+Aa-
    Zalo

    Cơ hội của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022: Giấc mơ và thực tại

    • DSPL
    ĐS&PL Đội tuyển Việt Nam cần "biết mình, biết người" để có sự chuẩn bị kỹ nhất cho hành trình đầy gian nan tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

    Thầy trò HLV Park Hang-seo đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, qua đó giúp bóng đá Việt Nam lần đầu góp mặt tại giai đoạn 3 của sân chơi này.

    Lễ bốc thăm vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á dự kiến sẽ được tiến hành vào ngày 1/7 tại Kuala Lumpur, Malaysia. Các trận đấu dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 2/9 và kết thúc vào ngày 29/3/2022.

    12 đội này sẽ được chia thành hai bảng, mỗi bảng 6 đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm sân nhà và sân khách. Đội hạng nhất và hạng nhì ở mỗi bảng sẽ vào VCK World Cup 2022 và hai đội xếp thứ ba của bảng sẽ đá 2 trận play-off (lượt đi và về) để chọn ra đại diện duy nhất châu Á dự play-off liên khu vực.

    Theo tính toán của WeGlobe, cơ hội để tuyển Việt Nam dự World Cup 2022 là 4,44%, xếp thứ 10/12 đội góp mặt ở vòng loại thứ ba (trên Lebanon và Trung Quốc).

    Tuy các con số chỉ mang tính tham khảo nhưng không phải là không có lý do. Đội tuyển Việt Nam xếp ở nhóm hạt giống số 6, qua đó chắc chắn sẽ phải đối đấu với 5/12 đội bóng hàng đầu khu vực châu Á, trong đó có những "ông kẹ" như Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc hay Australia.

    doi tuyen viet nam tai vong loai thu 3 world cup 2022 giac mo va thuc tai 01
    Đội tuyển Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong những năm qua. Ảnh: Quân đội Nhân dân

    Sự khác biệt về trình độ

    Trong quá khứ, tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, Thái Lan là gương mặt duy nhất của Đông Nam Á đặt chân đến vòng loại thứ 3 dưới sự dẫn dắt của HLV Kiatisak cùng một dàn cầu thủ chất lượng.

    Khi đó, người Thái tuyên bố "vươn tầm và hướng đến mục tiêu World Cup" chứ không chỉ là khu vực. Tuy nhiên, kết quả của Voi chiến khá "toang" khi thua 8 trận và chỉ giành được 2 điểm nhờ 2 trận hoà UAE và Úc.

    Thái Lan xếp cuối bảng B và Kiatisuk phải rời ghế HLV trưởng vì không thể hoàn thành mục tiêu tham dự World Cup.

    Năm nay, tới lượt đội tuyển Việt Nam "đại diện" Đông Nam Á chinh chiến tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

    UAE là đối thủ chúng ta có nhiều kinh nghiệm đối đầu nhất. Trận thua hôm 15/6 vừa qua đã cho chúng ta thấy rõ sức mạnh của đối thủ. Dù chỉ thua sát nút nhưng không thể phủ nhận đối thủ đã có phần chủ quan sau khi dẫn trước chúng ta 3-0 với 1 thế trận áp đảo.

    Dưới thời HLV Park Hang-seo, ở cấp độ U23 và Olympic, Việt Nam từng đánh bại cả Oman, Syria và Trung Quốc. Tuy nhiên, cấp tuyển quốc gia luôn có sự chênh lệch lớn về trình độ.

    Trong quá khứ, Oman từng 2 lần thắng Việt Nam nhưng ở thời điểm 2003. Chúng ta thắng Syria 1 lần trong trận giao hữu năm 2016 nhưng Syria từng lọt vào tới vòng play-off World Cup. Trung Quốc cũng có 6 lần thắng Việt Nam vào những cuộc đối đấu trong 10 năm qua.

    Tương tự, những lần gần nhất so tài với Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran, Iraq, chúng ta luôn phải chịu thất bại.

    Nói vậy để thấy tầm vóc của sân chơi này và Việt Nam cần "biết mình, biết người" để chuẩn bị kỹ cho hành trình leo ngọn núi vô cùng cao và trắc trở sắp tới.

    Tuy nhiên, không thể phủ nhận Những chiến binh sao vàng dưới thời HLV Park Hang-seo đã có bước tiến vượt bậc về trình độ và không còn yếu bóng vía khi phải đối đấu với các đội bóng lớn ở châu lục.

    Những Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng, Xuân Trường,... đều quá quen với Hàn Quốc, Nhật Bản hay các đội bóng đến từ Tây Á sau nhiều năm rèn giũa từ đội trẻ cho đến tuyển quốc gia.

    Tuy nhiên, chỉ ý chí và tinh thần thôi thì chưa đủ, đặc biệt là khi các đối thủ không còn bất ngờ và luôn dành sự tôn trọng khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam. Hơn nữa, chúng ta đang thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm hơn so với các đối thủ, do đó đoàn quân của HLV Park Hang-seo cần vừa đá vừa không ngừng học hỏi để nâng cấp lối chơi, nhằm tránh không bị trôi đi qua nhanh trong hành trình gian nan sắp tới.

    doi tuyen viet nam tai vong loai thu 3 world cup 2022 giac mo va thuc tai 02
    Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là cơ hội để Quang Hải và các đồng đội trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh hơn. Ảnh: Dân trí

    Giấc mơ và thực tế

    Bóng đá luôn ẩn chứa bất ngờ. Năm 2016, chẳng ai dám nghĩ một Leicester City mới chân ướt chân ráo lên Premier League lại có thể trở thành nhà vô địch. Hay tại EURO 2004, cả thế giới đã được chứng kiến câu chuyện thần thoại của Hy Lạp. Và biết đâu, 90 triệu người dân Việt Nam lại một lần nữa được chứng kiến kỳ tích của đội tuyển nước nhà.

    Tuy nhiên, cũng nên nhìn vào thực tế vòng loại thứ 3 World Cup là một dịp để va chạm, một cơ hội được thua và là trải nghiệm khó có thể mua được. Với đội tuyển Việt Nam lúc này, những trận thua trước Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia chắc chắn giá trị hơn chuỗi 29 trận bất bại trước các đội Đông Nam Á.

    Chúng ta cần va chạm và bị đau bởi các đối thủ mạnh thì quá trình đi lên mới có giá trị. Lứa cầu thủ hiện tại của Việt Nam còn trẻ và vẫn có thể làm nòng cốt đội tuyển trong vài năm nữa. Do đó, những trận đấu sắp tới tại vòng loại thứ 3 World Cup 2020 sẽ giúp dàn cầu thủ này mạnh mẽ và bản lĩnh hơn.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-hoi-cua-doi-tuyen-viet-nam-o-vong-loai-thu-3-world-cup-2022-giac-mo-va-thuc-tai-a504420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan