Cô gái 21 tuổi bị đục thủy tinh thể, mắt chuyển màu trắng bệch, nguyên nhân do thói quen xấu nhiều người mắc


Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:00


Cùng sự kiện

Duy trì thói quen xấu này trong thời gian dài, cô gái bị bong võng mạc diện rộng ở mắt phải, chỉ có thể điều trị bằng phẫu thuật.

Trang Sohu đưa tin, Bệnh viện mắt Thâm Quyến mới đây đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân 21 tuổi bị cận thi cao. Được biết, thói quen nghịch điện thoại trong bóng tối lâu đã khiến võng mạc của cô gái bị bong ra, gây đục thủy tinh thể.

Theo lời kể của bệnh nhân, kể từ 3 năm trước, cô có thói quen tắt đèn rồi nằm trên giường sử dụng điện thoại. Gần đây, cô gái đột nhiên cảm thấy tầm nhìn bị che khuất nhưng không mấy để tâm.

Cách đây một thời gian, gia đình phát hiện đồng tử mắt phải của cô gái trắng bệch. Cô gái lập tức được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện mắt phải của bệnh nhân bong võng mạc diện rộng, chỉ có thể được điều trị bằng phẫu thuật.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cô gái 21 tuổi bị đục thủy tinh thể, mắt chuyển màu trắng bệch, nguyên nhân do thói quen xấu nhiều người mắc
Thói quen dùng điện thoại trong bóng tối gây tác hại cực lớn đối với mắt. Ảnh minh họa

Nhân trường hợp của cô gái 21 tuổi, bác sĩ đã cảnh báo mọi người về tác hại của việc nghịch điện thoại trong bóng tối.

Gây khô mắt

Trong trường hợp bình thường, chúng ta chớp mắt khoảng 20 lần/phút nhưng khi dùng điện thoại quá lâu và quá tập trung, bạn quên đi việc này, hoặc chớp mắt ít hơn.

Khi bạn tắt đèn, ánh sáng từ màn hình điện thoại trở nên quá sáng, làm giảm việc tiết nước mắt, thay đổi thành phần trong dịch nước mắt, có thể khiến mắt bị khô, đỏ, sưng và đau, trường hợp nặng sẽ gây ra sự bong tróc biểu mô giác mạc.

Nhìn lệch

Việc sử dụng điện thoại khi nằm trên giường khiến mắt trái và mắt phải của bạn bị lệch thị lực. Bạn nằm nghiêng về bên nào thì mắt bên đó sẽ chịu lực nén, dễ gây ra sự chênh lệch thị lực với mắt còn lại. Thêm vào đó, hành động kê cao gối khi dùng điện thoại sẽ khiến máu không lên được khu vực trên để cấp đủ cho mắt.

Mờ mắt

Việc nhìn chằm chằm một lúc lâu trong bóng tối khiến bạn bị mỏi cơ mắt, ảnh hướng tới khả năng tập trung. Ánh sáng từ màn hình điện thoại cũng khiến bạn cảm thấy mờ mắt. Ban đầu, bạn có thể sẽ chỉ cảm thấy mỏi mắt nhưng về sau có khả năng gây bệnh ở mắt, cận thị, thậm chí là loạn thị.

Gây tăng nhãn áp

Nếu xem điện thoại trong bóng tối thời gian dài, bạn có thể mắc bệnh tăng nhãn áp. Đây là chứng bệnh của mắt do áp suất trong nhãn cầu tăng cao, nếu không chữa trị thì có khả năng tăng qua độ, gây ra các tác hại đối với thần kinh thị giác và lòa hay mù. Tăng nhãn áp là nguyên nhân của bệnh glôcôm, một chứng bệnh rất dễ gây mù.

Tác động xấu tới làn da

Thói quen thức khuya khiến da tiết nhờn, dầu gây mụn. Việc tiếp xúc gần với điện thoại cũng khiến làn da của bạn bị tổn thương. Điện thoại và vật dụng cầm hàng ngày và mang tới nhiều nơi nên chứa nhiều vi khuẩn. Khi bạn sử dụng điện thoại vào ban đêm, vật dụng này có lúc sẽ vô tình chạm vào da, mặt, cổ, tai và những khu vực khác, dễ gây mụn trứng cá, dị ứng.

Ảnh hưởng tới giấc ngủ

Khi ở trong trạng thái phấn khích, bạn rất khó để ngừng dùng điện thoại, dẫn đến ngủ quá muộn. Nếu ngủ muộn, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và không có năng lượng cho ngày hôm sau.

Nguy hiểm tiềm ẩn

Sau khi tắt điện và sử dụng điện thoại trong bóng tối, nếu bạn không cầm chắc điện thoại, vật dụng này có thể rơi xuống đập vào mặt hoặc mũi gây đau đớn hoặc chấn thương nhẹ.

Để tránh những tác hại nguy hiểm trên, bạn tốt nhất không nên sử dụng điện thoại trong bóng tối, thay đó hãy để vật dụng này cách xa khu vực nghỉ ngơi. Nếu bắt buộc phải dùng điện thoại, bạn nên bật đèn ngủ để tránh mắt phải hoạt động quá sức trong bóng tối.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-21-tuoi-bi-duc-thuy-tinh-the-nguyen-nhan-do-thoi-quen-xau-rat-nhieu-nguoi-mac-a516343.html