Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sắp hầu tòa, vợ cũng được triệu tập


Thứ 6, 26/11/2021 | 08:47


Cùng sự kiện

TAND TP.Hà Nội sắp mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Dự kiến phiên tòa sẽ được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 10/12. Phiên tòa kéo dài 2 ngày, do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa. Các kiểm sát viên đại diện VKS giữ quyền công tố gồm: Bà Đỗ Hồng Hải, các ông Đặng Như Vĩnh và Nguyễn Văn Đông, theo báo Pháp luật TP.HCM.

Ngoài ông Chung, còn 2 bị cáo khác hầu tòa gồm: Võ Tiến Hùng (cựu Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) bị truy tố với vai trò đồng phạm.

Đáng chú ý, tòa triệu tập bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Cùng tư cách này còn có UBND TP.Hà Nội và công ty Arktic.

An ninh - Hình sự - Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sắp hầu tòa, vợ cũng được triệu tập

3 bị can Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Tiến Hùng. (Ảnh: Tiền phong)

Tiền Phong dẫn cáo trạng của VKSND TP.Hà Nội, tháng 8/2016, ông Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (Cộng hòa LB Đức).

Sau đó, ông Chung nói với ông Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua công ty Arktic với giá 295.000-326.000 đồng/kg. Điều này mang lại lợi ích không chính đáng cho công ty của gia đình ông Chung.

Theo đó, ông Hùng tiếp tục chỉ đạo cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với công ty Arktic khi chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Trường Giang tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C, cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa mua, bán phần vốn góp của công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Giám đốc công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic còn bị cáo buộc sử dụng tiền của công ty, trong đó có phần tiền lãi từ việc kinh doanh chế phẩm, để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của ông Chung.

Với các hành vi trên, ông Nguyễn Đức Chung và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng của Nhà nước.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung-sap-hau-toa-vo-cung-duoc-trieu-tap-a520378.html