Bài toán "10 - 7 = 3" vẫn bị gạch sai, cách giải của cô giáo khiến dân tình tròn mắt


Chủ nhật, 15/11/2020 | 03:37


Cùng sự kiện

Cứ ngỡ cô giáo sai nhưng sau khi nghe lời giải thích nhiều phụ huynh đã ngã ngửa "hóa ra là thế này".

Cứ ngỡ cô giáo sai nhưng sau khi nghe lời giải thích nhiều phụ huynh đã ngã ngửa "hóa ra là thế này".

Đa số chúng ta thường nghĩ rằng toán tiểu học rất dễ. Thế nhưng thực tế, có những bài tập giáo viên giao cho học sinh mà đến cả phụ huynh cũng phải đau đầu giải thích cho con.

Mới đây, nhiều phụ huynh ở Trung Quốc đã không khỏi hoang mang trước việc con của mình đưa ra đáp án đúng nhưng bị gạch bỏ trong một bài toán trừ vô cùng đơn giản.

Bài toán đang gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Theo đó yêu cầu mà đề bài đưa ra là: “Một xe ô tô có 10 chỗ ngồi, trong đó 7 trẻ em đã ngồi chiếm chỗ. Hỏi còn bao nhiêu vị trí trống cho trẻ em?”.

Cô học trò nhỏ sau đó còn đưa ra lời giải thích cho đáp án của mình, rằng: “Vì đã có 7 chỗ bị thế nên xe ô tô còn 10 - 7 = 3 vị trí”. Tuy nhiên, cô giáo thì lại cho rằng đáp án này là sai và gạch bỏ, không cho điểm nữ sinh.

Sự việc sau đó đã được phụ huynh của cô bé phát hiện và cũng cực kỳ thắc mắc, không biết tại sao lại sai và đáp án chính xác là bao nhiêu thì mới đúng. Sau khi đăng tải trong group chat cho phụ huynh, người mẹ bất ngờ khi rất nhiều cha mẹ khác cũng chia sẻ có con bị trừ điểm oan như vậy. Họ đem thắc mắc ra chất vấn giáo viên và chỉ đến khi cô giáo trả lời thì các bậc phụ huynh mới vỡ lẽ.

Hóa ra, 7 trẻ em đã ngồi chiếm chỗ, nhưng trên xe ô tô bắt buộc phải có 1 người tài xế lớn tuổi thì mới đảm bảo an toàn giao thông. Như vậy, số ghế ngồi còn thừa là: 10 - 7 - (ghế).

Cô giáo cũng giải thích thêm, vì trẻ em thời nay phát triển sớm và cũng được bố mẹ dạy học trước, nên giáo viên này muốn tăng độ khó của bài Toán. Những bài tập cô giao không chỉ rèn luyện kiến thức cơ bản, mà còn áp dụng vào thực tế, đòi hỏi học sinh phải "động não" suy nghĩ nhiều hơn.

Trước đó một bài toán tiểu học về số thỏ trong hình tại Trung Quốc cũng đã tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. Cụ thể đề của bài toán này như sau: “Có 4 căn nhà, mỗi nhà có 4 con thỏ. Hỏi có tổng cộng bao nhiêu con thỏ trong bức hình”.

Một bài toán đếm thỏ trước đó cũng từng khiến nhiều người bất ngờ.

Không cần suy nghĩ gì nhiều, cô học trò sau đó đã đưa ra đáp án là “4 x con thỏ”. Có lẽ ngay cả chúng ta thì đáp án đưa ra cũng sẽ là 16 bởi 4 nhà, mỗi nhà có 4 con thỏ thì phép tính nhân 4 x 4 sẽ cho ra kết quả 16. Tuy nhiên cô giáo chấm bài đã gạt bỏ đáp án này và bài kiểm tra của nữ sinh chỉ nhận được 95/100 điểm.

Vốn là một học sinh giỏi trên lớp nên kết quả này khiến cô bạn nhỏ vô cùng ấm ức, đem chuyện này nói với bố mẹ. Phụ huynh của cô nàng cũng đã gọi điện thoại cho cô giáo để làm cho “ra ngô ra khoai” sự việc. Tuy nhiên lời giải thích của cô giáo đã khiến phụ huynh chỉ còn biết im lặng:

“4 căn nhà, mỗi nhà có 4 con thỏ. Nên số thỏ trong nhà là 16 con. Tuy nhiên, phải tính thêm con thỏ đang nói chuyện bên ngoài. Tức là có 16 + con”.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-toan-10---7-3-van-bi-gach-sai-cach-giai-cua-co-giao-khien-dan-tinh-tron-mat-a346119.html