Công ty AZ Care Việt Nam vi pham trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ: Thanh tra Bộ Y tế cần vào cuộc


Thứ 3, 14/01/2020 | 11:32


Công ty CP AZ Care Việt Nam – đơn vị phân phối sữa Hoàng Gia có dấu hiệu vi phạm việc so sánh sữa thay thế sữa mẹ là tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ.

Dù pháp luật nghiêm cấm hành vi so sánh sữa thay thế sữa mẹ là tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ, áp dụng hình thức khuyến mại cho sản phẩm sữa cho trẻ từ 0-24 tháng. Tuy nhiên Công ty CP AZ Care Việt Nam – đơn vị phân phối sữa Hoàng Gia vẫn ngang nhiên thực hiện, có dấu hiệu vi phạm quy định hiện hành.

Tự thổi phồng sữa Hoàng Gia sở hữu thành phần giống như sữa mẹ

Được quảng cáo khá rầm rộ trên các phương tiện internet nhưng theo ghi nhận của PV, Công ty CP AZ Care Việt Nam (địa chỉ số 5 Trương Công Giai, Cầu Giấy, Hà Nội, mã số thuế: 0108946434; đại diện pháp luật: Nguyễn Đình Hiệp) – đơn vị phân phối sữa Hoàng Gia tại Việt Nam lại đang có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Nhân văn đang đang tư vấn

Cụ thể điểm B khoản 3 điều 4 Nghị định 100/2014 NĐ-CP Chính phủ về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo quy định. “Cấm tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ có nội dung sau đây: So sánh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ là tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ”.

Tuy nhiên trên trang web suahoanggia.vn, Công ty CP AZ Care Việt Nam khẳng định rằng sản phẩm sữa Hoàng Gia sở hữu những chất có trong sữa mẹ, vốn bị pháp luật nghiêm cấm: “AHD và ARA với tỷ lệ vàng 1:2 trong sữa mẹ”.

Ngang nhiên đi ngược lại chủ trương khuyến khích dùng sữa mẹ?

Vẫn theo ghi nhận của PV, nhân viên tư vấn đường dây nóng của Công ty CP AZ Care Việt Nam cho biết doanh nghiệp này đang triển khai chương trình khuyến mại cho sản phẩm sữa Royal AUSNZ Premium Gold 2 dành cho trẻ nhỏ từ 6-12 tháng. Cụ thể khi mua hai lon sữa Royal AUSNZ Premium Gold 2, khách hàng sẽ được tặng kèm một bùng chia sữa.

Có mặt tại số 5 Trương Công Giai, địa điểm đăng ký kinh doanh của Công ty CP AZ Care Việt Nam, PV được nhân viên của doanh nghiệp này xác nhận đang triển khai chương trình tặng quà nêu trên. Ngoài ra nữ nhân viên này khẳng định khi mua 5 lon sữa Royal AUSNZ Premium Gold 2, khách hàng sẽ được giảm giá 10% trong tổng hóa đơn.

Nội dung Quảng cáo sai quy định

Việc triển khai hình thức khuyến mại, tặng quà nhằm kích cầu sản phẩm của Công ty CP AZ Care Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điểm B, khoản 3, Điều 88, Nghị định 1762013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Nội dung cụ thể: Nghiêm cấp việc áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác để bán lẻ trực tiếp.

Theo đó mọi hành vi tặng quà, khuyến mại, tặng điểm, giảm giá cho sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ từ 0-24 tháng tuổi đều không được phép và sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành.

Việc Công ty CP AZ Care Việt Nam tự ý triển khai hình thức khuyến mại, tặng kèm khi mua sữa cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi không chỉ tạo ra sự bất bình đẳng so với các đơn vị khác, làm méo mó thị trường mà còn là hành vi đi ngược lại chủ trương đúng đắn của Bộ Y tế trong việc khuyến khích nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 2 năm đầu đời. Cần nhấn mạnh rằng trên thực tế không có loại sữa nào tốt bằng, hoặc hơn sữa mẹ với trẻ dưới 24 tháng tuổi.

Khi PV liên hệ đặt lịch làm việc về các nội dung trên, đại diện Công ty CP AZ Care Việt Nam đã tìm cách né tránh, chọn cách im lặng. Trên biển hiệu của nhà thuốc tại địa chỉ doanh nghiệp này không có số giấy phép theo quy định, điều này làm dấy lên nghi vấn cửa hàng thuốc này hoạt động khi chưa được cấp phép?

Để chấm dứt các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ nói của Công ty CP AZ Care Việt Nam, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này.

PV Sức Khỏe 365

Đầu năm 2019 Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Con Cưng, chi nhánh số 6, dốc Bệnh viện Phụ sản, La Thành, Hà Nội) do có hành vi áp dụng biện pháp khuyến mại trái quy định đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ từ 0-24 tháng tuổi. Mức xử phạt cho hành vi trên là 25 triệu đồng.

Tháng 9/2019, sau khi PV Báo Người Đưa Tin cung cấp tư liệu thể hiện dấu hiệu vi phạm của Công ty Cổ phần Bibomart TM (địa chỉ 120 Trần Duy Hưng, Hà Nội), đến Thanh tra Bộ Y tế.

Ngay sau đó cơ quan này đã vào cuộc kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt 20 triệu đồng đối với doanh nghiệp này do có hành vi vi phạm hành chính khi áp dụng thực hiện kích cầu bằng hình thức khyến mại giảm giá sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ từ 0-24 tháng tuổi từ 01/7/2019 đến 31/7/2019, đã vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 3, Điều 88 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, cụ thể: “Nghiêm cấm việc áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác để bán lẻ trực tiếp”.



 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-az-care-viet-nam-vi-pham-trong-kinh-doanh-sua-cho-tre-nho-thanh-tra-bo-y-te-can-vao-cuoc-a308318.html