Chuyện luật gia chuyên “phá băng” các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài


Thứ 5, 11/02/2021 | 03:50


Cùng sự kiện

Thạc sĩ, luật sư Dương Đình Khuyến chia sẻ về hoạt động giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở của Hội Luật gia.

Thạc sĩ, luật sư Dương Đình Khuyến - Ủy viên Ban Tư vấn, Phó Tổng thư ký, Trưởng ban Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý hội Luật gia Việt Nam (HLGVN), chia sẻ về hoạt động giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở của Hội.

Miệt mài “đánh thức” những khiếu kiện kéo dài

Được biết, từ năm 2014 đến nay, HLGVN có thêm vai trò mới là tham gia Chương trình phối hợp công tác giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN), Thanh tra Chính phủ, bộ Tư pháp, HLGVN, Liên đoàn Luật sư Việt Nam về giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

Theo ông, mỗi năm HLGVN đề xuất 3 - 5 vụ việc cần giám sát, chuyển đến Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN xem xét, quyết định. Đó là những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, tồn đọng, kéo dài; Có dấu hiệu sai phạm của các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các khiếu nại, tố cáo của người dân. Các vụ việc được lựa chọn phải có phương hướng khả thi để giải quyết.

Luật gia, thạc sĩ, luật sư Dương Đình Khuyến (trái) chụp ảnh cùng với nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng. (Ảnh Thành Long).

Luật gia Dương Đình Khuyến nhận định: “Gần như 100% vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài do HLGVN đề nghị giám sát và đưa ra ý kiến giải quyết đều được chấp nhận. Hội luôn tích cực và giữ vai trò nòng cốt trong việc giám sát các vụ việc này”.

Một minh chứng sống động là vụ việc công dân Nguyễn Thị Thu Hà tố cáo một số sai phạm liên quan đến dự án Khu Du lịch và giải trí Sông Lô (TP. Nha Trang, Khánh Hòa), kéo dài gần 20 năm. UBND TP. Nha Trang, TAND TP. Nha Trang, TAND tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tham gia giải quyết, nhưng đơn thư vẫn tiếp tục được gửi tới các cơ quan ở Trung ương.

Chỉ đến khi HLGVN gửi báo cáo lên Thủ tướng, phản ánh những dấu hiệu tham nhũng và bao che tham nhũng đất đai tại Dự án Sông Lô do công ty Hoàn Cầu làm chủ đầu tư nằm trên địa bàn TP. Nha Trang, thì mọi chuyện mới vỡ lở. Thủ tướng giao HLGVN chủ trì đối thoại với các cơ quan hữu quan: Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa, bộ Tài nguyên & Môi trường... để cùng giải quyết vụ việc.

Luật gia Dương Đình Khuyến cho hay: “Chúng tôi nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ việc, nhiều lần đến hiện trường và tổ chức đối thoại với ông Nguyễn Công Phức (hội Luật gia TP. Nha Trang) và bà Nguyễn Thị Thu Hà (có đại diện Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQVN, bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa tham dự). Sau đó, HLGVN đã báo cáo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Phó Thủ tướng) về kết quả đối thoại”.

Các cơ quan chức năng nhận thấy, phản ánh của HLGVN là có cơ sở (phát hiện UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất nhưng không có Quyết định thu hồi đất cụ thể đối với từng hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất). Đây là nguyên nhân gây ra bức xúc trong nhân dân và dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Căn cứ các quy định của pháp luật và kết quả giám sát, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN và kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ chủ trì cùng bộ TN&MT, UBND tỉnh Khánh Hòa giải thích cặn kẽ, làm rõ hơn cho bà Nguyễn Thị Thu Hà hiểu về những nội dung bà còn băn khoăn, vướng mắc, thiết lập văn bản đối thoại cuối cùng đối với các phản ánh của bà Hà; Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh nghiên cứu, đề xuất, thực hiện phương án bố trí đất ở cho gia đình bà Hà theo quy định...

Từ một vụ khiếu nại kéo dài tưởng chừng đi vào ngõ cụt, với sự vào cuộc của HLGVN, quyền lợi của người dân TP. Nha Trang đã được bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Còn rất nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài được giải quyết “thấu tình đạt lý” thông qua Chương trình giám sát liên ngành, mang lại công lý cho người dân mà chúng tôi không thể kể hết ra đây.

Tự hào hai tiếng luật gia

Hiện nay, HLGVN có 81 Trung tâm tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý phủ sóng trên toàn quốc. Trong đó có 10 Trung tâm trực thuộc Trung ương Hội và 71 Trung tâm trực thuộc các tỉnh, thành Hội trong cả nước. Ban Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý trực thuộc Trung ương Hội là cơ quan tham mưu giúp Ban Thường trực, Ban Thường vụ Trung ương Hội chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ của 71 Trung tâm nói trên.

Với thâm niên hơn 30 năm làm công tác tư vấn pháp luật, trong đó có 27 năm làm việc tại HLGVN, luật gia, thạc sĩ, LS. Dương Đình Khuyến và các cộng sự của mình đã “phá băng” rất nhiều vụ khiếu kiện kéo dài. Theo luật gia Dương Đình Khuyến: “Mọi tổ chức và cá nhân phải tôn trọng và thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật. Có như vậy, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân mới được đảm bảo”. Những lời nói chân tình của luật gia Dương Đình Khuyến như xua đi cái rét ngọt của thời tiết giao mùa.

Thiên Long - Tư Viễn

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 7 (5)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-luat-gia-chuyen-pha-bang-cac-vu-khieu-nai-to-cao-keo-dai-a354864.html