+Aa-
    Zalo

    Bài toán Tiểu học đếm hình tam giác tưởng "dễ như ăn kẹo", kết quả lại là "cú lừa" của cô giáo

    ĐS&PL Bài toán Tiểu học tưởng dễ nhưng sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội nó cũng đã khiến không ít phụ huynh phải vò đầu bứt tai.

    Bài toán Tiểu học tưởng dễ nhưng sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội nó cũng đã khiến không ít phụ huynh phải vò đầu bứt tai.

    Khi nói đến toán Tiểu học, người lớn thường nghĩ đến những phép tính cộng trừ, nhân chia đơn giản "nhắm mắt cũng làm được". Tuy nhiên, có những bài toán ở độ tuổi này khiến người lớn phải đau đầu để tìm đáp án.

    Mới đây, một phụ huynh tên N. N đã chia sẻ lên mạng đề kiểm tra của con mình và lập tức gây nhiều tranh cãi. Theo đó, để bài có một câu hỏi đếm hình như sau:

    Bài toán đếm hình lớp 1 gây trang cãi.

    Hình vẽ sau có:

    a, Có… hình vuông.

    b, Có… hình tam giác.

    Đáp án được con chị N. N đưa ra lần lượt là 6 và 8. Kết quả này bị cô giáo gạch sai.

    Không bằng lòng với quyết định của cô giáo, chị N. sau đó nhờ cư dân mạng trợ giúp: 'Các bác đếm hộ em xem có mấy hình vuông, mấy hình tam giác'.

    Rất nhiều phụ huynh sau đó đã tham gia giải đề toán và đưa ra nhiều đáp án khác nhau:

    - '6 hình vuông và 12 tam giác'.

    - '5 hình vuông và 12 tam giác'.

    - '4 hình vuông và 10 hình tam giác'.

    Thoạt nhìn, đây chỉ là một bài toán đếm hình đơn giản nhưng điều khiến nhiều người ngạc nhiên là cô giáo lại gạch đáp án 6 hình vuông và 8 hình tam giác của học sinh.

    Thế nhưng khi nhìn kỹ nhiều người mới phát hiện lý do bởi đây là câu đố mẹo. Bởi ở trong hình có chỗ kẻ không sát, hình vuông nhỏ lồng bên trong hình vuông lớn có 1 góc không chạm đáy và 1 góc nằm bên ngoài. Vì lý do đó nên giáo viên đã không tính đây là hình vuông và hình tam giác.

    Vậy nên đáp án đúng của bài là 5 hình vuông và 10 tam giác. Như vậy cô giáo chấm kết quả của con chị N. sai là hoàn toàn đúng.

    Đây thực chất là câu hỏi mẹo. Muốn tìm ra kết quả đúng, học sinh ngoài kỹ năng đếm còn cần quan sát khéo léo, tỉ mỉ. Nếu không để ý kỹ, không chỉ học sinh mà ngay người lớn chúng ta cũng nhầm lần trước câu hỏi tưởng chừng dễ ợt này. Thế mới thấy Toán học thú vị như nào.

    Trước đó trên mạng xã hội cũng có bài toán tương tự đếm hình tam giác nhưng khiến nhiều người lớn tranh cãi không hồi kết khi mỗi người đưa ra một đáp án.

    Nhiều ý kiến cho rằng đáp án là 11 là đúng, tức không nằm trong số 4 phương án đề bài đưa ra.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-toan-tieu-hoc-dem-hinh-tam-giac-tuong-de-nhu-an-keo-ket-qua-lai-la-cu-lua-cua-co-giao-a333682.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan