+Aa-
    Zalo

    Condotel bất ngờ “vỡ trận”, nhà đầu tư vào Cocobay loay hoay tự “bơi” trong núi nợ chất chồng

    • DSPL
    ĐS&PL Khách hàng mua condotel Cocobay cho biết, họ mất rất nhiều chi phí cơ hội khi đổ tiền vào sản phẩm này và hiện tại đang phải nếm “trái đắng”.

    Khách hàng mua condotel Cocobay cho biết, họ mất rất nhiều chi phí cơ hội khi đổ tiền vào sản phẩm này và hiện tại đang phải nếm “trái đắng”.

    Vay gần tỷ đồng mua căn condotel một phòng ngủ tại dự án Cocobay từ năm 2016 với giá 33 triệu đồng/m2, một nhà đầu tư ở TP.HCM đang đối mặt với khó khăn tứ phía khi chủ đầu tư này vỡ trận cam kết lợi nhuận 12% một năm.

    Theo đó, người này vay 60% vốn để đầu tư, đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng, tức đủ điều kiện nhận khoản cam kết lợi nhuận 12% nhưng toàn bộ số tiền chủ đầu tư chi trả ông vẫn dùng để trả nợ ngân hàng. Thêm vào đó, lợi nhuận cam kết là 12% một năm nhưng trừ thuế, phí các loại... chỉ còn khoảng 10%. Trong khi đó, block condotel mà khách hàng này mua chỉ mới hoàn thiện giai đoạn lắp đặt, chưa đưa vào vận hành nên từ năm 2018, khách thường phải xoay thêm tiền mới đủ trả nợ ngân hàng.

    Condotel bất ngờ “vỡ trận”, nhà đầu tư vào Cocobay Đà Nẵng loay hoay tự “bơi” trong núi nợ chất chồng. Ảnh minh họa

    Một khách hàng ở Đống Đa, Hà Nội cũng gặp tình cảnh khó khăn tương tự khi mua căn shophouse trị giá 15 tỷ đồng từ tháng 3/2017.

    "Không chỉ vỡ mộng có nguồn thu nhập ổn định, giờ chúng tôi lại thêm cục nợ lớn thế này chưa có phương án khai thác nào để trả" – người này chia sẻ.

    Một nhà đầu tư khác ở TP.HCM còn cay đắng cho hay, khi doanh nghiệp vỡ trận, ngân hàng thậm chí còn đòi nợ sớm hơn thời hạn, khách hàng phải tự "bơi". Ông dẫn chứng, lịch trả nợ gốc và lãi vào hai kỳ 25/1 và 25/7 hàng năm nhưng ngày 25/6 vừa qua, ngân hàng đã gửi trát đòi nợ.

    Bên cạnh đó, khách hàng không có được thông số cụ thể để tính toán dòng tiền thâm hụt nên khó cân nhắc phương án nào phù hợp ở thời điểm hiện tại.

    Trước đó, thời điểm ra mắt năm 2016, CTCP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) cam kết Cocobay Đà Nẵng mang lại mức lợi nhuận tối thiểu 12%/năm trong 8 năm cho khách hàng mua căn hộ khách sạn condotel. Mức cam kết này từng gây khá nhiều tranh cãi trên thị trường, nhất là về năng lực tài chính của chủ đầu tư.

    Mới đây, Tập đoàn này bất ngờ ra thông báo cho biết, kể từ ngày 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết như trong hợp đồng mua bán condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Phía chủ đầu tư sẽ chỉ chịu trách nhiệm chi trả lợi nhuận đến hết ngày 31/12 năm nay cho các chủ sở hữu condotel.

    Đồng thời, doanh nghiệp cũng đưa ra các phương án giải quyết đối với các khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại Cocobay Đà Nẵng.

    Phương án thứ nhất là khách hàng vẫn tiếp tục hợp tác với chủ đầu tư và chấp nhận chuyển đổi từ condotel thành căn hộ chung cư thông thường. Chọn hình thức này, khách sẽ phải chịu phí chuyển đổi dự kiến là 15% giá trị bất động sản theo hợp đồng mua bán đã ký với chủ đầu tư. Chủ sở hữu có thể giao căn hộ lại cho chủ đầu tư để tiếp tục kinh doanh với những cam kết về lợi nhuận cố định hàng năm.

    Nếu vẫn muốn hợp tác với chủ đầu tư, khách hàng có thể giữ lại các condotel và tiếp tục để chủ đầu tư kinh doanh với bản hợp đồng mới kéo dài 10 năm.

    Khác với cam kết 12% lợi nhuận trước đây, theo hợp đồng mới, chủ sở hữu nhận lợi nhuận theo mặt bằng chung của thị trường trong 3 năm đầu. 7 năm tiếp theo nhận lợi nhuận cố định hoặc hưởng tỷ lệ 80% phần lãi từ hiệu quả kinh doanh.

    Phương án khác mà tập đoàn Empire đề nghị là khách hàng có thể thanh lý hợp đồng mua bán và bàn giao lại các sản phẩm condotel để khách hàng tự vận hành kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng mà không có bất kỳ một khoản lợi nhuận cam kết nào như đã ký trước đây.

    Đồng thời, nếu khách hàng tự kinh doanh sẽ phải đóng thêm phí vận hành, sử dụng nhất định.

    Giải pháp tiếp theo là hai bên tiến hành thanh lý các condotel đã ký hợp đồng, chủ đầu tư hoàn lại tiền cho khách hàng theo nguyên giá trong hợp đồng đã ký, khấu một số khoản như: chi phí hỗ trợ lãi vay ngân hàng, chi phí hoa hồng, phí phát hành bảo lãnh… và khách hàng bàn giao lại sản phẩm cho Công ty Thành Đô. Thời hạn chi trả chậm nhất đến 30/9/2020. Trong thời gian chưa chi trả, chủ đầu tư sẽ thanh toán lãi suất 10%/năm đối với số tiền đó.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/condotel-bat-ngo-vo-tran-nha-dau-tu-vao-cocobay-loay-hoay-tu-boi-trong-nui-no-chat-chong-a302565.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan