NTK Trung Quốc 'ăn cắp' áo dài Việt Nam, tuyên bố 'sáng tạo - cách tân'


Thứ 6, 22/11/2019 | 07:16


Gần đây, mạng xã hội đang vô cùng bức xúc với những hình ảnh áo dài Việt Nam xuất hiện trong một bộ sưu tập được gọi là sáng tạo cách tân của người Trung Quốc.

Gần đây, mạng xã hội đang vô cùng bức xúc với những hình ảnh áo dài Việt Nam xuất hiện trong một bộ sưu tập được gọi là sáng tạo cách tân của người Trung Quốc.

Hình ảnh những bộ sưu tập của NE.TIGER tại Tuần lễ thời trang xuân hè 2019 khai mạc ngày 25/10/2018 ở Trung Quốc.

Ngày 21/11, cộng đồng mạng Việt Nam lan truyền đường link một bài viết của báo China Daily đăng ngày 26/10/2018. Trong đó có rất nhiều hình ảnh người mẫu mặc các trang phục có thiết kế giống hệt áo dài và nón lá của Việt Nam với tiêu đề “Chinese style delights China S/S Fashion Week - Phong cách Trung Quốc làm tỏa sáng thời trang Trung Quốc”.

Hình ảnh cắt từ một bài viết của báo China Daily đăng ngày 26/10/2018 với tiêu đề “Chinese style delights China S/S Fashion Week - Phong cách Trung Quốc làm tỏa sáng thời trang Trung Quốc”.

Những hình ảnh này được bài báo giới thiệu nằm trong bộ sưu tập thời trang của thương hiệu Ne-Tiger, trình diễn tại Tuần lễ thời trang Trung Quốc Xuân-Hè 2019 diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 10/2018.

Trích dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã: "Tại tuần lễ thời trang này, NE.TIGER sử dụng bối cảnh tàu Trịnh Hòa hạ Tây Dương thời nhà Minh, tái hiện lại các nét văn hóa khác nhau của các quốc gia thuộc đoạn con đường Tơ Lụa trên biển hơn 600 năm trước.

Sau khi lễ phục của nhà Minh và Sườn Xám của nhà Thanh được du nhập vào các nước Đông Nam Á cùng với thời tiết nơi đây nóng nực nên đã được sửa thành thường phục với chất lụa mỏng.

Nhà thiết kế cho biết bộ sưu tập lần này vẫn giữ nguyên kiểu dáng của lễ phục nhà Minh và Sườn Xám của nhà Thanh, đồng thời đã dựa vào kho tàng lịch sử của nhiều quốc gia Đông Nam Á để thiết kế nên những họa tiết và màu sắc đặc trưng, rồi đưa chúng vào các mẫu trang phục, để kết hợp lịch sử và văn hóa của các quốc gia khác nhau, như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Brunei.

Ông Trương Chí Phong - người sáng lập NE·TIGER nói: 'Khi sáng tạo ra bộ sưu tập, tôi luôn chú trọng bảo lưu giá trị truyền thống, đồng thời chú ý tới việc hòa quyện vào đó tính hiện đại và các yếu tố toàn cầu gần đây để được người tiêu dùng chấp nhận trên toàn thế giới'".

Chính những lời được giới thiệu là "sự sáng tạo" và "phong cách Trung Quốc" đã khiến nhiều người Việt bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội về bộ sưu tập của Ne·Tiger.

Ne·Tiger là một thương hiệu thời trang nội địa Trung Quốc, được sáng lập bởi NTK Trương Chí Phong. Ông này thành lập công ty năm 1982 và đăng ký thương hiệu Ne·Tiger từ năm 1992.

Hoa Vũ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ntk-trung-quoc-an-cap-ao-dai-viet-nam-tuyen-bo-sang-tao---cach-tan-a301833.html