+Aa-
    Zalo

    Cựu bộ trưởng thân cận gọi cáo buộc gian lận bầu cử của ông Trump là "nhảm nhí"

    • DSPL
    ĐS&PL Trong cuốn sách mới đây kể về những ngày cuối nhiệm kỳ, cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã gọi cáo buộc gian lận bầu cử của của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump là "nhảm nhí".

    Trong cuốn sách mới mang tên "Betrayal" (Tạm dịch: Phản bội) được viết bởi phóng viên Jonathan Karl, thuộc hãng tin ABC News tại Washington (Mỹ), cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã gọi những cáo buộc về gian lận bầu cử của cựu Tổng thống Donald Trump trong những ngày cuối nhiệm kỳ là "nhảm nhí".

    Theo đó, tờ The Atlantic đã đăng tải một đoạn trích trong cuốn sách, trong đó mô tả về quan hệ rạn nứt giữa ông Barr và ông Trump liên quan tới cuộc điều tra về gian lận bầu cử. Cụ thể, chia sẻ với phóng viên Karl về lý do ông quyết định chấp thuận cho các công tố viên iều tra các cáo buộc gian lận và từ chối đưa ra tuyên bố chính thức của riêng mình về vấn đề này, ông Barr cho biết: "Đó là thời điểm tôi buộc phải im lặng".

    cuu bo truong tu phap william barr 1
    Ông William Barr từng có quan hệ thân thiết với ông Donald Trump khi còn tại vị. Ảnh: AP

    Bên cạnh đó, ông Barr nói thêm: "Nếu có đủ bằng chứng chứng minh gian lận bầu cử, tôi chẳng có lý do gì để bỏ qua chúng. Nhưng những gì chúng tôi thu được là không có bằng chứng cho thấy gian lận. Tất cả những cáo buộc đó thật nhảm nhí".

    Cựu Bộ trưởng Tư pháp cũng tuyên bố những nhận định cho rằng máy kiểm phiếu chuyển số phiếu của ông Donald Trump sang tên ông Joe Biden, khi ấy còn là đại diện đảng Dân chủ, là hoàn toàn không chính xác. Cụ thể, ông William Barr chia sẻ: "Ngay từ đầu tôi đã thấy những việc này thật ngớ ngẩn. Đó là những máy đếm phiếu tự động và chúng lưu lại những gì chúng đã đếm. Nên mọi thứ đều cân bằng với cả 2 ứng viên. Không có sự khác thường nào được báo lại. Và chúng tôi cũng không tìm thấy điều gì kỳ lạ liên quan tới các máy này".

    Ông Barr nói thêm rằng thời điểm ấy, ông bị đặt dưới áp lực nặng nề. Một bên là cựu Tổng thống Trump mong muốn ông tìm ra bằng chứng gian lận bầu cử, bên còn lại là lãnh đạo đảng Cộng hoà ở Thượng viện Mitch McConnell thúc giục ông lên tiến phản bác lập luận của ông chủ Nhà Trắng khi ấy.

    Trong đó, ông McConnell nói rằng những báo buộc của cựu tổng thống đang phá huỷ đất nước và đảng Cộng hoà cũng như những nỗ lực của đảng trong cuộc đua của các ứng viên thượng nghị sĩ ở bang Georgia để giành quyền kiểm soát Thượng viện.

    cuu bo truong tu phap william barr
    Quan hệ giữa ông Barr và ông Trump đã rạn nứt sau những cuộc điều tra liên quan tới gian lận bầu cử. Ảnh: Politico

    Tuy nhiên, ông McConnell cho biết ông không thể lên tiếng chống lại ông Trump vào thời điểm ấy. Cụ thể, theo nhà báo Jonathan Karl, ông McConnell đã nói với ông Barr như sau: "Nghe này, chúng tôi vẫn cần tổng thống trong cuộc đua ở Georgia. Nên chúng tôi không thể trực tiếp đối đầu với ông ấy vào thời điểm hiện tại. Nhưng ông ở một tình huống khác, ông hoàn toàn phù hợp để công bố sự thật về vấn đề này. Ông là người duy nhất có thể làm điều này vì đất nước".

    Đáp lại lời nhờ cậy của lãnh đạo đảng Cộng hoà, ông Barr cho biết: "Tôi hiểu. Tôi sẽ làm việc này vào thời gian thích hợp".

    Sau đó, khi nghe tuyên bố của cựu bộ trưởng Tư pháp thân cận về kết quả cuộc điều tra cáo buộc gian lận bầu cử, ông Trump đã "nổi đoá" và đặt câu hỏi: "Sao ông lại làm điều này với tôi? Tại sao thế?" 

    Đáp lại sự tức giận của cựu tổng thống, ông Barr đáp: "Vì đó là sự thật".

    Các vấn đề liên quan tới gian lận bầu cử được cho là nguyên nhân khiến quan hệ giữa cựu Tổng thống Donald Trump và cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr rạn nứt. Sau đó, vào tháng 12/2020, ít lâu trước khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Barr đã tuyên bố từ chức, rời khỏi Nội các của ông Trump. 

    Minh Hạnh(Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-bo-truong-than-can-goi-cao-buoc-gian-lan-bau-cu-cua-ong-trump-la-nham-nhi-a505234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan