+Aa-
    Zalo

    Huyền thoại công nghệ từng tạo ra lệnh "copy, paste, cut" trên máy tính qua đời ở tuổi 74

    ĐS&PL Huyền thoại Larry Tesler – người đã tạo ra tính năng copy, paste và cut trên máy tính, vừa qua đời.

    Huyền thoại Larry Tesler – người đã tạo ra tính năng copy, paste và cut trên máy tính, vừa qua đời.

    Nhà khoa học máy tính từng làm việc cho hàng loạt hãng công nghệ hàng đầu thế giới này, bao gồm Apple, Amazon, Yahoo... vừa qua đời.

    Cuộc đời Larry Tesler đã mang lại rất nhiều thành tựu quan trọng trong ngành khoa học máy tính và phần mềm, ông là người có ảnh hưởng lớn đến cách sử dụng máy tính của chúng ta đến ngày nay.

    Lệnh copy - paste - cut (sao chép, dán và cắt) được Larry Tesler phát triển vào những năm 70s khi ông còn làm việc tại PARC - trung tâm nghiên cứu và phát triển máy tính. Larry Tesler cùng PARC phát triển phần mềm cho Xerox Alto là một trong những nguyên mẫu máy tính làm cảm hứng cho sản phẩm Apple về sau.

    Larry Tesler được xem là "huyền thoại" với nhiều đóng góp cho làng công nghệ thế giới. Ảnh: MPmania

    Steve Jobs cũng đã gặp gỡ Larry và Steve cảm thấy rất ấn tượng với máy Xerox Alto bởi các giao diện icon, menu pop-up, cửa sổ và đặc biệt là cách sử dụng con chuột cho việc thao tác trên máy tính, sau này Apple đã chính thức áp dụng chuột máy tính vào những mẫu Macintosh và Lisa.

    Năm 1980 Larry Tesler chính thức làm việc cho Apple nhằm phát triển UI cho máy tính Macintosh, Newton và Lisa, đây cũng là những mẫu máy tính Apple đầu tiên sử dụng lệnh copy, paste, cut nhờ công của Larry.

    Đến năm 1993, Larry lên làm người đúng đầu điều hành sáng chế và phát triển sản phẩm mới cho Apple cho đến năm 1997 thì Larry rời Apple để tự tạo dựng nên Stagecast - một startup lập trình phát triển phần mềm trong giáo dục.

    Năm 2001 đến 2008, Larry Testler đã tham gia hợp tác và làm việc với rất nhiều công ty lớn như Yahoo, Amazon, 23andMe,... để phát triển giao diện người dùng, sau này ông đã trở thành người chuyên cố vấn về thiết lập UX cho các công ty phần mềm.

    Tháng 11/2008, Tesler tiếp tục rời khỏi Yahoo và gia nhập công ty công nghệ sinh học 23andMe với tư cách là thành viên ban quản trị. Đến tháng 12/2009, Larry Tesler chính thức nghỉ hưu và trở thành nhà tư vấn độc lập.

    Ngoài việc phát triển tính năng "Copy, cắt và dán" trên máy tính, Larry Tesler còn nổi tiếng khi tham gia phát triển nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, bao gồm Object Pascal, Smalltalk...

    Larry Tesler qua đời tại nhà riêng vào ngày 17/2/2020, hưởng thọ 74 tuổi. Nguyên do ông qua đời không được gia đình công bố.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huyen-thoai-cong-nghe-tung-tao-ra-lenh-copy-paste-cut-tren-may-tinh-qua-doi-o-tuoi-74-a312377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan