Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 22/7: Smartphone nhỏ nhất thế giới


Thứ 4, 22/07/2020 | 02:09


Cùng sự kiện

Smartphone nhỏ nhất thế giới, Smartphone nhỏ nhất thế giới,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 21/7/2020.

Smartphone nhỏ nhất thế giới, Smartphone nhỏ nhất thế giới,... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 21/7/2020.

Smartphone nhỏ nhất thế giới

Ngày 21/7, hãng điện thoại Unihertz giới thiệu smartphone 4G mang tên The Jelly 2 trên trang gây quỹ cộng đồng Kickstarter. Đáng chú ý, Jelly 2 sở hữu màn hình 3 inch cho độ phân giải 480 x 854 pixel, nhỏ hơn cả điều khiển TV và có kích thước tương đương với một chiếc thẻ ATM.

Theo The Verge, Jellly 2 được thiết kế dành cho những người yêu thích sự tối giản. Màn hình được đánh giá là "nhỏ nhất thị trường" cho khả năng hiển thị khoảng 5 dòng tweet cùng lúc. Khung tin nhắn chỉ phù hợp cho một vài dòng tin ngắn, bàn phím cũng chỉ để tìm kiếm những từ khóa đơn giản, không quá dài dòng.

The Jelly 2 sở hữu màn hình 3 inch cho độ phân giải 480 x 384 pixel. Ảnh: The Verge

Về cấu hình, máy sử dụng vi xử lý MediaTek Helio P60 Octa Core cho tốc độ tối đa 2.0 GHz, không quá mạnh nhưng đủ để thực hiện những tác vụ cơ bản trên một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android 10.

The Jelly 2 sở hữu viên pin 2.000 mAh. Tuy không phải là một viên pin có dung lượng lớn, nhưng việc chiếc điện thoại này sở hữu màn hình nhỏ 3 inch và người dùng "chỉ sử dụng nó khi thật sự cần", con số 2.000 mAh được đánh giá là vừa đủ.

The Jelly 2 sở hữu màn hình 3 inch cho độ phân giải 480 x 384 pixel. Ảnh: The Verge

Jelly 2 được trang bị một camera chính 16 MP và một camera selfie 8 MP. Tuy nhiên, chất lượng ảnh cho ra không sắc nét, thiếu sự tương phản, màn hình 3 inch được đánh giá là khá nhỏ để thể hiện rõ ràng các chi tiết trong ảnh.

Bên cạnh điểm yếu về máy ảnh, Jelly 2 được đánh giá là quá dày (16,5 mm), gần gấp đôi độ dày của iPhone 11 (8,3 mm), điều này tạo cảm giác nặng nề, kém linh hoạt.

Máy sở hữu RAM 6 GB, bộ nhớ trong 128 GB, hỗ trợ 2 SIM 2 sóng. Sản phẩm đang được bán ở dạng đặt hàng trước với giá 129 USD trên trang gây quỹ cộng đồng Kickstarter.

Đâu là chiếc iPhone đáng mua nhất năm 2020?

Ngày nay, dòng sản phẩm iPhone của Apple đã trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Điều này làm cho việc chọn iPhone mới vào năm 2020 trở nên dễ dàng và đơn giản hơn! Với việc giới thiệu các mẫu mới của năm ngoái, dòng điện thoại hiện tại của Apple đã bị phân thành 3 nhóm sản phẩm chính, 3 phân khúc giá.

Bộ ba iPhone 11.

Dưới đây là 4 tùy chọn tốt nhất cho 3 danh mục khác nhau dù mỗi mẫu iPhone được bán đều có những ưu điểm riêng.

1. iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max - Hai chiếc iPhone tuyệt vời nhất

Kích thước hợp lý: iPhone 11 Pro

Giá bán: từ 30,19 triệu đồng

Nếu muốn có iPhone nhanh nhất và kích thước vừa tay thì iPhone 11 Pro là lựa chọn tối ưu hơn cả. Đây là chiếc iPhone nhỏ nhất được trang bị chip A13 Bionic mới trong dòng iPhone 2019. Cả iPhone 11 Pro Max và iPhone 11 đều cồng kềnh hơn đáng kể.

iPhone 11 Pro Max và iPhone 11 Pro.

So với iPhone 11, iPhone 11 Pro có thiết kế sang chảnh hơn hẳn với khung thép không gỉ, màn hình OLED cao cấp và khả năng chống nước tốt hơn, cụm 3 camera sau 12MP cho phép chụp ảnh góc rộng. Apple cung cấp iPhone 11 Pro với nhiều định dạng bộ nhớ trong: 64, 256 và 512 GB ở mức giá lần lượt là 30,19; 34,19 và 37,99 triệu đồng.

Phiên bản cao cấp nhất: iPhone 11 Pro Max

Giá bán từ: 30,49 triệu đồng

Chiếc iPhone 11 Pro Max sở hữu ngoại hình tuyệt đẹp với màu Bạc, Xám Space, Vàng hoặc Xanh Midnight. Có cấu hình giống như iPhone 11 Pro, điện thoại có màn hình lớn hơn và pin to hơn nhiều. iPhone 11 Pro Max có kích thước tương đương với iPhone 8 Plus nhưng có cảm giác tốt hơn vì mặt trước có thiết kế toàn màn hình.

Nhìn chung, thiết kế không viền giúp người dùng chuyển dịch khá tốt sang yếu tố hình thức siêu lớn! Tất nhiên, đây là một chiếc điện thoại “khổng lồ”, vì vậy nếu chưa quen thao tác với màn hình lớn (6,5 inch), người dùng sẽ có phần hơi ngộp và mất thời gian làm quen.

2. iPhone 11 - iPhone giá tốt nhất

Giá bán từ: 21,69 triệu đồng

Nếu muốn sở hữu iPhone có màn hình lớn với giá bán phải chăng, iPhone 11 sẽ là lựa chọn tốt nhất. iPhone 11 là chiếc iPhone duy nhất có màn hình vừa phải (6,1 inch) nhưng có giá chỉ bằng một 2/3 so với iPhone 11 Pro Max.

iPhone XR, iPhone 8 Plus và iPhone 8 (từ trái sang).

Chiếc iPhone này nhắc lại công thức đơn giản khiến iPhone XR đã từng cực kỳ phổ biến - mang lại hiệu năng tuyệt vời trong mức giá phải chăng vào hệ sinh thái Apple. Đồng thời, iPhone 11 cũng nhanh hơn iPhone XR, nhiều màu sắc hơn và được trang bị thiết lập camera kép 12MP linh hoạt.

3. iPhone SE 2020: iPhone nhỏ gọn, giá thấp nhất

Giá dự kiến : khoảng 11 triệu đồng

iPhone SE mới là chiếc iPhone kích cỡ nhỏ nhất trong danh mục đầu tư của Apple. Ở bên ngoài, thiết bị không khác một chiếc iPhone 8 (màn hình 4,7 inch viền dày và đi kèm phím Home chứa Touch ID), nhưng ở bên trong lại có sức mạnh phần cứng của iPhone 11 (có chip A13 Bionic).

iPhone SE 2020.

Tuy nhiên, thiết kế lâu đời và màn hình nhỏ khiến chúng trở nên khó bán đối với những người đã quen với màn hình lớn hơn trên các điện thoại khác của Apple trong những năm qua. Ngoài ra, tuổi thọ pin trên mẫu iPhone SE 2020 cũng không lâu, chỉ ngang với iPhone 8.

Tesla sẽ gây “sốc” với loại pin đột phá, siêu bền, siêu rẻ cho xe điện?

Nhân viên kiểm tra pin dưới gầm chiếc xe Tesla Model S trong khâu sản xuất cuối cùng tại nhà máy của Tesla Motor.

Câu hỏi này sẽ được trả lời vào ngày 22/9 - thời điểm Tesla, hãng xe điện hàng đầu của Mỹ, công bố chi tiết công nghệ năng lượng mới do chính họ chế tạo.

Dự đoán bí mật của công nghệ pin mới

Theo thông báo cách đây vài ngày của Tesla, loại pin mới sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, mở rộng thời gian vận hành của xe lên hơn 400 dặm (khoảng 643km). Nhờ đó giải quyết ưu tiên hàng đầu của hãng xe điện này bấy lâu nay, đó là làm cách nào để giảm chi phí sản xuất và đưa xe điện vào ứng dụng rộng rãi trong đời sống.

Phải đến 22/9 - ngày mà Tesla gọi là “Ngày Pin xe điện”, chi tiết về công nghệ pin xe điện mới được công bố cụ thể. Nhưng đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều nguồn tin cho rằng, mẫu “siêu pin” của Tesla được phát triển dựa trên những ý tưởng như sử dụng hợp chất hoá học không dùng cobalt hoặc có mức cobalt thấp; sử dụng phụ gia, chất liệu, lớp vỏ hoá học có thể giảm áp lực bên trong và cho phép pin tích nhiều năng lượng, từ đó hoạt động trong thời gian dài.

“Để có thể sản xuất xe điện rẻ tương đương xe sử dụng động cơ đốt trong, giá pin xe điện phải được đưa về ngưỡng 100 USD/kWh”, ông James Frith, người đứng đầu chuyên mục Tài chính Năng lượng Mới thuộc hãng tin Bloomberg tại London nhận định. Theo ông, giá pin hiện nay là khoảng 147USD/ kWh đã giảm khá nhiều từ mức 1.000 USD/kWh năm 2010 và 381 USD/kWh năm 2015.

Nhà phân tích CFRA Research, ông Garrett Nelson cho rằng, có lẽ điểm quan trọng nhất trong pin lithium-iron phosphate mà Tesla chuẩn bị ra mắt đó là không sử dụng nguyên liệu cobalt bởi hiện tại nguyên tố này cực đắt và hiếm khiến chi phí pin xe điện đẩy lên cao. Hiện nay, dù giá cobalt đã giảm mạnh từ 95.000 USD/tấn trong năm 2018 xuống còn 30.000 USD/tấn nhưng vẫn chưa đủ để giảm giá pin xe điện.

Ngoài ra, để giảm giá pin, theo một số nhà nghiên cứu trong ngành, Tesla đang xây dựng kế hoạch thực hiện một quy trình sản xuất pin tự động tốc độ cao, nhằm giảm chi phí lao động, tăng năng suất trong các siêu nhà máy khổng lồ lên 30 lần so với quy mô của nhà máy sản xuất pin mà hãng hiện có tại bang Nevada, Mỹ.

Bên cạnh đó, Tesla còn nghiên cứu để tái chế những kim loại đắt như: Nickel, cobalt, lithium thông qua công ty chi nhánh Redwood Materials và tái sử dụng pin xe điện trong hệ thống mạng lưới dự trữ như một hệ thống mà Tesla đang xây dựng ở Nam Australia vào năm 2017.

Kỳ vọng làm thay đổi ngành chia sẻ xe thế giới

Không chỉ mang đến chi phí sản xuất rẻ, loại pin mới được hứa hẹn cho phép xe chạy hàng triệu dặm. Nhờ đó, một số chuyên gia ước tính, nếu loại pin này thực sự hiệu quả, nó có thể được sử dụng trong ngành chia sẻ xe, một ngành đòi hỏi phải sử dụng ô tô liên tục.

Một số chuyên gia như ông Brett Smith, Giám đốc công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Ann Arbor, bang Michigan cho rằng, ý tưởng này quá xa vời và còn một chặng đường dài trước khi tới được đích.

Nhìn về tương lai gần, ông Smith kỳ vọng, khác biệt lớn nhất mà công nghệ pin mới có thể tác động đó là đưa xe điện vào đời sống. “Người tiêu dùng sẽ không còn coi loại xe này là một lựa chọn lạ lẫm, xa vời, nhờ đó thúc đẩy thị phần xe EV trong tổng doanh số xe mới bán ra trên thế giới (hiện đang chiếm 2% trong năm 2019)”, ông Smith nói.

Bà Shirley Meng, nhà khoa học về vật liệu và Giáo sư tại Đại học California San Diego, Mỹ đang giảng dạy tại Trung tâm Năng lượng Bền vững của trường này cho biết, Tesla đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong mục tiêu giảm sử dụng cobalt khi sản xuất pin sau khi hợp tác với ông Jeff Dahn, Giáo sư tại Đại học Dalhouie, Canada, một chuyên gia pin và dự trữ năng lượng.

“Tương lai của loại pin mới vừa bền vừa rẻ như hãng xe điện của Mỹ công bố khá thực tế. Tôi hy vọng chúng ta có thể đạt được mục tiêu đó muộn nhất là vào năm 2025. Pin Lithium-iron phosphate và các phiên bản nâng cấp sẽ có vai trò quan trọng trong tương lai xe điện và về cơ bản giúp thay đổi việc trữ pin trên quy mô lớn”, bà Meng nhận định.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-227-smartphone-nho-nhat-the-gioi-a331716.html