh quốc tế, có thể cho em những lời khuyên hữu ích", Quang giải thích. Kết quả, nam sinh là á khoa đầu vào, thủ khoa môn Toán chuyên lớp Toán 1 trường Ams niên khóa 2017-2020.

Lên lớp 10, trong lần đầu làm thử đề SAT I, Quang đạt 1400 điểm, con số chưa đúng như mong muốn khiến nam sinh buồn bã. Dành năm tháng luyện đề nhưng kết quả chỉ tăng thêm 30 điểm, Quang quyết định điều chỉnh phương pháp học. Em giảm thời gian luyện đề, xem kỹ lại các lỗi sai để phát hiện lỗ hổng kiến thức và tăng thời gian đọc tài liệu tiếng Anh.

Sau hai tháng ôn luyện theo phương pháp mới, em đạt 1540/1600 điểm SAT I ngay từ lần thi đầu tiên. Tiếp tục áp dụng cách học này sang các môn chuẩn hóa khác, nam sinh đạt 113/120 điểm TOEFL và 800/800 môn Toán, Lý, Hóa ở kỳ thi SAT II chỉ với lần thi duy nhất.

Song song ôn luyện chuẩn hóa, Quang thử thách mình bằng một số kỳ thi và đạt huy chương vàng cuộc thi Phát minh và Sáng chế quốc tế tại Ba Lan 2019, huy chương bạc cuộc thi Phát minh và Sáng chế quốc tế Silicon Valley tại Mỹ 2019, giải thưởng hạng PRIZE và là học sinh có số điểm tuyệt đối trong kỳ thi Vô địch Toán cấp trung học Úc - AIMO 2018.

Bốn tháng trước hạn nộp hồ sơ sớm, Quang mới suy tính đến việc chọn trường. Sau khi tìm hiểu, nam sinh quyết định nộp hồ sơ vào Đại học Rice vì trường có thế mạnh đào tạo chuyên ngành khoa học máy tính với bộ giáo trình được đánh giá là chi tiết, hiệu quả, có thể giúp sinh viên chuẩn bị nghề nghiệp sau khi ra trường. Ngoài ra, Rice cung cấp mức hỗ trợ tài chính tốt cho sinh viên quốc tế.

Thời điểm cân nhắc chọn trường cũng là lúc Quang chuẩn bị cho bài luận chính. Em trình bày phương pháp kết nối hai lĩnh vực yêu thích là môi trường và công nghệ thông qua những dự án, hoạt động từng thực hiện. Luôn mang quyển sổ nhỏ và cây bút chì bên mình, mỗi khi tham gia hoạt động ngoại khóa hoặc nảy ra ý tưởng, Quang lại ghi chép vào sổ để lưu giữ cảm xúc, trải nghiệm làm tài nguyên cho bài viết. Cuối cùng, sau hai tháng với 14 bản nháp, Quang đã hoàn thiện bài luận hoàn chỉnh, đem nộp cùng hồ sơ ứng tuyển Đại học Rice.

10 ngày sau khi nộp hồ sơ, Quang nhận được thư mời phỏng vấn trực tuyến với đại diện đại học Rice. Từng có kinh nghiệm phỏng vấn tại nhiều hội thảo quốc tế, nam sinh trả lời thoải mái trong 90 phút, không quên bày tỏ mối quan tâm dành cho nhà trường.

Sắp tới Quang sẽ sang Mỹ theo đuổi đam mê khoa học máy tính. Đối với những học sinh có ý định du học Mỹ, Quang nhắn nhủ nên chuẩn bị hồ sơ sớm, tìm đến trung tâm tư vấn uy tín để lên kế hoạch xây dựng lộ trình và học cách quản lý thời gian hiệu quả. "Khi tham gia các dự án, hãy ghi chép và quan sát nhiều nhất, vì đó có thể là ý tưởng hay cho bài luận chính", Quang nói.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cao-thu-truong-amsterdam-ha-noi-vo-oa-khi-gianh-hoc-bong-65-ty-tu-dai-hoc-danh-gia-my-a314200.html