"Chạy" xét nghiệm, ở nơi cách ly xa xỉ, giới siêu giàu phương Tây bị lên án mạnh mẽ


Chủ nhật, 22/03/2020 | 08:04


Cùng sự kiện

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã phơi bày sự đối lập sâu sắc giữa tầng lớp giàu và nghèo ở các nước phương Tây.

Đại dịch Covid-19 bùng phát đã phơi bày sự đối lập sâu sắc giữa tầng lớp giàu và nghèo ở các nước phương Tây.

The Sun đưa tin, trong bối cảnh chính quyền Anh và Mỹ đang vật lộn vì đại dịch do Covid-19 bùng phát, người dân các nước tuyệt vọng vì tình trạng khan hiếm hàng hóa thì hình ảnh phô trương cuộc sống sang chảnh, đầy những đặc quyền của giới siêu giàu khiến nhiều người phẫn nộ.

Nhiều người phô bày đặc quyền gây ngộp thở như sử dụng khẩu trang siêu đắt đỏ, bao cả máy bay riêng để chạy trốn khỏi vùng dịch, dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cá nhân cao cấp, cách ly tại khu vực xa xỉ...

Rich kids khoe cuộc cách ly xa xỉ bằng máy bay riêng - Ảnh: The sun

Trước tình trạng này, Nữ hoàng Anh hôm 20/3 đưa ra lời nhắc nhở: “Tôi vẫn ghi nhớ rằng lịch sử quốc gia này đã tiến lên nhờ toàn dân và các cộng đồng cùng nhau làm việc, tập trung nỗ lực kết hợp để đạt được mục tiêu chung”.

Anh là một trong những quốc gia chứng kiến sự bùng phát mạnh mẽ của dịch bệnh khi số ca nhiễm mới và tử vong mỗi ngày đều tăng nhanh. Tính đến 22/3, số ca nhiễm mới của nước này tăng thêm 1.035 ca, nâng tổng số ca trong nước tăng lên hơn 5.000 ca. Cùng với đó, nước này đang đối mặt với nguy cơ lớn nhất là khả năng thực hiện xét nghiệm hạn chế và hệ thống y tế có thể bị quá tải. Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) buộc phải áp dụng chính sách ưu tiên xét nghiệm cho những đối tượng có nguy cơ cao nhất, bao gồm những người trở về từ vùng dịch hoặc đang có sẵn các triệu chứng. Ngay cả các bác sĩ và y tá làm việc ở tuyến đầu nước này cũng không được kiểm tra thường xuyên.

Trước tình trạng này, giới siêu giàu Anh đã nhanh chân tìm kiếm và đặt hàng các dụng cụ xét nghiệm tư nhân, có giá 249 đến 395 bảng/bộ. Chỉ trong tuần qua, đã có tới hơn 2.000 đơn đặt hàng từ những người giàu và có địa vị ở nước này.

“Những người giàu cũng lo lắng và sốt sắng vì dịch bệnh, chúng tôi đang phục vụ xét nghiệm cho các lãnh chúa cùng những tên tuổi lớn trong nước”, bác sĩ Mark Ali, giám đốc phòng khám Harley Street, cho biết.

Tương tự, Lansherhof, một cơ sở y tế tư nhân tại Câu lạc bộ Nghệ thuật London, cho biết người giàu cũng đổ xô thực hiện các dịch vụ tăng cường miễn dịch. Báo cáo cho thấy dịch vụ Truyền dịch Hỗ trợ Miễn dịch Plus, có giá 300 bảng chứng kiến sự gia tăng tới 18% nhu cầu.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung vật tư y tế cũng trở nên nghiêm trọng tại Mỹ kh nước này trở thành một trong những quốc gia có số lượng ca nhiễm Covid-19 lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc. Tính đến ngày 22/3, Mỹ có tới khoảng 24.142 ca dương tính với Covid-19, chỉ sau Italy và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, một số người nổi tiếng đã để lại hình ảnh thiếu tế nhị giữa tình hình dịch bệnh. Một số ngôi sao còn tận dụng đặc quyền để tiếp cận quy trình xét nghiệm nhanh nhất.

Một cuộc tranh cãi lớn bùng nổ ở Mỹ khi tám đội bóng rổ hàng đầu NBA đều được ưu tiên xét nghiệm Covid-19. Điều này khiến người dân nước này nổi giận, cho rằng có sự phân biệt đối xử nặng nề giữa lúc tình hình khan hiếm và quy định ưu tiên cho những đối tượng đặc biệt nghiêm trọng.

Bill de Blasio, thị trưởng New York cho rằng “toàn bộ các cầu thủ NBA lẽ ra không cần phải xét nghiệm, đặc biệt là khi nhiều bệnh nhân nặng hơn vẫn đang xếp hàng. Trong bối cảnh nhạy cảm này, các xét nghiệm y tế không chỉ ưu tiên người giàu, mà phải dành cho những người bị bệnh”.

Hành vi ích kỷ và vụ lợi cá nhân này được đánh đồng như những đối tượng gom hàng bán giá cao và những cá nhân bỏ ngoài tai lệnh cách ly. Bên cạnh đó, điều này còn là sự xúc phạm sâu sắc đối với nhân viên y tế và mang lại hình ảnh chia rẽ sâu sắc trong xã hội. Đáng nói, dư luận càng bùng nổ khi một số cá nhân đưa ra những lời xin lỗi thiếu chân thành.

Giới siêu giàu phô trương cuộc sống xa hoa - Ảnh: The sun

Bên cạnh đó, nhiều người giàu cũng đang sử dụng máy bay phản lực tư nhân để “chạy trốn”, tận hưởng cuộc sống cách ly sang chảnh khác người.

Khi số đông dân chúng đều phải tự cô lập và cách ly khổ sở tại gia, giới siêu giàu có thể thuê máy bay riêng, tận hưởng các khu nghỉ sang chảnh hiếm có. Đơn đặt hàng quốc tế của máy bay riêng ước tính tăng gấp 9 lần kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Hoạt động máy bay riêng tại sân bay Quốc tế Hong Kong vừa báo cáo báo cáo trong tuần này là bận rộn nhất do dịch bệnh bùng phát. Dù giá cả đắt đỏ, giới siêu giàu có thể tránh những nguy cơ lây lan dịch bệnh tại ác sân bay thương mại đông đúc.

Người phát ngôn của Quintessively, một công ty trợ giúp dành cho các triệu phú cho biết: “Các khách hàng VIP thường chọn các dịch vụ cao cấp nhất tại sân bay… Họ được ưu tiên tiếp đón, làm thủ tục hải quan và đưa tiễn tận cửa máy bay. Thậm chí họ có thể yêu cầu hạn chế số lượng khách bay để tránh nguy cơ lây nhiễm”.

Trong khi đó, hầu hết người Anh không có lựa chọn giữa tình hình khủng hoảng, buộc phải cách ly và mắc kẹt trong nhà vì dịch bệnh. Giới thượng lưu nước này sẵn sàng chi trả tới 50.000 bảng/tháng để trốn dịch tại cơ ngơi sang trọng ở Cotswold. Cuộc “di cư” còn bao gồm cả đầu bếp riêng và gia sư riêng cho con cái. Công ty Tutors International, chuyên cung cấp các dịch vụ giáo dục đắt đỏ cho hay nhu cầu thuê riêng gia sư bùng phát kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-xet-nghiem-o-noi-cach-ly-xa-xi-gioi-sieu-giau-phuong-tay-bi-len-an-manh-me-a316356.html