+Aa-
    Zalo

    Đà Nẵng lên ý tưởng đấu giá nhân tài

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đó là một trong những đề xuất đáng được chú ý tại hội thảo đánh giá hiệu quả chương trình thu hút và đào tạo nhân tài mà TP Đà Nẵng tổ chức trong sáng 1/10.

    (ĐSPL) - Đó là một trong những đề xuất đáng được chú ý tại hội thảo đánh giá hiệu quả chương trình thu hút và đào tạo nhân tài mà TP Đà Nẵng tổ chức trong sáng 1/10.

    Báo Tiền phong đăng tải, tại hội thảo góp ý về vấn đề nhân tài do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 1/10, có ý kiến đề nghị việc sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao không nên gò bó trong khu vực nhà nước, nên có hình thức chuyển nhượng cho khu vực tư nhân; việc chuyển nhượng này xem như cuộc “đấu giá”.

    Hội thảo có tên đầy đủ là “Đánh giá hiệu quả chương trình thu hút và đề án đào tạo nguồn nhân lực; định hướng công tác thu hút, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. Theo báo cáo, đến nay, Đà Nẵng đã bố trí và sử dụng 1.269 nhân lực theo diện được thu hút và có 639 lượt học viên được cử đi học theo đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922) với 610 người tham gia. Trong số 610 người tham gia đề án có 433 người đã tốt nghiệp, 85 người đang học và 92 người vi phạm hợp đồng và xin ra khỏi đề án.

    Ông Nguyễn Quanh Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng, cho rằng, sau khi đào tạo, các học viên cần có thời gian rèn luyện để nâng cao năng lực; thành phố ràng buộc thời gian cống hiến sau khi đào tạo nhưng nên chọn thời điểm phù hợp. Không nên bắt buộc học viên phải về nước làm ngay mà nên tạo điều kiện cho họ rèn luyện ở nước ngoài 3-5 năm. Khi đã có kinh nghiệm, học tập thực tế, học viên về nước làm việc sẽ hiệu quả hơn nhiều.

    Một trong những bất cập trong sử dụng nhân tài hiện nay là việc họ chưa được coi trọng dẫn đến tình trạng lần lượt dứt áo ra đi. Ngoài ra, có tình trạng người đào tạo có chính kiến nhưng lãnh đạo thường không muốn nghe theo, hoặc lãnh đạo không theo kịp trình độ. Cùng với đó là việc thiếu thiết bị, phương tiện để nhân tài ứng dụng thực tiễn.

    Chị Phan Thị Thu Trang, một trong những học viên Đề án 922, được đào tạo tại Anh chuyên ngành công nghệ sinh học phân tử (2010 - 2014), hiện được bố trí công tác tại Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố, nói rằng, ngoài khó khăn về điều kiện kinh tế, học viên về nước đối diện việc thiếu máy móc, thiết bị. “Do đó, những kiến thức em học ở nước ngoài không thể đưa vào ứng dụng trong thực tế nghiên cứu tại Trung tâm. Cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia đầu ngành cũng như môi trường làm việc hiện đại rất hạn chế”, chị Trang nói.

    Ông Bùi Văn Tiếng, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng, nói rằng, có trường hợp đi học về nước khi được bố trí công việc thì bị chê bai với lý do không viết được văn bản đúng quy chuẩn, vô tình tạo áp lực và tâm lý xấu cho họ.

    Báo Pháp luật Tp. HCM đăng tải,  bà Huỳnh Liên Phương - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư TP Đà Nẵng - lại thông tin hiện trung tâm này tiếp nhận 12 nhân tài, có tám người đang phải chờ biên chế, trong khi đó TP chỉ duyệt có hai biên chế. Tại trung tâm này cũng đã có 15 người xin đi khỏi cơ quan. 

    Bà Phương cho biết: “Có nhiều người thu hút về làm rất tốt nhưng mỗi người có một động cơ, nhiều người cống hiến nhưng cũng có người ngồi làm chờ hết thời gian hợp đồng với thành phố rồi tìm cơ hội đi nơi khác”.

    Lãnh đạo Quỹ đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng lại cho hay vẫn còn tư tưởng muốn sử dụng cán bộ tại chỗ và chưa trọng nhân tài.  

    “Quỹ đầu tư có nhận ba người nhưng có hai người đã rời đi. Họ làm việc rất tốt nhưng không hài hòa. Người học ở nước ngoài về có tư duy độc lập nhưng cán bộ của mình thì khác. Cán bộ lãnh đạo của mình vẫn còn lối tư duy sai bảo, nhiều lúc áp đặt nên mất cân đối và hài hòa. Nhiều em học về rất giỏi có khi lãnh đạo nhà mình không tiếp thu kịp”, vị này nói.

    Vị lãnh đạo Quỹ đầu tư phát triển thành phố cũng cho rằng việc đào tạo nhân tài của thành phố cần phải tính toán cung ứng cho cả bên ngoài và nên táo bạo nhận đặt hàng từ doanh nghiệp.

    “Bây giờ nhân tài đi học nước ngoài thì nhiều gia đình đang tự đào tạo. Vì vậy, chúng ta nên chú trọng thu hút chuyên gia, người giỏi và giảm đào tạo. Cần mạnh dạn tăng chính sách hỗ trợ để thu hút chuyên gia. Ví dụ, Bệnh viện Ung thư, nếu chúng ta thu hút được chuyên gia giỏi về thì tự nhiên bệnh viện sẽ có uy tín, có tiếng tăm chứ không còn chữa bệnh thì vào Sài Gòn, Hà Nội nữa”, lãnh đạo Quỹ đầu tư nói.

    Xuân Tùng(Tổng hợp)

    Nguồn Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/da-nang-len-y-tuong-dau-gia-nhan-tai-a164103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.