Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/7: Chiếc iPhone đặc biệt bạn không thể mua


Thứ 5, 23/07/2020 | 02:00


Chiếc iPhone đặc biệt bạn không thể mua, Airpod tại VN mua nhà máy lắp ráp iPhone... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 23/7/2020.

Chiếc iPhone đặc biệt bạn không thể mua, Airpod tại VN mua nhà máy lắp ráp iPhone... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất trong ngày hôm nay 23/7/2020.

Chiếc iPhone đặc biệt bạn không thể mua

Thiết bị này được cung cấp trong một chương trình nghiên cứu bảo mật, mục đích cuối cùng là phát hiện sớm các lỗ hổng trên iPhone.

Vào tháng 8/2019, tại Hội nghị bảo mật Black Hat, Apple hứa cung cấp chiếc iPhone đặc biệt cho những nhà nghiên cứu đủ điều kiện, giúp họ dễ dàng tìm ra lỗi trên thiết bị và phần mềm.

Apple chính thức cung cấp thiết bị đặc biệt, giúp các nhà nghiên cứu bảo mật truy cập sâu vào nền tảng iOS. Ảnh: Slash Gear

Apple gọi sản phẩm này là Security Research Device (SRD). Nó hoạt động tương tự một chiếc iPhone thông thường nhưng cung cấp thêm quyền truy cập sâu vào bên trong. Các nhà nghiên cứu có thể chạy nhiều công cụ khác nhau để kiểm tra, đánh giá, xác thực lỗ hổng.

iPhone SRD thuộc quyền sở hữu của Apple. Họ không bán đứt mà cho những nhà nghiên cứu đủ điều kiện mượn trong vòng 12 tháng.

Quả táo cũng ràng buộc cách thức và địa điểm sử dụng thiết bị. Những nhà nghiên cứu không được mang iPhone SRD ra ngoài và sử dụng nó như điện thoại thông thường hoặc dùng vào mục đích cá nhân. Chỉ những người được cho phép mới có thể dùng vào việc nghiên cứu tại khuôn viên làm việc của họ.

Để được mượn chiếc iPhone đặc biệt này, các chuyên gia bảo mật phải nộp đơn đăng ký tham gia chương trình SDR. Apple sẽ thẩm định lại và quyết định chấp thuận cho đơn vị hoặc cá nhân đủ điều kiện.

Ngoài ra, có thêm những điều kiện ràng buộc khác đối với người tham gia chương trình. Hãng yêu cầu ứng viên phải có hồ sơ xác nhận từng nghiên cứu các lỗ hổng bảo mật trên các nền tảng của Apple, trang web hoặc hệ điều hành khác.

Apple cho biết số lượng iPhone SRD khá hạn chế, vì vậy ngay cả những nhà nghiên cứu uy tín cũng cần đăng ký tham gia sớm.

Theo Wired, sự xuất hiện của iPhone SRD là một thắng lợi dành cho cộng đồng bảo mật. Từ trước đến nay, mối quan hệ giữa Apple và các nhà nghiên cứu không mấy tốt đẹp. Một phần vì gã khổng lồ xứ Cupertino thiếu “cởi mở” trong vấn đề bảo mật của iOS.

Để tìm hiểu sâu hơn về nền tảng này, họ phải dùng công cụ bẻ khóa và phần mềm giả lập iOS của bên thứ ba, trong khi Apple nỗ lực ngăn chặn, thậm chí lôi các nhà nghiên cứu ra hầu tòa.

Tất nhiên, chỉ với chiếc iPhone SRD, không đủ giải quyết tất cả vấn đề liên quan đến bảo mật và quyền riêng tư trên iOS. Nhưng nếu so với những công cụ hạn chế hiện có, đây là một bước tiến quan trọng.

Hãng sản xuất Airpod tại VN mua nhà máy lắp ráp iPhone

Luxshare Precision Industry Co. (Luxshare) đã đạt được thỏa thuận mua lại một nhà máy lắp ráp iPhone từ Wistron Corp (Đài Loan, Trung Quốc), một trong những đối tác lắp ráp iPhone cho Apple.

Với thương vụ có giá 472 triệu USD này, Luxshare có khả năng trở thành công ty đầu tiên của Trung Quốc đại lục giành được vai trò lắp ráp thiết bị của Apple Inc. trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung ngày càng xấu đi.

Luxshare đã đạt được thỏa thuận mua lại nhà máy lắp ráp iPhone từ Wistron Corp.

Theo Bloomberg, thỏa thuận này là một chiến thắng cho Luxshare, đơn vị chuyên cung ứng dây cáp, ăng-ten và mới đây là sản xuất tai nghe AirPods.

Luxshare có một số nhà máy sản xuất tại Bắc Giang. Từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tuyển hàng nghìn nhân công tại Việt Nam để lắp ráp tai nghe cho Apple.

Apple đã từng nhiều lần bày tỏ mong muốn tìm kiếm một đối tác lắp ráp iPhone tại Trung Quốc đại lục để mở rộng nguồn sản xuất. Có vẻ như giờ đây, Luxshare đã đáp ứng được các yêu cầu từ Apple.

Luxshare và các nhà sản xuất khác từ lâu đã tìm cách cạnh tranh để lắp ráp thiết bị cho Apple. Wistron là công ty nhỏ nhất trong ba nhà lắp ráp iPhone, tụt lại phía sau Công ty Pegatron Corp và Hon Hai Precision Industry Co. , hay còn được gọi là Foxconn. Wistron sẽ tiếp tục lắp ráp những chiếc iPhone rẻ hơn ở Ấn Độ.

Nhà phân tích Jeff Pu của Jeff GF cho biết, với việc mua lại nhà máy lắp ráp Phone của Wistron, giờ đây Luxshare có thể trở thành nhà lắp ráp iPhone. Lần đầu tiên, điều này sẽ là mối đe dọa đối với hoạt động kinh doanh iPhone của Pegatron tại Trung Quốc.

Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào cuối năm chờ phê duyệt theo quy định, Wistron cho biết.

Trung Quốc điều tra vụ trên 90 nhà khoa học hạt nhân nghỉ việc

Trên 90 nhà khoa học tại Viện Công nghệ An toàn Năng lượng Hạt nhân (INEST) xin nghỉ việc gần như đồng loạt. Ảnh: SCMP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Phó Thủ tướng Lưu Hạc chỉ đạo một đội điều đặc biệt tới Viện Khoa học Vật Lý Hợp Phì để tìm hiểu sự ra đi đồng loạt của các nhà nghiên cứu.

Truyền thông Trung Quốc trước đó đưa tin trên 90 nhà nghiên cứu, phần lớn là các tiến sĩ, tại Viện Công nghệ An toàn Năng lượng Hạt nhân (INEST) ở Hợp Phì (thành phố phía đông Trung Quốc) gần đây đã xin nghỉ việc. INEST là một cơ sở của Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì trực thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc do nhà nước quản lý.

Theo trang web chính thức, INEST được giao nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển công nghệ an toàn và năng lượng hạt nhân tiên tiến. Các lĩnh vực nghiên cứu bao gồm vật lý neutron, năng lượng phân hạch tiên tiến, năng lượng nhiệt hạch và các ứng dụng công nghệ hạt nhân mở rộng.

Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã thông báo về cuộc điều tra của Phó Thủ tướng Lưu Hạc trên website của tổ chức ngày 22/7.

Theo tạp chí China Business Journal, hồi tháng 6, nhân viên INEST và ban quản lý Viện Khoa học Vật lý Hợp Phì nảy sinh bất đồng do tranh cãi bên nào có quyền quản lý các văn phòng của INEST. Trong khi đó, một nhân viên khác giấu tên tiết lộ cho trang tin The Paper rằng những nhà nghiên cứu xin nghỉ việc đã được mời gọi sang nơi khác làm việc.

Chỉ đạo điều tra do Phó Thủ tướng đã nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của sự vụ. Ngày 17/6 vừa qua, Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cũng đã cử một đội điều tra tới Hợp Phì.

Các công trình nghiên cứu khoa học tại Trung Quốc phần lớn do các trường đại học và viện nghiên cứu của nhà nước thực hiện.

Song trong một vài năm trở lại đây, ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu trẻ sẵn sàng từ bỏ những quyền lợi xã hội và sự ổn định trong các cơ sở nhà nước để ra ngoài làm việc cho các công ty tư nhân với lương cao hơn, được tự do hơn.

Năm 2018, một nhà khoa học chuyên về tên lửa rời khỏi công ty hàng không vũ trụ do nhà nước quản lý chuyển sang làm việc cho công ty tư nhân đã dấy lên những chỉ trích, cho rằng các đơn vị nhà nước không có chính sách thích hợp giữ chân các nhân tài.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-cong-nghe-moi-nong-nhat-hom-nay-237-chiec-iphone-dac-biet-ban-khong-the-mua-a331844.html