+Aa-
    Zalo

    CDC Mỹ: Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 giúp giảm nguy cơ tử vong tới 11 lần

    ĐS&PL Kết quả nghiên cứu cho thấy những người chưa tiêm chủng có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao gấp 11 lần so với những người được tiêm chủng đầy đủ.

    Các nghiên cứu mới của Mỹ được công bố ngày 10/9 cho thấy, vắc xin ngừa COVID-19 vẫn có hiệu quả cao trong việc chống lại các ca nhập viện và tử vong ngay cả khi các biến thể rất dễ lây lan tràn vào nước này.

    nguoi chua tiem vac xin covid 19 nguy co tu vong cao hon 11 lan dspl
    Bên trong khu điều trị tích cực dành cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở thành phố Grants Pass, bang Oregon. Ảnh: AP

    Theo một cuộc nghiên cứu đã được thực hiện đối với 600.000 người nhiễm COVID-19 ở 13 bang của Mỹ từ tháng 4 tới giữa tháng 7.

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, khi biến thể Delta xuất hiện nhiều vào đầu hè, những người chưa tiêm vắc xin dễ bị mắc COVID-19 cao hơn 4,5 lần, khả năng phải nhập viện cao gấp 10 lần và khả năng tử vong cao gấp 11 lần so với những người đã được bảo vệ bằng vắc xin.

    Bên cạnh đó, Giám đốc CDC Rochelle Walensky nhấn mạnh các loại vắc xin COVID-19 hiện nay hiệu quả và lưu ý rằng hơn 90% bệnh nhân COVID-19 điều trị trong các bệnh viện tại Mỹ là người chưa tiêm vắc xin.

    "CDC đã xem xét các các ca mắc, nhập viện và tử vong ở 13 bang và kết quả cho thấy thêm bằng chứng về sức mạnh của tiêm chủng. Như chúng tôi đã chỉ ra, từ nghiên cứu này đến nghiên cứu khác, tiêm chủng có hiệu quả”, ông Rochelle Walensky nói tại một cuộc họp về COVID-19 tại Nhà Trắng ngày 10/9.

    Tuy nhiên, các nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 600.000 người Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 4/4 đến ngày 17/7 này cũng cho thấy hiệu quả của vaccine có thể đã giảm xuống khi biến thể Delta trở nên chiếm ưu thế.

    Nguyên nhân có thể là do khả năng miễn dịch giảm hoặc biến thể có khả năng né tránh tốt hơn hệ thống miễn dịch, hoặc là sự kết hợp của cả hai yếu tố này.

    CDC cũng công bố hai nghiên cứu khác báo hiệu khả năng bảo vệ của vắc xin đối với người lớn tuổi bị sụt giảm. Giới chức y tế Mỹ sẽ xem xét các dữ liệu thực tế để quyết định xem liệu một số người có cần tiêm nhắc lại hay không và bao lâu sau mũi tiêm cuối cùng.

    Cụ thể, khả năng bảo vệ của vắc xin đối với những người lớn tuổi hơn có thể thấp hơn những người còn lại. Cụ thể, kết quả kiểm tra tại 9 bang vào mùa hè cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin giúp ngăn nhập viện đối với những người từ 75 tuổi trở lên là 76% trong khi đối với nhóm người trưởng thành còn lại là 89%.

    Dữ liệu tại 5 trung tâm y tế cựu binh Mỹ cho thấy vắc xin hiệu quả 95% trong việc ngăn người từ 18 - 64 tuổi nhập viện, trong khi người từ 65 tuổi trở lên là 80%.

    Vào tuần sau, nhóm cố vấn của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ sẽ thảo luận về việc cấp phép sử dụng vắc xin Pfizer làm liều tăng cường.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cdc-my-tiem-chung-vaccine-ngua-covid-19-giup-giam-nguy-co-tu-vong-toi-11-lan-a512917.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan