+Aa-
    Zalo

    Chị em phụ nữ nhiễm nấm, dị ứng khắp người vì "hàng thùng hiệu"

    ĐS&PL Thay vì bỏ ra cả triệu đồng để mua đồ hiệu, bạn chỉ chi vài trăm ngàn là đã có thể sở hữu chúng dưới mác hàng thùng, trông mới đến 90%.

    Thay vì bỏ ra cả triệu đồng để mua đồ hiệu, bạn chỉ chi vài trăm ngàn là đã có thể sở hữu chúng dưới mác hàng thùng, trông mới đến 90%. Tuy nhiên cái giá để trả cũng không hề rẻ...

    Màu sắc đẹp, chủng loại phong phú, hàng độc mà giá lại còn rẻ, hàng thùng trở thành sự lựa chọn của rất nhiều người. Nhưng đằng sau đó là rất nhiều nguy hại liên quan đến sức khỏe, mà nếu không cẩn thận, người mua sẽ tự rước họa vào thân.

    Khách chọn mua quần áo hàng thùng phần đông là học sinh, sinh viên.

    Rước bệnh vì hàng thùng

    Với lý do giá rẻ, hàng độc, dễ mua nên nhiều khách hàng bỏ qua những lời cảnh báo về các bệnh lây nhiễm có thể gặp phải, vẫn vô tư mua về mặc.

    Sau một thời gian sử dụng quần áo hàng thùng, chị Lan Anh (quận 9) mới tá hỏa khi phát hiện mình bị viêm da. Ban đầu là những nốt mẩn đỏ ngứa ngáy ở lưng rồi dần dần lan ra khắp người. Tưởng bị dị ứng thời tiết nên chị Lan Anh mua thuốc về uống, đến khi phát hiện những bọng nước nhỏ li ti nổi lên, chị mới đi khám da liễu. Sau khi nghe chị kể về việc mua và sử dụng quần áo hàng thùng, bác sĩ kết luận, nguyên nhân là do nhiễm nấm từ những chiếc áo “hàng độc” mà chị đã mất công săn lùng ở một số shop thời trang đồ cũ về.

    “Thảm họa” hơn chị Lan Anh, chị Trần Nguyên Hà (nhà ở đường Thống Nhất, quận Thủ Đức) mất đến gần 3 tháng trời để điều trị nhiễm nấm âm đạo. Cũng chỉ vì mê hàng độc giá rẻ, chị đã dùng những chiếc váy may liền với quần lót, độn ngực rất đẹp được mua tại “phố đồ thùng” (đường Đồng Đen, quận Tân Bình). Mặc dù đã cẩn thận giặt 2 lần ở nhà rồi lại mang ra cửa hiệu hấp sấy nhưng sau vài lần mặc, chị thấy ngứa vùng kín và ra khí hư nhiều. “Không ngờ chính mình tự rước họa vào thân”, chị Hà ngậm ngùi chia sẻ.

    Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị Nguyễn Thị T. (22 tuổi, Thái Bình) mặt rầu rầu chờ để được tư vấn điều trị phụ khoa. Từ khi lên Hà Nội học, chị T. đã được người bạn cùng phòng dẫn đi mua quần áo hàng thùng. Từ đấy trở đi, hàng thùng luôn là lựa chọn của chị T. mỗi lần có nhu cầu mua sắm. Thời gian gần đây, chị T. thấy sức khỏe có vấn đề nên quyết định đi khám. Các bác sĩ kết luận chị T. bị bệnh phụ khoa rất nặng, cần phải điều trị kịp thời.

    Không cứ là người mua, người bán còn có nguy cơ bị bệnh cao hơn do ngày ngày phải tiếp xúc với thứ quần áo cũ mốc này. Chủ một cửa hàng tại chợ Đông Tác (Kim Liên, Hà Nội) vừa đeo khẩu trang vừa bán hàng cho khách phân trần: "Suốt ngày phải ngồi ngửi mấy thứ quần áo cũ mốc này phát mệt, nhất là mùa hè, nhiều hôm không thở nổi. Không đeo khẩu trang bán hàng chắc ngất. Kiếm được đồng tiền đâu có dễ. Nhà tôi gần chợ thì phải đi buôn thôi, không biết lúc nào bệnh phát ra nữa".

    Hàng thùng càng xịn càng nguy hiểm

    Chỉ chi 100-200 ngàn là người mua đã có thể sở hữu những món đồ cũ hàng hiệu, giá trị hàng triệu đồng nếu mua mới.

    Nếu bán ở lề đường, vỉa hè... thì người bán chỉ cần dỡ quần áo từ thùng ra rồi treo lên. Người mua biết là hàng thùng nên sau khi mua về sẽ có ý thức giặt tẩy, là ủi rồi mới mặc. Đáng sợ ở chỗ là, các chủ hàng thường chọn loại hàng còn tốt, xịn đưa vào các cửa hàng hiệu. Số quần áo này được xử lý qua các công đoạn như tẩy, nhuộm, hấp lại cho mới, dùng thuốc làm cứng vải... Họ đóng mác cho hàng này để bán với giá đắt, có chiếc vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Khách hàng vẫn đinh ninh đây là đồ mới nên chỉ giặt qua, ít chú ý đến việc sử dụng chất tẩy rửa để loại bỏ các mầm bệnh.

    Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm

    Kho chứa các kiện quần áo hàng thùng.

    Bác sĩ Lê Thị Hồng, Bệnh viện Da liễu TPHCM, cho biết chỉ riêng việc quần áo bị nhồi nhét trong các thùng giấy hoặc kiện gỗ, quá trình vận chuyển và bảo quản không đảm bảo, đã có thể gây ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh ngoài da phát triển. Bên cạnh đó, đa phần quần áo hàng thùng sau khi thu mua sẽ được chủ hàng xử lý qua các công đoạn như tẩy, nhuộm, hấp lại cho mới, làm cứng vải, nhằm biến đồ cũ thành đồ mới 90%. Đây cũng là một trong các nguyên nhân gây kích ứng da với một số người khi sử dụng, nhất là những người có làn da nhạy cảm.

    Đặc biệt, sẽ nguy hiểm hơn nếu không may người tiêu dùng mua phải quần áo mà người sử dụng trước mắc các bệnh như lang ben, ghẻ, mụn cơm, Ebola… Nếu vậy, người mặc lại có nguy cơ lây bệnh rất cao, bởi dù có giặt, tẩy thì các mầm bệnh vẫn có thể chưa được triệt tiêu hết hẳn.

    PGS. TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết: "Hiện nay, tại Bệnh viện Da liễu TƯ chưa có thống kê số bệnh nhân mắc bệnh do sử dụng các loại quần áo cũ không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, chắc chắn có nhiều bệnh nhân điều trị tại viện bị bệnh do sử dụng các loại hàng hóa này".

    PGS Thường khuyến cáo, tốt nhất, mọi người không nên sử dụng các loại quần áo, giày dép cũ không rõ nguồn gốc. Nếu dùng, trước khi mặc, người sử dụng nên tiệt trùng đúng cách để tránh các nguy cơ mắc bệnh từ quần áo cũ. Nên giặt quần áo hàng thùng bằng xà phòng, sử dụng chất tẩy rửa để loại bỏ ký sinh trùng.

    Còn bác sĩ Hồng thì khuyên mọi người không nên mua đồ quá cũ, đồ lót để tránh tiếp xúc trực tiếp với da và tuyệt đối không nên thử sản phẩm ngay tại cửa hàng khi vừa lấy từ thùng ra. Để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng, người dùng nên giặt đồ bằng bột giặt có chất tẩy vài lần, phơi nắng thật khô và ủi kỹ mặt trái của quần áo, thậm chí có thể nhúng qua nước đun sôi vài lần để loại bỏ các mầm bệnh, thuốc nhuộm… còn lưu trên quần áo.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-em-phu-nu-nhiem-nam-di-ung-khap-nguoi-vi-hang-thung-hieu-a231115.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan