"Giàu nứt đố đổ vách", ông trùm dầu mỏ nước Mỹ nổi tiếng keo kiệt, nhẫn tâm


Thứ 2, 29/06/2020 | 07:30


Tuy là một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới nhưng ông trùm dầu mỏ John Paul Getty lại nổi tiếng là một trong những đại gia keo kiệt với người thân.

Tuy là một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới nhưng ông trùm dầu mỏ John Paul Getty lại nổi tiếng là một trong những đại gia keo kiệt với người thân.

Jean Paul Getty, còn được gọi là J. Paul, sinh ngày 15/12/1892 tại Minneapolis (Mỹ). Ông là con trai duy nhất của luật sư giàu có George Getty và vợ Sarah. Từ khi còn nhỏ, J. Paul đã được hưởng vô số đặc quyền nhờ người cha giàu có, quyền lực.

Tốt nghiệp phổ thông với tấm bằng xuất sắc, J. Paul sau đó theo học tại những trường đại học danh tiếng nhất California và thậm chí có thời gian học tại đại học Oxford của Anh. Khi tốt nghiệp đại học vào năm 1914, tỷ phú tương lai này đã thông thạo nhiều ngôn ngữ và có kiến thức uyên thâm về kinh tế và địa chất dầu khí. Ông làm giàu từ dầu mỏ.

Tháng 6/1996, J. Paul kiếm được 1 triệu USD đầu tiên. Với số tiền lớn trong tay, nhà tài phiệt dầu mỏ 23 tuổi trở về Los Angeles, nơi ông bắt đầu hưởng thụ cuộc sống ăn chơi xa hoa trong nhiều năm.

Vị tỷ phú Jean Paul Getty.

Ông trải qua 5 cuộc hôn nhân và từng có nhiều quan hệ với nhiều phụ nữ, trong đó có những minh tinh Hollywood.

Một trong những người vợ cũ của J. Paul cho biết, tình yêu số một của ông là công việc. Nhà tài phiệt này thường làm việc 18 giờ mỗi ngày và thậm chí cả cuối tuần lẫn ngày nghỉ. George Getty từng rất tự hào vì tài năng kinh doanh cùng sự chăm chỉ, nhưng không hài lòng với cuộc sống chơi bời và những cuộc hôn nhân thất bại của con trai.

Dù giàu có, J. Paul khá keo kiệt. Ông thường mặc những bộ vest nhăn nhúm và áo len cũ kỹ để trông có vẻ nghèo khó. Khi cho người vợ thứ 5 đi học diễn xuất, ông nhất quyền đòi bà phải nộp lại toàn bộ số tiền bà kiếm được từ các vai diễn.

Sống trong nhung lụa, nhưng các con của J. Paul lại có cuộc sống đầy bất hạnh. Con trai John Paul Jr. của ông nghiện rượu và ma túy và vợ của anh, Talitha, chết vì dùng thuốc quá liều vào năm 1971.

Trong khi đó, con trai cả của ông, George, tự tử vào năm 1973. Tháng 6/1973, cháu trai của ông, John Paul Getty III bị bắt cóc bởi một nhóm côn đồ tại Rome, Italy. Chúng yêu cầu ông phải trả tiền chuộc 17 triệu USD (tương đương 94 triệu USD).

Khét tiếng keo kiệt, J. Paul đã từ chối trả tiền chuộc và nói rằng: “Tôi có 14 đứa cháu khác và nếu tôi trả dù chỉ một đồng, tôi sẽ có 14 đứa cháu bị bắt cóc”. Khoản tiền chuộc mà bọn bắt cóc yêu cầu chỉ bằng doanh thu một ngày từ các mỏ dầu của J. Paul.

Hết kiên nhẫn, những kẻ bắt cóc đã cắt tai của đứa trẻ và gửi cùng một nắm tóc tới một tờ báo của Italy vào tháng 11/1973. J. Paul cuối cùng đồng ý trả 2,9 triệu USD, tương đương 16 triệu USD ngày nay, và cho con trai John Paul Getty Jr., cha của đứa trẻ bị bắt cóc, vay số tiền còn lại để trả tiền chuộc.

John Paul Getty III được thả vào tháng 12/1973, nhưng bị chấn thương tâm lý nghiêm trọng suốt đời. Năm 1981, người cháu trở thành người tàn tật sau một lần vô tình dùng thuốc quá liều. Ông qua đời vào năm 2011 ở tuổi 54.

Người cháu Getty III bị liệt tứ chi sau vụ bắt cóc.

Giờ đây, khi nhắc đến câu chuyện về vụ bắt cóc cháu trai của tài phiệt dầu mỏ gây chấn động năm nào, nhiều người vẫn bị ám ảnh về thái độ sắt đá đến nhẫn tâm của J. Paul.

J. Paul có thể là một trong những tỷ phú keo kiệt nhất mọi thời đại, nhưng ông lại không tiếc tiền chi cho các tác phẩm nghệ thuật. Vị tỷ phú qua đời tại dinh thự ở Anh vào năm 1976 ở tuổi 83, để lại khối tài sản 4 tỷ USD (tương đương 17,3 tỷ USD ngày nay). Hầu hết số tài sản này được chuyển vào J. Paul Getty Trust - hiện là một trong những tổ chức nghệ thuật giàu có nhất thế giới.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giau-nut-do-do-vach-ong-trum-dau-mo-nuoc-my-noi-tieng-keo-kiet-nhan-tam-a328991.html