Chủ tịch Ngân hàng Thế giới từ chức vì bất đồng liên quan đến Trung Quốc?


Thứ 3, 08/01/2019 | 04:19


Cùng sự kiện

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim tuyên bố ông sẽ từ chức để chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực tư nhân sau những tranh cãi về cộng đồng viện trợ quốc tế.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim tuyên bố ông sẽ từ chức để chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực tư nhân sau những tranh cãi về cộng đồng viện trợ quốc tế.

Ông Jim Yong Kim - Chủ tịch Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Getty

Ông sẽ rời đi vào ngày 1/2 tới đây, trước khi mãn nhiệm vào năm 2022.

Ngân hàng Thế giới có trụ sở tại Washington là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho các nước đang phát triển và mặc dù áp dụng nhiều chính sách gây tranh cãi nhưng tổ chức này được ghi nhận hỗ trợ cho rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn trên khắp châu Á, châu Phi và Nam Mỹ kể từ sau Thế chiến thứ II.

Các nguồn tin thân cận với ngân hàng mô tả quyết định từ chức của ông Jim Yong Kim là khá đột ngột và bất ngờ, khiến các cổ đông - 189 quốc gia hỗ trợ cảm thấy hoang mang. "Tôi vô cùng vinh dự được đảm nhiệm vai trò chủ tịch của cơ quan quan trọng này, được làm việc với những cá nhân giàu đam mê cống hiến cho sứ mệnh xóa nghèo", ông Jim Yong Kim tuyên bố khi đưa ra quyết định từ chức.

Hiện chưa rõ lý do ông Jim Yong Kim từ chức, song theo một số nguồn tin, quyết định này có thể phần lớn là do bất đồng giữa người đứng đầu Ngân hàng Thế giới với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến các khoản cho vay dành cho Trung Quốc.

Mỹ tuyên bố chỉ đồng ý tăng vốn cho World Bank nếu ngân hàng này giảm các khoản vay cho Trung Quốc. Chính quyền của ông Trump luôn chỉ trích rằng hoạt động phân bổ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới là thiếu hiệu quả. Washington cũng là thành viên có mức đóng góp nhiều nhất cho tổ chức quốc tế này.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ngan-hang-the-gioi-tu-chuc-vi-bat-dong-lien-quan-den-trung-quoc-a258322.html