+Aa-
    Zalo

    Chưa kịp bàn giao, đường đang thi công đã xuống cấp nghiêm trọng

    ĐS&PL (ĐSPL) - Công trình đường vào bãi rác Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khởi công từ năm 2010 nhưng đến nay dự án vẫn chưa được bàn giao và đang xuống cấp nghiêm trọng.

    (ĐSPL) - Công trình đường vào bãi rác Ngọc Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) khởi công vào năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa đươc bàn giao. Trước tiến độ “rùa bò” ấy, công trình đang xuống cấp nghiêm trọng, gây ra nhiều khó khăn cho người dân nơi đây cũng như tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.

    Đường chưa bàn giao đã... nát

    Theo đó, con đường nhựa dài khoảng 7km này rẽ từ tỉnh lộ 537A thuộc xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) lên bãi rác thải Ngọc Sơn và đến xã Quỳnh Tân. Dự án được khởi công từ năm 2010, do công ty TNHH Hồng Đào, trụ sở tại thị trấn Cầu giát, huyện Quỳnh Lưu trực tiếp thi công; chủ đầu tư là UBND huyện Quỳnh Lưu.

    Dự kiến sau 6 tháng, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương buôn bán cũng như phát triển kinh tế của người dân các xã Ngọc Sơn, Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu và các vùng lân cận. Bên cạnh đó, đây là con đường "độc đạo" để vận chuyển rác thải của huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai về tập kết tại bãi thải Ngọc Sơn của huyện Quỳnh Lưu.

    Đến năm 2012, công trình cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tuy nhiên vẫn chưa thể bàn giao. Đến nay, hầu như lớp nhựa đường phủ trên mặt đã bị bong tróc hẳn, thay vào đó là đất, đá, ổ trâu, ổ voi. Cũng từ đó tới nay, người dân 2 xã Quỳnh Tân và Ngọc Sơn đã phải “sống dở, chết dở” với tuyến đường này.


    Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng đã gây ra nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân.

    Qua quan sát, toàn bộ mặt đường bị đào xới với những ao tù nước đọng vào mùa mưa đã trở thành những mối ẩn họa rình rập. Còn đến ngày nắng, các phương tiên lưu thông qua tuyến đường đều chịu cảnh bụi bay mù mịt cộng với những ổ voi, sống trâu.. đã khiến việc đi lại gặp khó khăn.

    Tuyến đường xuất hiện nhiều ổ voi, ao tù nước đọng và sống trâu.

    Bà Hồ Thị Hoa (SN 1953) trú tại xóm 5, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu bức xúc: “Ngày khởi công công trình, người dân chúng tôi vui mừng lắm. Thế nhưng, trải qua suốt 5 năm trời chúng tôi lại phải đi qua tuyến đường này với những ổ voi, sống trâu nham nhở. Buổi ngày thì còn quan sát đi được, chứ đêm đến thực sự rất ngao ngán. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra do các phương tiện đã không làm chủ được tốc độ và quan sát khi đi trên tuyến đường này”.

    Trao đổi về sự xuống cấp và chưa thể bàn giao tuyến đường này, ông Nguyễn Văn Chương, Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho hay: “Các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng đã phản ánh nhiều lần nhưng rồi đâu lại vào đó. Dự án đường vào bãi rác đã được triển khai từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa thể bàn giao, thay vào đó, tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng và ẩn chưa nhiều nguy hiểm”.

    Đường xuống cấp do thi công “ẩu” hay xe quá tải "lộng hành?

    Mặc dù đã thi công được 5 năm nhưng tuyến đường đã bị xuống cấp nghiêm trọng dẫn đến việc đơn vị thi công vẫn chưa thể bàn giao được công trình. Tìm hiểu rõ vấn đề này, được biết, trong quá trình thi công, con đường trải nhựa của 2 địa phương này đã bị cày xới bởi các lượng xe chở đá quá tải, dẫn đến xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ voi. 

    Được biết, trước đó, vào tháng 9/2009, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp giấy phép khai thác đá xây dựng tại khu vực Thung Buồng thuộc địa phận xóm 6, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho Công ty CP thương mại và xây dựng Bình An (Công ty Bình An) với diện tích 8,2ha trong thời hạn 5 năm. Được cấp phép, Công ty Bình An vận chuyển đá đi tiêu thụ qua địa phận xã Quỳnh Tân nhưng do người dân ở đây kịch liệt phản đối nên đơn vị này lại chuyển hướng đi qua địa phận xã Ngọc Sơn rồi ra Tỉnh lộ 537.

    Chính vì vậy, con đường vào bãi rác của huyện Quỳnh Lưu tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu vừa mới trải nhựa chưa kịp bàn giao thì đã bị "băm nát". Để tránh sự phản ứng của người dân, đơn vị này đã tiến hành “xuất hàng” chủ yếu vào ban đêm và gần sáng.

    Điều đáng nói là, theo thiết kế của tuyến đường từ mỏ đá Thung Buồng, ngay sát khu vực bãi rác Ngọc Sơn chưa đầy 4km ra Tỉnh lộ 537 và nối với xã Quỳnh Tân dùng cho xe trọng tải nhỏ nhưng doanh nghiệp này lại biến thành đường chở đá với dàn xe “khủng”.

    Các xe quá tải chở đá từ mỏ đá Thung Buồng, huyện Quỳnh Tân ngày đêm cày nát tuyến đường.

    Thế nhưng bên cạnh đó, nhiều người dân địa phương cũng đang hoài nghi về chất lượng công trình.

    Theo ông Phạm Văn Đào, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đào, đơn vị trực tiếp thi công tuyến đường: “Theo thiết kế được phê duyệt thi công vào cuối năm 2010, đơn vị chúng tôi đã tiến hành hoàn chỉnh tuyến đường trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, sau quá trình hoàn thành, chuẩn bị bàn giao thì con đường bị cày xới, băm nát do xe vận tải hạng nặng chở đá đi qua đã gây khó khăn không nhỏ cho đơn vị. Chúng tôi đã có kiến nghị lên UBND huyện Quỳnh Lưu về tình trạng của con đường nhưng đến nay vẫn chưa ngăn chặn được việc xe quá khổ, quá tải lưu thông. Rất mong các cấp có thẩm quyền sớm chẩn chỉnh lại tình trạng xe chở đá trọng tải lớn qua đây để đơn vị sớm hoàn thành việc bàn giao công trình theo đúng tiến độ”.

    Đơn vị thi công cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến đường xuống cấp là do xe quá tải.

    Ông Bùi Văn Hào, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thừa nhận: “Công trình đường vào bãi rác Ngọc Sơn chậm tiến độ gần 5 năm đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân nơi đây. Đặc biệt lại xuống cấp nghiêm trọng do lượng xe quá tải lưu thông hàng cày nát. UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa và sớm hoàn thành để bàn giao công trình”.

    NGỌC TUẤN

    [mecloud]QOJuQZe7R2[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chua-kip-ban-giao-duong-dang-thi-cong-da-xuong-cap-nghiem-trong-a114041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.