Cận cảnh quá trình làm món tép nhảy tanh tách trong miệng của người Thái, nhìn chỉ muốn bỏ chạy


Thứ 2, 23/11/2020 | 07:43


Cùng sự kiện

Dù đã được chế biến nhưng những con tép vẫn nhảy loạn xạ khiến nhiều thực khách vừa nhìn đã phải dè chừng.

Dù đã được chế biến nhưng những con tép vẫn nhảy loạn xạ khiến nhiều thực khách vừa nhìn đã phải dè chừng.

Ẩm thực Thái Lan luôn chứa đựng những điều thú vị với những món ăn đường phố thiên biến vạn hóa. Bên cạnh các món lẩu thì gỏi chính là tinh hoa của ẩm thực xứ chùa Vàng. Không ai đếm được có bao nhiêu món gỏi được người Thái chế biến và sáng tạo ra từ gỏi xoài, gỏi tôm, gỏi miến, gỏi sứa... Đặc biệt, có một món bạn chỉ có thể thưởng thức trên đất Thái chứ không có ở bất cứ quốc gia nào, đó chính là gỏi goong ten.

Cận cảnh quá trình làm món goong ten của Thái Lan.

Goong ten còn được gọi với một cái tên khác là tép nhảy với nguyên liệu chính là những con tép còn nhảy tanh tách. Người ta vớt những con tép còn tươi, cho vào trộn cùng với các loại rau thơm và gia vị như ớt khô nhuyễn, nước mắm, nước cốt chanh và một ít thính. Sau khi lắc đều lên, những con tép ngấm đều gia vị, có thêm mùi thơm của các loại rau như rau mùi gai, rau mùi thơm, hành lá, hành tím, sả thái nhỏ... Tất cả hoà quyện tạo nên món ăn hấp dẫn và vô cùng thú vị.

Tại một số quán ăn bình dân, người ta còn để thực khách chứng kiến công đoạn vớt tép sống từ thùng nước, cho vào một chiếc nồi đất nung nhỏ đã có sẵn gia vị. Thực khách sẽ đậy nắp nồi sau đó tự tay lắc đều để chúng thật ngấm, thay vì được chủ hàng trộn bằng thìa.

Những con tép vẫn nhảy tanh tách dù đã cho vào miệng nên không phải ai cũng đủ can đảm thưởng thức.

Goong ten được bán ngay trên vỉa hè hoặc các khu chợ cóc ở Chiang Mai và Bangkok. Hương vị gỏi có thể khác biệt đôi chút theo vùng miền. Giá một hộp gỏi tép khoảng 30 baht (tương đương 22.000 đồng).

Hiện nay, món ăn này vẫn là một trong những thách thức đối với nhiều người. Ai thích ăn thì lại cực kỳ yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng dám thử món ăn này.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-qua-trinh-lam-mon-tep-nhay-tanh-tach-trong-mieng-cua-nguoi-thai-nhin-chi-muon-bo-chay-a346945.html