+Aa-
    Zalo

    Đại học ở Afghanistan mở cửa trở lại: Tấm rèm lớn ngăn cách lớp học, nữ sinh có lối đi riêng

    • DSPL
    ĐS&PL Các bức ảnh được Đại học Avicenna ở Kabul chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một tấm rèm chắn màu xám được treo giữa lớp học, theo đó các nữ sinh mặc áo choàng dài và trùm kín đầu

    Các sinh viên đại học tại Afghanistan đã bắt đầu quay trở lại trường, lần đầu tiên kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Tại một số trường, sinh viên nam và nữ ngồi ngăn cách nhau bằng tấm rèm lớn ở ngay giữa lớp học, theo Reuters.

    Bất chấp cam kết trong những tuần gần đây của Taliban rằng quyền lợi của phụ nữ sẽ được tôn trọng theo luật Hồi giáo, hiện vẫn chưa có hành động thực tế nào chứng minh cho lời khẳng định này. 

    dai hoc o afghanistan mo cua tro lai tam rem lon ngan cach lop hoc nu sinh co loi di rieng1
    Sinh viên ở quay trở lại trường trong điều kiện phòng học mới tại Đại học Avicenna ở Kabul, Afghanistan ngày 6/9. Ảnh: Reuters.

    Các giáo viên và sinh viên tại trường đại học ở những thành phố lớn nhất của Afghanistan là Kabul, Kandahar và Herat, nói với Reuters rằng các sinh viên nữ đã bị tách biệt trong lớp, được dạy riêng hoặc bị hạn chế ở một số khu vực nhất định trong khuôn viên trường.

    Anjila, một sinh viên 21 tuổi tại Đại học Kabul, người đã quay lại video để mọi người có thể thấy lớp học của mình bị ngăn cách, nói với Reuters qua điện thoại: “Việc treo tấm rèm là không thể chấp nhận được. Tôi cảm thấy thực sự khủng khiếp khi bước vào lớp học. Chúng ta đang dần quay trở lại 20 năm trước". Trước đó vào giai đoạn năm 1996-2001, Taliban từng đưa ra quy định cấm các cô gái đến trường, phụ nữ không được vào đại học hoặc đi làm.

    Ngay cả trước khi Taliban tiếp quản Afghanistan, Anjila cho biết các sinh viên nữ từng ngồi tách biệt với nam giới nhưng các lớp học không được phân chia về mặt vật lý.

    Một tài liệu phác thảo hướng dẫn hoạt động lớp học do một hiệp hội các trường đại học tư nhân ở Afghanistan lưu hành, đã liệt kê các quy định như bắt buộc đeo khăn trùm đầu và có lối vào riêng cho sinh viên nữ. Nó cũng quy định rằng giáo viên nữ nên được thuê để dạy học sinh nữ, và nữ sinh nên được dạy riêng hoặc ở trong các lớp học nhỏ hơn thì được ngăn cách bởi một tấm rèm.

    dai hoc o afghanistan mo cua tro lai tam rem lon ngan cach lop hoc nu sinh co loi di rieng2
    Quan chức Taliban cho biết vách ngăn trong lớp học là "hoàn toàn có thể chấp nhận được". Ảnh: Reuters.

    Vào tuần trước, Taliban cho biết việc học ở trường nên tiếp tục nhưng sinh viên nam và nữ cần phải ngồi tách biệt nhau. Một quan chức cấp cao của Taliban nói với Reuters rằng các vách ngăn lớp học là "hoàn toàn có thể chấp nhận được", và do "nguồn lực và nhân lực hạn chế" của Afghanistan, tốt nhất nên "có cùng một giáo viên dạy cho cả hai phía trong lớp".

    Các bức ảnh được Đại học Avicenna ở Kabul chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy một tấm rèm chắn màu xám được treo giữa lớp học, theo đó các nữ sinh mặc áo choàng dài và trùm kín đầu nhưng vẫn có thể nhìn thấy khuôn mặt của họ.

    Một giáo sư báo chí tại Đại học Herat ở phía Tây đất nước trả lời Reuters rằng ông quyết định chia lớp học kéo dài 1 giờ của mình thành hai phần, nửa đầu tiên dạy sinh viên nữ và sau đó là nam giới.

    Sher Azam, một giáo viên 37 tuổi tại một trường đại học tư ở Kabul, cho biết viện của ông đã cho các giáo viên lựa chọn tổ chức các lớp học riêng cho nam và nữ, hoặc ngăn các lớp học bằng rèm và bảng. Tuy nhiên, điều ông lo lắng là việc có bao nhiêu sinh viên sẽ quay trở lại trường, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế mà chiến thắng của Taliban đã gây ra.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoc-o-afghanistan-mo-cua-tro-lai-tam-rem-lon-ngan-cach-lop-hoc-nu-sinh-co-loi-di-rieng-a512731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan