Hacker tố cáo sàn Bitcoin Mt.Gox: Lừa đảo 126 triệu USD?


Thứ 2, 10/03/2014 | 03:57


(ĐSPL) - Vụ sập sàn giao dịch Bitcoin Mt.Gox lần đầu xuất hiện những dấu hiệu của một vụ lừa đảo tài chính quy mô lớn được thực hiện bởi ông chủ của sàn giao dịch này.

(ĐSPL) - Vụ sập sàn giao dịch Bitcoin Mt.Gox đang xuất hiện những dấu hiệu của một vụ lừa đảo tài chính quy mô lớn được thực hiện bởi ông chủ của sàn giao dịch này.
Internet & Web - Hacker tố cáo sàn Bitcoin Mt.Gox: Lừa đảo 126 triệu USD?
Hacker cáo buộc Mt.Gox chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Có một câu chuyện vui về một vụ cướp ngân hàng như sau: Một băng cướp thực hiện một vụ cướp ngân hàng, chúng đã thành công và cuỗm đi 20 triệu USD từ ngân hàng đó. Bản tin thời sự buổi tối hôm đó đưa tin về vụ cướp ngân hàng mà băng cướp đã thực hiện, giấm đốc ngân hàng đã tuyên bố ngân hàng bị cướp đi 100 triệu USD. Chúng giận giữ: “Chúng ta mạo hiểm mạng sống của mình chỉ để lấy 20 triệu, bọn chúng chỉ ngồi chơi mà cướp được 80 triệu”.
Đây đương nhiên là một câu chuyện vui, nhưng câu chuyện này lại đang trở thành một kịch bản thú vị và bất ngờ trong vụ “sập” một trong những sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới, MTGOX. Điều khác nhau duy nhất là những tên cướp ngân hàng kia chỉ biết kêu trời, còn những tên hacker đã đánh sập Mt.Gox đã thì công khai chỉ mặt Mark Karpeles - CEO của Mt.Gox.
Hôm chủ nhật, ngày 9/3, tài khoản Reddit và blog cá nhân Magicaltux.net của CEO Mark Karpeles đã bị hacker chiếm quyền và đăng tải 716 MB dữ liệu được tổng hợp từ cơ sở dữ liệu của Mt.Gox bị đánh cắp trong vụ tấn công, trong đó thống kê toàn bộ các giao dịch được thực hiện trên Mt.Gox. Cả thế giới thực sự bị sốc, thậm chí còn sốc nặng hơn cả thông tin Mt.Gox bị hacker đánh sập: Mt.Gox lừa đảo và chiếm đoạt 126 triệu USD của người dùng.
Theo đó, sau khi cần bằng các khoản giao dịch Bitcoin và các loại tiền tệ khác từ sàn giao dịch Mt.Gox, tin tặc cho biết có 951.116 Bitcoin đã được người dùng gửi vào sàn giao dịch này. Nhưng trong báo cáo gửi tới nhà chức trách khi đệ đơn xin phá sản, Mt.Gox cho biết họ đã bị hacker tấn công và đánh cắp toàn bộ số Bitcoin mà họ có, bao gồm 750.000 Bitcoin của khách hàng và 100.000 Bitcoin của công ty. Thiệt hại quá lớn và vượt quá khả năng chi trả của công ty. Ngay sau khi vụ tấn công xảy ra, Mt.Gox đã dừng hoạt động, và tuyên bố phá sản 1 ngày sau đó. Tất cả khách hàng không thể rút lại tiền của mình vì lí do hacker đã lấy đi tất cả.
Nếu thông tin mà nhóm hacker này công bố là đúng sự thật thì Mt.Gox đã lừa đảo và chiếm đoạt của người dùng 201.116 Bitcoin, tương đương khoảng 126 triệu USD theo giá giao dịch hiện tại, của khách hàng. Khi toàn bộ số Bitocin này được đem chi trả cho khách hàng, thì họ đã giảm đi được một phần thiệt hại không hề nhỏ.
Internet & Web - Hacker tố cáo sàn Bitcoin Mt.Gox: Lừa đảo 126 triệu USD? (Hình 2).
Ảnh chụp từ file dữ liệu được hacker đăng tải.
Trong thông điệp đăng trên tài khoản Reddit và blog cá nhân của Karpeles, nhóm tin tặc này đã viết: “Đầu tiên, tôi không phải Mark Karpeles!”. “Thời gian qua, MTGOX đã khiến cộng đồng Bitcoin phẫn nộ bởi vì cộng đồng Bitcoin đã bị Goxed”. “Trong file tải về này bạn sẽ thấy dữ liệu đã được xuất ra file csv, bằng công cụ chuyên ngành, cùng một số tóm tắt được tổng hợp từ dữ liệu của các giao dịch”. “Trong đó không có thông tin chi tiết về tài khoản người dùng”. Trong file đính kèm còn có câu: “Đây quả là một thương vụ béo bở!”, ám chỉ việc Mt.Gox chiếm đoạt tiền của khách hàng..
Karpeles hiện nay chưa có bất kì bình luận nào cũng như không phản hồi những e-mail của báo chí. Reddit cũng đã gỡ thông báo được hacker đăng tải xuống khỏi tài khoản cá nhân của Karpeles, trong khi blog cá nhân của ông này đã dừng hoạt động hoàn toàn.
Trong một diễn biến khác, có một thành viên của diễn đàn BitcoinTalk đã giao bán 20GB cơ sở dữ liệu được đánh cắp từ Mt.Gox với giá 100 Bitcoin. Bao gôm tất cả dữ liệu của MTGOX, kể cả thông tin chi tiết về tài khoản người dùng và bản scan hộ chiếu của họ.
Hiện vẫn chưa thể khẳng định cơ sở dữ liệu xuất hiện hôm chủ nhật có phải là thật hay không, và trên thực tế nó cũng chỉ mới chỉ ra số liệu không khớp với báo cáo của MTGOX. Trong khi đó, các chuyên gia cho biết, vẫn chưa xuất hiện thêm bất cứ giao dịch Bitcoin nào từ MTGOX sau khi công ty này tuyên bố phá sản hồi tuần trước. Nhưng nhiều người trên các diễn đàn đã kết luận: “MTGOX đã lừa đảo. Mark Karpeles đã lấy trộm tiền của chúng tôi”. “Chúng tôi đã bị Goxed”.
Đức Thọ
Xem thêm Clip hoạt động đào mỏ bitcoin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hacker-to-cao-san-bitcoin-mtgox-lua-dao-126-trieu-usd-a24858.html