Có chăng “đòn bẩn” khi tài xế Be tự kêu gọi khách hàng không đặt xe?


Thứ 3, 12/11/2019 | 05:50


Nguyên nhân của tình trạng bi hài này là do Be áp dụng giảm 50% số tiền thưởng (trong một ngưỡng doanh thu) so với trước đây …

Nguyên nhân của tình trạng bi hài này là do Be áp dụng giảm 50% số tiền thưởng (trong một ngưỡng doanh thu) so với trước đây…

Tài xế Be phản đối việc giảm mức thưởng doanh thu giảm đến 50%

Theo phản ánh, ngày 11/11 vừa qua, ứng dụng gọi xe công nghệ Be thông báo giảm mức thưởng doanh thu giảm đến 50% cho các tài xế hai bánh.

Trước việc đơn vị ứng dụng dịch vụ áp dụng giảm 50% số tiền thưởng so với trước đây, một số tài xế  ở Hà Nội đã có phản ứng, như kêu gọi nghỉ chạy chuyển qua các hãng xe công nghệ khác. Mặt khác, trên các trang FaceBook xe công nghệ liên tục đăng tải các hình ảnh, nội dung về việc tài xế tụ tập phản đối chính sách của Be.

Với những tài xế gắn bó với hãng Be từ những ngày đầu như anh Trần Xuân Yên (30 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) thì việc hãng xe này giảm mức thưởng doanh thu so với trước đó là điều khiến các tài xế bất mãn. “Hiện tại tôi chạy một ngày cũng chỉ được khoảng 300 - 400 nghìn đồng, đó là tính luôn tiền thưởng. Nếu muốn kiếm nhiều hơn thì buộc phải bật app chạy cả ngày rất vất vả”.

Được biết, sau gần một năm triển khai và tham gia vào thị trường xe công nghệ, ứng dụng gọi xe này đã đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn nên đã thu hút được nhiều tài xế và hành khách sử dụng.

Liên với Be, đại diện Be cho biết, việc nói Be giảm 50% toàn bộ tiền thưởng doanh thu so với trước đây là không đúng. Theo đó, Be áp dụng mức thưởng doanh thu/ngày đối với tài xế beBike đạt được 400.000 đến 599.000 đồng chỉ còn 5% (trong khi trước đây là 10%) nếu doanh thu đạt trên 600.000 đồng thì được thưởng 10% (trước đây là 15%). Nhưng theo Be, tài xế không chỉ nên nhìn vào doanh thu, những chính sách dành cho tài xế như Bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe, phúc lợi xã hội của Be cho lực lượng này đang dẫn đầu thị trường.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, là một ứng dụng công nghệ mới nên chắc chắn các đối tác của họ (người chạy xe) và khách hàng sẽ được đơn vị ứng dụng công nghệ đặt lên hàng đầu, do đó mọi sự thay đổi đề ra đều được tính toán kỹ lưỡng dựa trên số liệu, thuật toán, phân tích khách quan nhằm đảm bảo thu nhập ổn định cho cộng đồng tài xế và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Chính vì thế, chính sách thưởng mới của Be theo các chuyên gia là vẫn tiếp tục tạo động lực cho tài xế làm việc và nâng cao thu nhập hiện có.

Theo luật gia Phan Xuân Đạt, đây là thoả thuận hợp tác, ko phải bắt buộc nên các tài xế có thể đơn phương chấm dứt hơp tác với Be mà không có ràng buộc nào. Do đó, việc các tài xế beBike sử dụng các khẩu hiệu kêu gọi khách hàng không sử dụng app gọi xe Be là tự “đánh” vào miếng cơm manh áo của mình, và những tài xế chân chính biết suy nghĩ sẽ không bao giờ hành động như vậy và có thể chiêu trò này là sự giật dây, “đòn bẩn” của các đối thủ khác, nhằm mục đích triệt hạ Ứng dụng Việt, để cạnh tranh không lành mạnh

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần phải vào cuộc vì trên mạng xã hội đang có sự kêu gọi, kích động các tài xế Be tiến hành biểu tình một cách có tổ chức và tinh vi. Đây là hành động vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, rối loạn xã hội, để gây lợi bất chính của một bộ phận lợi ích nhóm nào đó.

THU TRANG

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-chang-don-ban-khi-tai-xe-be-tu-keu-goi-khach-hang-khong-dat-xe-a300533.html