Apple bồi thường cho người dùng iPhone 4, 4s


Thứ 3, 05/05/2020 | 13:00


Sau khi trừ các chi phí của quá trình kiện tụng, mỗi chủ thiết bị iPhone 4, 4s sẽ nhận được khoảng 3 USD.

Sau khi trừ các chi phí của quá trình kiện tụng, mỗi chủ thiết bị iPhone 4, 4s sẽ nhận được khoảng 3 USD.

Mỗi người dùng iPhone 4, 4s đủ điều kiện sẽ được Apple bồi thường 3 USD vì sự cố phá hỏng tính năng FaceTime từ năm 2012.

Kết quả này đến từ một vụ kiện tập thể của người dùng iPhone 4, 4s tại Mỹ từ năm 2017. Theo đó, Apple đã thay đổi cơ chế hoạt động của tính năng FaceTime từ năm 2012, khiến những mẫu máy cũ không thể sử dụng tính năng này.

Apple bồi thường cho người dùng iPhone 4, 4s. Ảnh minh họa

Theo 9to5Mac, hiện có khoảng 3,6 triệu máy iPhone liên quan đến vụ kiện, trong đó, 90% sẽ được đền bù nếu đạt các điều kiện của Apple, như chưa jailbreak, chạy iOS 6 trở xuống và chủ sở hữu máy ở California.

Tổng số tiền mà Apple đồng ý chi trả là 18 triệu USD. Sau khi trừ các chi phí của quá trình kiện tụng, mỗi chủ thiết bị sẽ nhận được khoảng 3 USD.

Được biết, sự việc bắt nguồn khi Apple phải thay đổi cơ chế hoạt động của tính năng FaceTime năm 2012 để giảm chi phí.

Ban đầu, FaceTime có hai cơ chế hoạt động là ngang hàng và chuyển tiếp. Tuy nhiên, cơ chế "ngang hàng" sau đó bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế của của một công ty có tên VirnetX, buộc Apple phải chuyển toàn bộ sang cơ chế chuyển tiếp, sử dụng máy chủ của bên thứ ba là Akami.

Khi lượng người dùng FaceTime ngày càng tăng, số tiền mà Apple phải trả cho Akami cũng tăng theo, lên đến hàng triệu USD.

Để giảm chi phí, hãng này quyết định tự phát triển một cơ chế hoạt động khác, vừa không dùng đến máy chủ Akami, vừa không vi phạm bằng sáng chế của VirnetX. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu người dùng phải nâng cấp lên iOS 7. Tuy nhiên, nhiều người dùng iPhone 4/4s không chấp nhận lên iOS 7 vì cho rằng hệ điều hành này làm chậm máy.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/apple-boi-thuong-cho-nguoi-dung-iphone-4-4s-a322126.html