+Aa-
    Zalo

    Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 13/7: Găng tay công nghệ giúp người câm điếc giao tiếp

    ĐS&PL Găng tay công nghệ giúp người câm điếc giao tiếp, Cách để iPhone, iPad tự động mở trang web bằng trình duyệt Chrome,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngà

    Găng tay công nghệ giúp người câm điếc giao tiếp, Cách để iPhone, iPad tự động mở trang web bằng trình duyệt Chrome,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 13/7/2020.

    Công nghệ đặc biệt của thiết bị giống như găng tay giúp người câm điếc giao tiếp đơn giản

    Ngôn ngữ ký hiệu đóng vai trò quan trọng đối với những người gặp vấn đề về giao tiếp, khiếm khuyết bẩm sinh như câm điếc. Việc học ngôn ngữ ký hiệu vốn khó khăn và không thuận lợi trong giao tiếp giữa những người dùng ngôn ngữ này với những người bình thường khác.

    Vì vậy để giải quyết vấn đề này, các nhà sinh học tại UCLA đã thiết kế một thiết bị giống như găng tay, có công dụng dịch ngôn ngữ ký hiệu Mỹ sang lời nói bằng tiếng Anh ngay lập tức thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh.

    Găng tay công nghệ cao bao gồm hệ thống các cảm biến kéo dài theo chiều dài của năm ngón tay.

    Theo các nhà nghiên cứu, hệ thống của thiết bị này bao gồm một đôi găng tay với các cảm biến mỏng, có thể kéo dài theo chiều dài của năm ngón tay. Những cảm biến này có thể xác định các chuyển động của bàn tay và vị trí ngón tay đại diện cho từng chữ cái, số, từ và cụm từ. Những chuyển động của ngón tay người dùng sẽ được biến thành tín hiệu điện và gửi đến một bảng mạch nhỏ trên cổ tay. Bảng mạch sẽ truyền tín hiệu đến điện thoại thông minh và sau đó chuyển chúng thành lời nói chính xác.

    "Chúng tôi hy vọng thiết bị này sẽ mở ra một cách mới, dễ dàng hơn cho những người sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp trực tiếp với người bình thường, mà không cần thông qua một thông dịch viên hỗ trợ họ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong nó có thể giúp nhiều người học ngôn ngữ ký hiệu hơn", Jun Chen, trợ lý giáo sư sinh học tại Trường Kỹ thuật UCLA Samueli, đồng thời là điều tra viên chính của nghiên cứu, nói trong một tuyên bố.

    Theo thống kê của các cơ quan y tế công cộng, có khoảng 100.000 đến 1 triệu người đang sử dụng ngôn ngữ ký hiệu ở Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã công bố công trình trên tạp chí Nature Electronics, còn bổ sung thêm các cảm biến dính vào khuôn mặt của người thử nghiệm, ở giữa lông mày và một bên miệng, để ghi lại biểu cảm khuôn mặt. Biểu cảm được cho là một phần của ngôn ngữ ký hiệu Mỹ.

    Tuy nhiên, có một số câu hỏi được vài người trong cộng đồng người điếc đưa ra về mục đích và sự cần thiết của thiết bị sáng chế này. "Những phát minh như găng tay ký hiệu hoàn toàn bỏ qua thực tế rằng người điếc sống hàng ngày trong cộng đồng thính giác mà các nhà phát minh cố gắng phục vụ. Các cộng đồng người điếc không đồng nhất với nhau trong cách mọi người nhìn nhận. Những phát minh như vậy đang đặt gánh nặng giao tiếp lên người điếc”, Julie A. Hochgesang, phó giáo sư tại Khoa Ngôn ngữ học Đại học Gallaudet ở Washington DC, người sử dụng ngôn ngữ ký hiệu Mỹ, nói với CNN.

    Gabrielle Hodge, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ bị điếc, từ Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ và nhận thức người điếc (DCAL) tại Đại học College London, nói rằng sự đổi mới của sáng chế này là không cần thiết. Ông nhận thấy những người điếc có thể sử dụng phần mềm chuyển văn bản trên điện thoại thông minh hoặc thậm chí dùng bút và giấy còn nhanh hơn khi họ giao tiếp.

    Cách để iPhone, iPad tự động mở trang web bằng trình duyệt Chrome

    Thay vì sao chép và dán, bạn có thể sử dụng phím tắt (shortcut) để iOS hoặc iPadOS tự động mở link web trên Chrome.

    Cách để iPhone, iPad tự động mở trang web bằng trình duyệt Chrome

    Nếu bạn chưa biết, Shortcuts (Phím tắt) là công cụ tự động hóa được tích hợp sẵn trên iOS 13, iPadOS 13 và các phiên bản mới hơn. Bạn có thể tự mình tạo phím tắt để tự động hóa một việc nào đó hoặc bạn có thể sử dụng phím tắt do người khác chia sẻ.

    Trong bài này, chúng tôi sẽ sử dụng phím tắt Open in Chrome do người khác tạo sẵn và chia sẻ. Vì shorcut này không có sẵn trong thư viện shortcut, bạn cần tải nó về và thêm nó vào thư viện shortcut trên thiết bị trước. Và để thực hiện việc đó, bạn cần kích hoạt tính năng Untrusted Shortcuts (Phím tắt không được tin cậy).

    Để kích hoạt tính năng Untrusted Shortcuts (Phím tắt không được tin cậy), bạn mở ứng dụng Settings (Cài đặt) trên iPhone hoặc iPad và sau đó di chuyển đến phần Shortcuts (Phím tắt). Tại đây, bạn bật công tắc nằm bên cạnh tùy chọn Untrusted Shortcuts (Phím tắt chưa được tin cậy).

    Lưu ý: Nếu bạn thấy tùy chọn Untrusted Shortcuts (Phím tắt chưa được tin cậy) bị mờ đi, bạn chỉ cần quay lại ứng dụng Shortcuts (Phím tắt), sau đó chạy một phím tắt bất kỳ trong bộ sưu tập. Hoàn tất, bạn quay lại phần Settings (Cài đặt) > Shortcuts (Phím tắt) và bạn sẽ thấy tùy chọn Untrusted Shortcuts (Phím tắt chưa được tin cây) đã sáng lên.

    Từ hộp thoại hiện ra, bạn bấm nút Allow (Cho phép) và nhập mật mã mở khóa thiết bị để xác nhận.

    Bây giờ, chúng ta đã có thể thêm phím tắt Open In Chrome vào thư viện phím tắt trên thiết bị.

    Đầu tiên, bạn truy cập vào địa chỉ sau bằng trình duyệt Safari. Sau khi trang web tải xong, bạn bấm nút Get Shortcut (Nhận phím tắt).

    Thao tác này sẽ mở shortcut trên ứng dụng Shortcuts (Phím tắt). Tại đây, bạn hãy vuốt xuống dưới và bấm nút Add Untrusted Shortcut (Thêm phím tắt không được tin cậy).

    Phím tắt Open In Chrome sẽ được thêm vào bộ sưu tập.

    Để sử dụng shortcut mới, bạn mở một ứng dụng hoặc trang web bất kỳ (chẳng hạn Facebook), sau đó nhấn và giữ lên địa chỉ trang web bạn muốn mở bằng Chrome.

    Tiếp theo, bạn bấm nút Share (Chia sẻ) từ trình đơn bung lên.

    Trường hợp, bạn đã mở trang web trên Safari và bây giờ bạn muốn chuyển nó qua Chrome, hãy bấm nút Share (Chia sẻ) từ thanh công cụ.

    Tiếp theo, bạn tìm phím tắt Open In Chrome trên trình đơn chia sẻ và bấm lên nó.

    Hướng dẫn chia sẻ vị trí tương đối trên iOS 14

    iOS 14 có một loạt những nâng cấp đáng chú ý liên quan đến chuyện bảo vệ quyền riêng tư người dùng. Một trong những tính năng đáng chú ý đó là cho người dùng chọn chia sẻ vị trí khoảng tương đối của mình, thay vì chia sẻ vị trí chính xác với một ứng dụng.

    Ở những phiên bản trước iOS 14, khi chấp nhận yêu cầu truy cập thông tin vị trí, người dùng tương đương cho phép ứng dụng xem vị trí chính xác của họ. Mặc dù vậy hầu hết các ứng dụng vẫn sẽ hoạt động tốt với vị trí khoảng tương đối của người dùng.

    Ví dụ, trang web chuỗi kinh doanh bán lẻ thực hiện yêu cầu vị trí người dùng để có thể tìm thấy các cửa hàng gần nhất. Thay vì cung cấp địa chỉ chính xác, địa chỉ khoảng tương đối của người dùng vẫn có thể giúp tìm thấy các cửa hàng gần đó, mà không lộ thông tin cá nhân.

    Tuần qua Apple đã phát hành iOS 14 bản beta công khai, điều này sẽ giúp rất nhiều người dùng có cơ hội trải nghiệm các tính năng mới trong đó có tính năng chia sẻ vị trí tương đối.

    Bên dưới sẽ là hướng dẫn cụ thể về tính năng này.

    Hướng dẫn tắt vị trí chính xác trên iOS 14

    Trên iPhone, hãy mở Settings và truy cập Privacy => Location để xem danh sách các ứng dụng đã yêu cầu quyền truy cập vào vị trí của bạn.

    Hãy chạm vào bất kỳ ứng dụng nào và bạn sẽ tìm thấy một công tắc trượt Precise Location. Bạn trượt công tắc đến vị trí Off để cung cấp cho ứng dụng vị trí gần đúng của bạn.

    Bạn sẽ tìm thấy một công tắc trượt Precise Location, trượt công tắc đến vị trí Off để cung cấp cho ứng dụng vị trí gần đúng của bạn.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-137-gang-tay-cong-nghe-giup-nguoi-cam-diec-giao-tiep-a330581.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan