Cao thủ đối phó khi bị tấn công, hãm hiếp


Thứ 4, 28/02/2018 | 03:30


Nữ giới là đối tượng dễ bị tấn công, hiếp dâm, vậy làm gì để đối phó trong những tình huống này?

Nữ giới là đối tượng dễ bị tấn công, hiếp dâm, vậy làm gì để đối phó trong những tình huống này?

Khi đi đoạn đường vắng nên làm gì?

Làm thế nào để không bị hiếp dâm và có thể chủ động phòng ngừa để tội phạm không xảy ra đối với mình? Đó là câu hỏi mà phụ nữ hết sức quan tâm.

Theo chúng tôi, để tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị tấn công tình dục, người phụ nữ cần phải xác định: Luôn có ý thức giữ gìn phẩm giá, tiết hạnh và sự an toàn của bản thân; tạo cho mình một lối sống lành mạnh, sống có mục đích; ăn mặc đứng đắn, tác phong đoan trang; không dễ dãi trong các mối quan hệ; nói không với những lời rủ rê lôi kéo của người xấu; luôn có ý thức đề cao cảnh giác, lường trước những nguy cơ có thể xảy ra với mình, để chuẩn bị sẵn tâm thế đối phó với các tình huống nguy hiểm là cách để tự bảo vệ bản thân; đừng tự đưa mình vào hoàn cảnh dễ làm phát sinh tội phạm; hạn chế tối đa việc đi lại một mình vào buổi tối, ban đêm, qua những nơi vắng vẻ, những khu vực ít người qua lại, như các cung đường tối qua công trường, ruộng đồng, đồi núi…

Hình minh họa

Nếu có công việc buộc phải đi lại những khu vực nguy hiểm đó, trong điều kiện trời tối, vắng vẻ… phải luôn đề cao cảnh giác, chuẩn bị sẵn tâm thế đối phó khi có tình huống xảy ra. Nếu có thể thì nhờ người thân, bạn bè chở đi hoặc cùng đi với mình.

Khi đi gần đến những khu vực nguy hiểm, vắng vẻ, cần quan sát trên đường, nếu thấy có người đi cùng chiều có thể tin cậy được, thì đi cùng tốc độ với họ, hoặc bám theo sát phía sau để vượt qua nơi nguy hiểm. Trên đường đi luôn chú ý quan sát phía trước, xung quanh và phía sau (qua gương chiếu hậu). Khi thấy có dấu hiệu bị đối tượng đeo bám, trong hoàn cảnh trời đã tối, lộ trình phía trước phải đi qua các khu vực, đoạn đường vắng vẻ, tốt nhất hãy dừng xe, hoặc rẽ vào quán xá bên đường, rồi gọi điện cho bạn bè, người thân đến đón, nếu không có hãy tìm chỗ nghỉ lại.

Đừng cố gắng mạo hiểm với hy vọng không có chuyện xấu xảy ra. Thà dừng lại vì nỗi sợ hãi hoang tưởng, còn hơn là để tội phạm xảy ra với mình rồi vô kế khả thi.

Cảnh giác cao độ khi đến chỗ ở của người đàn ông lạ hay những nơi chưa từng đặt chân trước đó. Tương tự, tuyệt đối không nên gặp gỡ, tiếp xúc với người lạ tại những nơi riêng tư, nhạy cảm như trong phòng ở của anh ta, hay nhà nghỉ, khách sạn. Nếu vẫn cần phải gặp, thì nên hẹn khách tại những nơi có đông người như phòng lễ tân, phòng khách. Đối với nam giới quen biết mà buộc phải đưa anh ta vào phòng nghỉ (do bị say rượu hay cảm, ốm…) cần kêu gọi sự giúp đỡ của nhân viên nhà nghỉ, khách sạn để cùng dìu lên phòng. Không nên tự mình đưa người vào phòng. Vì nhiều đối tượng nam giới dùng thủ đoạn giả vờ say rượu hay bị ốm, cảm… để dụ phụ nữ đưa mình vào phòng rồi bất ngờ dùng vũ lực đè bẹp sự kháng cự để thực hiện hành vi hiếp dâm.

Phụ nữ cần phải giữ được sự tỉnh táo, sáng suốt, không nên uống rượu, bia, chất kích thích hay ma túy… dễ đẩy mình vào tình trạng mất kiểm soát, thiếu kiềm chế và tự chủ. Trong nhiều vụ hiếp dâm, nạn nhân bị đối tượng cố ý mời, chuốc, ép sử dụng chất kích thích, nhất là bia rượu.

Thận trọng trong quan hệ

Khi đã lâm vào tình trạng say, nôn ọe, đối tượng có cớ hợp lý để đưa nạn nhân vào khách sạn, nhà nghỉ rồi giở trò đồi bại. Lúc đó, ý chí của người phụ nữ không còn đủ sáng suốt, hoặc cơ thể không còn khả năng chống trả hành vi tấn công tình dục của đối tượng. Khi tiếp xúc với người lạ ở quán xá, không dễ dãi chấp nhận dùng mọi thức uống mà đối tượng hò hẹn của bạn đưa cho. Chỉ uống thứ mà bạn chắc chắn tự tay mở ra hoặc kiểm tra được. Sau khi vào nhà vệ sinh, đi nghe điện thoại… cũng không nên uống tiếp cốc nước đã uống trước đó. Thời gian bạn vắng mặt, có thể đã có những chất gây nguy hại (như thuốc kích dục, thuốc mê…) được thả vào trong đồ uống.

Khi ra đường, các cô gái không nên ăn mặc quá hở hang, mát mẻ, gợi dục. Bởi vì sự phóng túng rất dễ kích thích dục vọng trong đối tượng. Hơn nữa, những y phục hở hang còn tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Lối sống dễ dãi, buông thả, đua đòi… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếp dâm… ngày càng gia tăng. Những cô gái trẻ cần luôn đề cao cảnh giác khi tiếp xúc với người lạ ở những nơi vắng vẻ. Tuyệt đối không giao du, chơi bời với những người xấu, hay la cà ở những tụ điểm ăn chơi (quán nhậu, karaoke...). Không được đi theo những người đàn ông lạ khi họ yêu cầu hay nhờ vả một việc gì đó. Không được cho họ vào nhà, phòng ở (khi chỉ có một mình), cũng như không được vào nhà, phòng ở của nam giới (có độ tuổi bằng hoặc lớn hơn mình) khi trong nhà chỉ có người đó… Gặp những tình huống có người lạ bắt chuyện, nên giả vờ như không nghe thấy và đi nhanh sang nơi khác có đông người.

Hình minh họa

Phụ nữ, nhất là các cô gái trẻ, cần thận trọng khi kết giao, quan hệ với nam giới, nhất là với những người quen biết trên mạng xã hội hoặc quen biết ngoài đường sá, nơi công cộng. Cần đề cao cảnh giác, vì không thể biết ngay về tung tích, lai lịch, công việc, nghề nghiệp thực sự , càng không thể biết được hoạt động hiện hành của anh ta. Không nên đi chơi xa với những người đàn ông mới quen. Đừng để vẻ bề ngoài hào nhoáng, giàu có hay ga lăng, biết săn đón, chiều ý… của người đàn ông mới quen làm mờ mắt. Hãy dùng lý trí để phán đoán, luôn để ý quan sát từng cử chỉ, thái độ, hành vi nhỏ nhất của người đó, nhất là trong cách trả lời điện thoại, trong cách cư xử với người khác.

Đối tượng vì chú tâm vào việc lừa đảo bạn nên chúng thường ứng xử với người thứ 3 một cách tự nhiên và bản năng nhất. Khi quan sát, xâu chuỗi, hệ thống hóa những biểu hiện “vô tư” đó lại với nhau, sẽ cho ra những đặc điểm tâm lý mang tính bản chất mà anh ta đang cố tình ngụy trang dưới những lớp vỏ. Có một nguyên tắc cần tâm niệm, đó là kẻ khéo quá thì không đáng tin. Rất nhiều đối tượng phạm tội tình dục hoặc lừa đảo, mua bán phụ nữ… khoác bộ mặt lương thiện, tử tế, trượng nghĩa, khi ở vào những điều kiện hoàn cảnh cụ thể thì bản chất thật mới bộc lộ rõ.

Khi gặp gỡ, tiếp xúc hay hẹn hò với nam giới, các cô gái cần thông báo cho bạn bè, người thân trong gia đình biết nơi mình sẽ đi, dự tính thời gian bạn có mặt ở nhà và cách liên lạc với bạn. Nếu kế hoạch thay đổi, hãy gọi điện để thông báo cho vài người biết. Trong quá trình tiếp xúc, nên lấy lý do khéo léo, hợp lý để chụp ảnh người đang tiếp xúc với mình, rồi gửi cho bạn bè hoặc đưa lên trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... Nếu đối tượng có ý định xâm hại bạn nhưng biết đã bị chụp hình và có người thứ 3 đã biết cuộc tiếp xúc, chúng sẽ chột dạ và không dám đi đến cùng âm mưu của mình.

Khi đi gặp gỡ, các cô gái nên đi xe của riêng mình để không phải phụ thuộc vào người bạn định gặp, đồng thời anh ta sẽ không thể biết địa chỉ nhà bạn. Còn nếu xác định phải đi ăn uống (như sinh nhật, liên hoan) nên đi bằng phương tiện giao thông công cộng hoặc taxi. Địa điểm gặp gỡ nên chọn ở nơi công cộng, quán xá có nhiều người qua lại. Những địa điểm này sẽ làm giảm bớt những sự cố có thể xảy ra. Những người ở đó sẽ trông thấy bạn, sẽ nhớ rằng bạn đã ở vị trí đó hay thậm chí nhớ rõ điều gì đã xảy ra với bạn.

Trong khi giao tiếp với người khác phái, kể cả với lãnh đạo cơ quan mình đang làm việc, cần giữ vững lập trường, thái độ tôn trọng nhưng nghiêm túc. Khi cần phải biết tỏ thái độ cứng rắn, cương quyết, dứt khoát phản đối và phê phán sự sàm sỡ, quấy rối của người khác giới. Không dễ dãi cho người khác đụng chạm vào cơ thể mình. Vì điều đó sẽ tạo điều kiện cho kẻ xấu có cơ hội lợi dụng và xâm hại tình dục. Trước khi lên xe ôtô tại một bãi đậu xe vắng vẻ, cần quan sát 4 xung quanh và trong xe. Nhiều tên tội phạm sử dụng chìa khóa vạn năng rồi nằm phục sẵn ở ghế sau, đợi nạn nhân vào xe sẽ khống chế. Trong các tòa nhà cao tầng, luôn luôn đi thang máy thay vì cầu thang bộ, bởi vì cầu thang bộ là nơi lý tưởng để đối tượng tấn công khống chế bạn.

Nam Anh (T/h)
 Theo Trung tá, Ths. Đào Trung Hiếu

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cao-thu-doi-pho-khi-bi-tan-cong-ham-hiep-a220885.html