Những màn đối đáp nảy lửa trong phòng họp báo và lý do Nhà Trắng vẫn cần Fox News


Chủ nhật, 15/08/2021 | 10:00


Cùng sự kiện

Tại phòng họp báo Nhà Trắng, những cuộc khẩu chiến giữa Thư ký báo chí Jen Psaki và phóng viên Fox News Peter Doocy diễn ra hàng ngày và đã trở thành một điều quen thuộc trong mỗi sự kiện.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, không khí tại phòng họp báo Nhà Trắng cũng đã có nhiều thay đổi và được cho là bớt "kịch tính" hơn. Tuy nhiên, dù được đánh giá là trật tự và ít hỗn loạn hơn nhưng không có nghĩa là các cuộc họp báo ở Nhà Trắng không còn những màn đối đáp nảy lửa.

Theo đó, những cuộc khẩu chiến giữa Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki và phóng viên Fox News Peter Doocy vẫn diễn ra hàng ngày, Washington Post đã mô tả việc này như một "nghi thức" quen thuộc trong phòng họp báo Nhà Trắng. 

Nhà Trắng cần Fox News

Được biết, Peter Doocy (34 tuổi) là con trai của người dẫn chương trình lâu năm tại Fox News, ông Steve Doocy. Khi tham gia các buổi họp báo tại Nhà Trắng, anh có xu hướng đặt ra những câu hỏi về vấn đề văn hóa-chiến tranh. Theo Washington Post, Doocy đôi khi khá gay gắt khi đưa ra vấn đề, có những lần anh thậm chí còn cắt ngang lời của Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. 

Tin thế giới - Những màn đối đáp nảy lửa trong phòng họp báo và lý do Nhà Trắng vẫn cần Fox News
Anh Peter Doocy, phóng viên Fox News phụ trách các vấn đề ở Nhà Trắng. Ảnh: Politico

Trong khi đó, bà Psaki (42 tuổi), thường giữ vẻ điềm đạm khi đáp trả những câu hỏi đến từ phía phóng viên Doocy. Dù đã đoán trước những câu hỏi mà phía Fox News đặt ra nhưng cũng có những lần bà Psaki được cho là khá giận dữ với anh Doocy.

Dù vậy, thay vì tỏ thái độ khó chịu mỗi khi trông thấy phóng viên của Fox News, giống như cựu Tổng thống Donald Trump từng làm với phóng viên CNN Jim Acosta, bà Jen Psaki đã thừa nhận Nhà Trắng vẫn cần tới Peter Doocy. Trên thực tế, Fox hiện vẫn đang là một trong những kênh truyền hình sở hữu lượng người xem lớn ở Mỹ. Bởi vậy, Nhà Trắng vẫn cần thông qua Fox để tiếp cận với khán giả của họ. 

Và theo bà Psaki, cách tốt nhất để tiếp cận được công chúng rộng rãi là tiếp tục tương tác với Fox News, dù đây là một trong những kênh truyền thông thường đưa ra quan điểm chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden. Cũng từ lý do này, những cuộc khẩu chiến giữa bà Psaki và phóng viên Doocy diễn ra thường xuyên hơn tại phòng họp báo Nhà Trắng.

Những màn đối đáp nảy lửa

Ngày 2/7, Peter Doocy đã đặt câu hỏi cho bà Jen Psaki về vấn đề giảm ngân sách cho cảnh sát. Cụ thể, nam phóng viên Fox News nói: "Bà nói rằng tổng thống không muốn giảm ngân sách cảnh sát. Nhưng có phải hồi năm ngoái chính tổng thống và tổng chưởng lý khi ấy, hiện là phó tổng chưởng lý, Vanita Gupta, đã nói rằng các nhà lãnh đạo ở các bang và địa phương cần chú ý đến phong trào Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen quan trọng) để cắt giảm ngân sách đối với cảnh sát không?"

Được biết, tại Mỹ vấn đề cắt giảm ngân sách của cảnh sát vốn là một đề tài nóng, gây nhiều tranh cãi. Hiện nay, phía đảng Cộng hoà vẫn viện dẫn quan điểm này để công kích chính quyền Tổng thống Joe Biden. 

Đáp trả lại lập luận trên của anh Doocy, bà Psaki đã viện dẫn chính một bài đăng trên Fox News cho biết hồi tháng 2/2021, bà Gupta đã nhận được sự ủng hộ lớn từ chính ngành cảnh sát và những lãnh đạo đầu ngành. Những người ủng hộ bà Psaki đã dành lời ngợi khen cho sự khéo léo của bà. Nhưng dù bà Psaki đã có phần thể hiện đem lại hiệu ứng tốt, những lời kêu gọi của bà Gupta trong năm trước đó vẫn không thể thay đổi được.

Tin thế giới - Những màn đối đáp nảy lửa trong phòng họp báo và lý do Nhà Trắng vẫn cần Fox News (Hình 2).
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: AP

Tới ngày 14/7, trong một cuộc họp báo khác, anh Peter Doocy tiếp tục đặt ra một câu hỏi "hóc búa" cho chính quyền Tổng thống Biden về vấn đề "theo dõi Facebook để tìm kiếm thông tin về vaccine COVID-19". Cụ thể, nam phóng viên hỏi: "Chính quyền đã theo dõi Facebook mọi người và tìm kiếm thông tin về vaccine COVID-19 trong bao lâu rồi?"

Trong đó, anh đã trích dẫn tuyên bố của bà Psaki và bác sĩ Vivek H. Murthy cho biết có hàng chục người là nguồn gốc của thông tin sai lệch về vaccine COVID-19. Anh Doocy cho rằng Nhà Trắng đã theo dõi Facebook của người dân thì mới biết rõ được việc này.

Theo đó, khi đáp trả phóng viên, bà Psaki phân tích: "Câu hỏi của bạn khá nhiều vấn đề và không chính xác. Đó vốn là thông tin được đăng tải công khai và được những người khác chia sẻ, nó giống như những bài báo các bạn đăng trên nền tảng của mình".

Ngày 19/7, Peter Doocy tiếp tục khiến không khí tại phòng họp báo Nhà Trắng "nóng" hơn với câu hỏi liên quan tới cựu Tổng thống Donald Trump. Cụ thể, anh đặt câu hỏi: "Liệu Tổng thống Biden có khả năng gọi cho cựu Tổng thống Trump cầu cứu để kêu gọi người dân tiêm vaccine?"

Được biết, câu hỏi này đã chạm trúng vấn đề hiện tại của chính quyền Tổng thống Biden. Thời gian qua, ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần kêu gọi người dân đi tiêm chủng nhưng tỷ lệ tiêm vaccine đến nay vẫn chưa đạt yêu cầu để phòng dịch.

Trong đó, nhiều người từ chối tiêm vaccine được cho là những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump nên việc ông Trump lên tiếng kêu gọi mọi người tiêm chủng có lẽ sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, đây là điều khó xảy ra bởi ông Trump trước đó từng tuyên bố đảng Dân chủ và chính quyền ông Biden gian lận bầu cử. 

Tin thế giới - Những màn đối đáp nảy lửa trong phòng họp báo và lý do Nhà Trắng vẫn cần Fox News (Hình 3).

Video màn đối đáp giữa phóng viên Fox News và bà Psaki về vấn đề vaccine COVID-19. Nguồn: Twitter

Trước vấn đề trên, bà Psaki một lần nữa thể hiện sự khéo léo của mình khi đáp trả phóng viên Fox News, nói rằng người cần thuyết phục vào lúc này không phải là ông Biden, đồng thời không đưa ra lời chỉ trích đối với ông Trump.

Cụ thể, bà Psaki nói: "Chúng ta đã thấy gần như mọi cựu tổng thống đều đóng vai trò trong việc truyền tải thông điệp để người dân hiểu rằng vaccine là quan trọng và an toàn. Chúng tôi không nghĩ là phải có một lời mời trịnh trọng để ai đó có thể trở thành một phần của chiến dịch này. Nhưng chắc chắn là chúng tôi hoan nghênh bất kỳ ai sử dụng nền tảng của họ để cung cấp thông tin về hiệu quả và mức độ an của vaccine. Chúng tôi không coi đây là một vấn đề chính trị".

Minh Hạnh (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-khau-chien-giua-ba-psaki-va-phong-vien-fox-news-tro-thanh-nghi-thuc-quen-thuoc-trong-phong-hop-bao-nha-trang-a510091.html