Chính biến Myanmar: Quan chức đảng NLD tử vong sau khi bị bắt giữ, nghi bị tra tấn


Thứ 3, 09/03/2021 | 23:54


Một quan chức thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã tử vong sau khi bị bắt giữ.

Một quan chức thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi đã tử vong sau khi bị bắt giữ.

Ông Ba Myo Thein, cựu thượng nghị sĩ của đảng NLD, mới đây cho biết ông Zaw Myat Linn, quan chức trong đảng NLD, đã tử vong vào lúc 1h30 ngày 9/3 (theo giờ địa phương) khi bị giam giữ tại Yagon (Myanmar).

Ông Ba Myo Thein phát biểu: "Ông ấy liên tục tham gia các cuộc biểu tình. Hiện người thân của ông ấy đang cố gắng đưa thi thể đến Bệnh viện Quân y".

Được biết, cả quân đội và cảnh sat Myanmar đều chưa đưa ra bình luận về vụ việc này. 

Ông Zaw Myat Linn là quan chức thứ 2 của đảng NLD tử vong khi bị bắt giữ trong những ngày qua. Trước đó, ông Khin Maung Latt, cựu quản lý chiến dịch tranh cử cho một nghị sĩ NLD được bầu vào năm 2020, đã chết sau khi bị bắt hôm 6/3. 

Nhiều cuộc biểu tình phản đối quân đội Myanmar cầm quyền đã nổ ra sau cuộc chiến bình hồi tháng 2 vừa qua. Ảnh: Reuters

Myanmar đã rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị sau khi quân đội nước này bắt giữ nhà lãnh đạo đảng NLD là bà Aung San Suu Kyi từ hôm 1/2 và tuyên bố lên nắm quyền điều hành đất nước. Động thái này của quân đội Myanmar đã vấp phải sự phản đối của cả người dân trong nước lẫn dư luận quốc tế.

Theo đó, hàng loạt các cuộc biểu tình lớn nhỏ phản đối quân đội cầm quyền và yêu cầu trả tự do cho các quan chức bị bắt giữ đã nổ ra tại quốc gia Đông Nam Á này. Trước diễn biến trên, phía quân đội cũng đã có những động thái đàn áp phong trào biểu tình khiến hơn 60 người tử vong và khoảng 1.800 người bị bắt giữ, theo số liệu của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAA).

Theo một người có quan hệ thân thiết với gia đình ông Zaw Myat Linn, gia đình ông đã được triệu tập để nhận lại thi thể. Tuy nhiên, nguyên nhân tử vong của vị quan chức không được tiết lộ. Điều này đã khiến nhiều người nghi rằng ông Zaw Myat Linn có thể đã bị tra tấn sau khi bị bắt giữ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York cho biết các nhân chứng xác nhận trên thi thể ông có nhiều vết thương giống như bị đánh đập.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-bien-myanmar-quan-chuc-dang-nld-tu-vong-sau-khi-bi-bat-giu-nghi-bi-tra-tan-a358642.html