+Aa-
    Zalo

    Cổ đông ngoại chiến lược tại SeABank sắp lộ diện?

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều khả năng, trong quý III/2021, cổ đông ngoại chiến lược tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) sẽ lộ diện.
    co dong ngoai chien luoc cua seabank sap lo dien dspl
    Ảnh minh họa

    Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, MCK: SSB, sàn HoSE) đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc thông qua tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại nhà bằng và thông qua sửa đổi, bổ sung Điều lệ ngân hàng.

    Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền của cổ đông là 28/6/2021. Từ thời điểm trước khi lên sàn HoSE, SeABank đã khoá room ngoại về mức 0%. Vì vậy, việc xin ý kiến về việc mở room ngoại có thể là một trong những tín hiệu cho thấy nhà băng này đã tìm được một đối tác chiến lược nước ngoài nằm trong xu hướng tìm kiếm cổ đông chiến lược ngoại của nhóm ngân hàng hiện nay.

    Đại diện SeABank cho biết, rất có thể trong quý 3 này sẽ lộ diện gương mặt cổ đông ngoại chiến lược tại SeABank. Đây có lẽ cũng là một trong những động lực hỗ trợ giá cổ phiếu SSB trong thời gian gần đây.

    Tuy nhiên, hiện tại, vẫn chưa có con số chính xác về tỷ lệ nước ngoài tối đa SeABank sẽ thông qua trong đợt này là bao nhiêu. Hiện chỉ có 1 cổ đông lớn đang sở hữu trên 5% SeABank là Công ty TNHH Phát triển và Đầu tư Phú Mỹ.

    Chốt phiên giao dịch 8/6, giá cổ phiếu SSB ở mức 43.000 đồng/cp, tăng gấp 2,1 lần so với giá đóng cửa phiên chào sàn ngày 24/3/2021.

    Trong năm 2021, SeABank đặt kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 16.598 tỷ đồng thông qua việc trả cổ tức bằng cổ phiếu (tỷ lệ 9,12%), phát hành 136 triệu cp (tỷ lệ 11,25%) cho cổ đông hiện hữu và phát hành 23,5 triệu cp ESOP.

    Việc tăng vốn này được cho là sẽ giúp SeABank tăng năng lực tài chính, mở rộng và phát triển mạng lưới các chi nhánh, phòng giao dịch, tạo điều kiện đẩy mạnh kinh doanh, nâng cao chất lượng hoạt động của ngân hàng, đồng thời giúp SeABank đứng vững trước những biến động của thị trường.

    Ngân hàng cũng dự kiến phát hành tối đa 181,3 triệu cổ phiếu, tương đương gần 15% cổ phiếu đang lưu hành theo hình thức chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư tổ chức/cá nhân trong và ngoài nước có tiềm lực tài chính, đủ điều kiện trở thành cổ đông của ngân hàng.

    Kết thúc quý I/2021, lợi nhuận trước thuế của SeABank ở mức 698,3 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tổng tài sản tăng 24% lên 184.302 tỷ đồng.

    Theo kế hoạch kinh doanh được đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 thông qua, SeABank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 10% lên 198.229 tỷ đồng; Huy động tiền gửi của khách hàng tăng 9,7% lên 124.277 tỷ đồng; Dư nợ cho vay khách hàng tăng 13% lên 122.978 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế mục tiêu là 2.414 tỷ đồng, tăng 40% so với năm 2020; Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1,76%.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-dong-ngoai-chien-luoc-tai-seabank-sap-lo-dien-a503292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan