Đặc phái viên Mỹ tại Haiti nộp đơn từ chức sau vụ trục xuất người di cư


Thứ 6, 24/09/2021 | 14:25


Cùng sự kiện

Đặc phái viên Mỹ tại Haiti Daniel Foote đã đệ đơn từ chức lên Ngoại trưởng Antony Blinken để phản đối vụ trục xuất những người di cư Haiti khỏi khu vực biên giới.

Trong lá đơn từ chức gửi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, đặc phái viên Daniel Foote đã chỉ trích quyết định trục xuất những người di cư Haiti khỏi khu vực biên giới Mỹ-Mexico của chính quyền Tổng thống Joe Biden là "vô nhân đạo". Ngoài ra, ông Foote nhận định cách tiếp cận của Mỹ đối với Haiti vẫn còn nhiều thiếu sót.

Tin thế giới - Đặc phái viên Mỹ tại Haiti nộp đơn từ chức sau vụ trục xuất người di cư
Đặc phái viên Mỹ tại Haiti Daniel Foote. Ảnh: AFP

Được biết, trong tuần qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với làn sóng di cư lớn, trong đó phần lớn là người Haiti, tại biên giới Mỹ-Mexico ở Del Rio, Texas. Trước tình hình này, chính quyền tổng thống Mỹ từng công khai tuyên bố sẽ từ chối tiếp nhận người di cư, khiến nhiều nhóm nhân quyền và đảng viên Dân chủ phẫn nộ. Trong đó, nhiều người nói rằng việc trục xuất người di cư Haiti sau cuộc khủng hoảng tại nước này là hành động "vô nhân đạo".

Trong đơn từ chức, ông Foote nhấn mạnh Haiti đang chìm trong đói nghèo, tội phạm, tham nhũng và thiếu nguồn cung nhân đạo. Ông viết: "Chính phủ khủng hoảng đã không thể cung cấp an ninh hoặc các dịch vụ cơ bản cho người dân, việc nhiều người tị nạn quay trở lại sẽ làm gia tăng sự tuyệt vọng và tội phạm". 

Lên tiếng về quyết định từ chức của ông Foote, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng ông Foote "chưa từng một lần" nêu lên lo ngại về vấn đề di cư trong nhiệm kỳ trước khi ông quyết định rời đi. 

Cụ thể, bà Psaki bình luận: "Tôi xin lưu ý rằng Đặc phái viên Foote có rất nhiều cơ hội để nêu lên những lo ngại về vấn đề di cư trong nhiệm kỳ của mình. Ông ấy chưa bao giờ làm như vậy. Và hiện nay, đó không phải mục đích của ông ấy. Nhiệm vụ của ông ấy là đặc phái viên trên thực địa. Các vấn đề và quan điểm của ông ấy đã được đưa ra, được đánh giá cao và được lắng nghe. Các quyết định chính sách khác nhau đã được đưa ra trong một số trường hợp".

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dac-phai-vien-my-tai-haiti-nop-don-tu-chuc-sau-vu-truc-xuat-nguoi-di-cu-a514196.html