+Aa-
    Zalo

    Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xử lý vụ rapper viết nhạc dung tục, phản cảm

    ĐS&PL Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã gửi văn bản đến Bộ Văn hóa để xử lý những rapper phát hành các sản phẩm có nội dung phản cảm, trái thuần phong mỹ tục.

    Trao đổi với Tạp chí Tri thức Trực tuyến, ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho biết ngày 7/10, Cục soạn văn bản gửi đến Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, xử lý các rapper đã phát hành sản phẩm có nội dung vi phạm chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

    Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục cũng đề nghị Thanh tra Bộ Văn hóa xử lý những kênh đăng tải sản phẩm và yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm.

    cuc nghe thuat bieu dien de nghi xu ly rapper co san pham dung tuc dsp
    Rapper Chị Cả - chủ nhân ca khúc "Censored".

    Theo ông Lê Minh Tuấn, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đề nghị xử phạt hành chính những rapper (hay những người tạo nội dung) vi phạm theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

    Theo đó, mức phạt cao nhất đối với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo" là 50 triệu đồng và "sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội" là 40 triệu đồng.

    Theo báo Lao Động, Tiến sĩ văn hóa Hoàng Long bày tỏ quan điểm: "Nhạc rap phản cảm là một cách cổ súy sai trái cho văn hóa. Vậy nên, ngoài việc xử phạt tiền mặt, cần phải có các biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa. Thậm chí có thể cấm sóng để cảnh tỉnh các rapper Việt phải luôn ý thức về nghề nghiệp của mình".

    Ông Lê Minh Tuấn nhìn nhận: “Thời gian gần đây, nhạc rap được công chúng hưởng ứng, mang đến sự phong phú cho đời sống văn hóa nghệ thuật. Bên cạnh những sản phẩm có nội dung tốt lại có những sản phẩm nội dung tiêu cực, phản cảm, vi phạm pháp luật”. Về lâu dài, cần có những chính sách, chế tài quản lý rõ ràng và nghiêm minh hơn, bên cạnh việc khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn, sáng tác, sản xuất những sản phẩm có nội dung tốt trên mạng xã hội.

    Theo Thanh Niên, ông Tuấn cũng cho biết trong bộ quy tắc của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật mà đơn vị này đang chủ trì xây dựng, có nội dung về việc không sáng tác, sản xuất sản phẩm có nội dung vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó là áp dụng với những quy định pháp luật hiện hành đề xử lý. Việc quản lý những sản phẩm nghệ thuật biểu diễn trên mạng cũng sẽ là nội dung chính của luật Nghệ thuật biểu diễn đang có trong kế hoạch xây dựng của Bộ VH-TT-DL thời gian tới.

    cuc nghe thuat bieu dien de nghi xu ly rapper co san pham dung tuc dsp 2
    Các thành viên nhóm Rap Nhà Làm sám hối tại chùa Quán Sứ vào sáng 6/10.

    Như báo chí đã đưa tin trước đó, ca khúc Censored của Chị Cả -  thí sinh King of Rap bị khán giả chỉ trích nặng nề vì nội dung bị cho là dung tục, có ca từ về quan hệ loạn luân. Bản rap Thích ca mâu Chí của Nhóm Rap Nhà Làm cũng gây phẫn nộ với người nghe…

    Trước sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận và giới chuyên môn, tối 5/10, rapper Chị Cả lên tiếng xin lỗi. Nam rapper cho biết, Censored được thực hiện từ tháng 12/2018. Thời điểm đó, anh viết các ca khúc liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống với ngôn ngữ mang tính châm biếm.

    Sau khi xin lỗi, rapper này cho biết sẽ xóa/ ẩn bản nhạc nói trên và liên hệ với phía TikTok để đánh dấu bản quyền đoạn âm thanh được lấy từ ca khúc Censored.

    Nhóm Rap Nhà Làm cũng đã đến chùa Quán Sứ (cũng là trụ sở của của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam) để sám hối, xin lỗi.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuc-nghe-thuat-bieu-dien-de-nghi-xu-ly-vu-rapper-viet-nhac-dung-tuc-phan-cam-a515634.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan