+Aa-
    Zalo

    CDC Mỹ: Người suy giảm hệ miễn dịch có thể cần tới liều vaccine thứ 4

    • DSPL
    ĐS&PL Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người suy giảm hệ miễn dịch ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng có thể sẽ được tiêm thêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4.

    Theo hướng dẫn mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những người mắc một số bệnh khiến họ bị suy giảm hệ miễn dịch ở độ trung bình hoặc nghiêm trọng có thể sẽ cần tiêm thêm mũi vaccine mRNA thứ 4. 

    Cụ thể, những người bị suy giảm miễn dịch từ trung bình đến nghiêm trọng bao gồm những người đang điều trị ung thư tích cực đối với bệnh ung thư máu hoặc khối u, những người cấy ghép nội tạng và người nhận tế bào gốc, những người bị HIV giai đoạn nặng hoặc chưa được điều trị và những người dùng corticosteroid liều cao hoặc các loại thuốc khác có thể làm giảm khả năng miễn dịch của họ. CDC ước tính khoảng 9 triệu người sống ở Mỹ, tức khoảng 2% dân số, nằm trong nhóm này. 

    tong thong biden tiem mui vaccine thu 3
    Hồi cuối tháng 9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 sau khi FDA và CDC cấp phép cho mũi tiêm này. Ảnh: Reuters

    Mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 có thể sẽ được tiêm khoảng 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ 3. Hiện nay, CDC Mỹ chưa đưa ra khuyến nghị cụ thể đối với mũi tiêm thứ 4. Những người muốn tiêm thêm mũi thứ 4 này nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn trước.

    Trước đó, CDC đã cho phép những người trên 18 tuổi bị suy giảm hệ miễn dịch tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 3. Trung tâm cho biết mũi tiêm thứ 3, không chỉ là mũi tiêm tăng cường, là điều cần thiết với những người bị suy giảm hệ miễn dịch vì họ có thể không có phản ứng miễn dịch đầy đủ như người bình thường sau 2 mũi tiêm đầu tiên.

    Một nghiên cứu vào mùa hè của Đại học John Hopskins cho biết những người bị suy giảm hệ miễn dịch dù đã tiêm vaccine đầy đủ nhưng vẫn có nguy cơ măc bệnh nặng phải nhập viện hoặc tử vong cao gấp 485 lần so với những người bình thường đã được tiêm chủng. 

    Bên cạnh đó, CDC chỉ ra trong số những ca mắc COVID-19 đột phá (là những trường hợp có các triệu chứng nghiêm trọng sau khi mắc bệnh dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine), những người suy giảm hệ miễn dịch chiếm tới 44%. Bên cạnh đó, nhóm người này cũng có khả năng lây lan virus cho những xung quanh nhiều hơn.

    Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho mũi tiêm nhắc lại đối với một số nhóm người, bao gồm người trên 65 tuổi và người có bệnh lý nền, người có hệ miễn dịch yếu. Trong đó, nghiên cứu cho thấy mũi vaccine bổ sung sẽ giúp tăng cường phản ứng của kháng thể với vaccine ở một số người bị suy giảm miễn dịch.

    Những người bị suy giảm miễn dịch đã tiêm vaccine 1 liều của Johnson & Johnson nên được tiêm nhắc lại ít nhất 2 tháng sau mũi tiêm đầu tiên. Đối với những người lựa chọn mũi tiêm bổ sung là vaccine Moderna, họ chỉ nên tiêm với liều lượng bằng một nửa so với liều lượng của mũi tiêm bình thường.

    CDC lưu ý ngay cả những đã được tiêm chủng đầy đủ, những người bị suy giảm hệ miễn dịch nên hạn chế tới các đám đông hoặc nơi có hệ thống thông gió kém. Đồng thời, những người này nên đeo khẩu trang ở khu vực công cộng bên trong các toà nhà. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cdc-my-nguoi-suy-giam-he-mien-dich-co-the-can-toi-lieu-vaccine-thu-4-a517425.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan