+Aa-
    Zalo

    Đại sứ quán Mỹ hoàn tất việc sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Quân đội Mỹ đang chiếm quyền kiểm soát không lưu của sân bay Kabul để đưa các binh sĩ của họ rời khỏi Afghanistan, trong khi nhân viên Đại sứ quán nước này đã được sơ tán trước đó.

    Trang Axios dẫn lời phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price trong một tuyên bố qua email cho biết: "Chúng tôi xác nhận rằng việc sơ tán an toàn tất cả nhân viên Đại sứ quán Mỹ hiện đã hoàn tất. Toàn bộ nhân viên đều được đưa đến Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, nơi đang được bảo vệ bởi Quân đội Mỹ".

    Theo một tuyên bố chung từ bộ Quốc phòng và bộ Ngoại giao nước này, Mỹ đã "sơ tán hàng nghìn công dân đang cư trú tại Afghanistan", cùng với các nhân viên địa phương của phái bộ Mỹ tại thủ đô Kabul và gia đình của họ vào ngày 16/8 (giờ địa phương) và trong những ngày tới.

    dai su quan my hoan tat viec so tan toan bo nhan vien khoi afghanistan1
    Hình ảnh một máy bay trực thăng quân sự bay phía trên đại sứ quán Mỹ ở Kabul ngày 15/8. Ảnh: Getty Images.

    Các bộ phận đã "hoàn thành một loạt các bước để đảm bảo an ninh cho Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, nhằm cho phép các nhân viên Mỹ và đồng minh rời khỏi Afghanistan an toàn thông qua các chuyến bay dân sự và quân sự" vào ngày 15/8.

    "Trong 48 giờ tới, chúng tôi sẽ mở rộng sự hiện diện an ninh của mình lên gần 6.000 quân, với nhiệm vụ chỉ tập trung vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho những nỗ lực này và sẽ đảm nhận việc kiểm soát không lưu", bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

    "Chúng tôi cũng sẽ đẩy nhanh việc sơ tán hàng nghìn người Afghanistan đủ điều kiện xin Thị thực Nhập cư Đặc biệt của Mỹ, gần 2.000 người trong số họ đã đến Mỹ trong hai tuần qua. Đối với tất cả các hạng mục, những người Afghanistan đã qua kiểm tra an ninh sẽ tiếp tục được đưa về Mỹ".

    Quốc kỳ Mỹ đã được dỡ bỏ tại Đại sứ quán nước này ở Kabul trước đó vào 15/8, một bước cuối cùng trong cuộc di tản hàng loạt và nhanh chóng của công dân Mỹ và một số đồng minh Afghanistan.

    dai su quan my hoan tat viec so tan toan bo nhan vien khoi afghanistan2
    Quốc kỳ tung bay tại đại sứ quán Mỹ ở Kabul năm 2001 khi Mỹ và đồng minh tham chiến ở Afghanistan sau sự kiện khủng bố 11/9. Ảnh: AFP.

    Một số quốc gia khác đã sơ tán nhân viên ngoại giao của họ, chuyển nhân viên đến sân bay của Kabul và hoặc giảm số lượng nhân viên xuống một nhóm nhỏ các nhà ngoại giao.

    Những quốc gia này bao gồm Vương quốc Anh, Pháp, Hà Lan, Cộng hòa Séc, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Canada - những quốc gia đã đình chỉ các hoạt động ngoại giao ở Afghanistan.

    Đức và Na Uy đã đóng cửa hoàn toàn các đại sứ quán ở Kabul, trong khi Đan Mạch tạm thời đóng cửa các khu ngoại giao ở thủ đô Afghanistan. Đại sứ quán Kabul của Australia đã đóng cửa từ tháng 5.

    Các quan chức quân đội Mỹ cho biết sân bay Kabul đã đóng cửa cho các chuyến bay thương mại trong khi các cuộc di tản do quân đội dẫn đầu vẫn tiếp tục, theo AP.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/8 đã ra đưa thêm 1.000 quân để đảm bảo việc sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ và các đồng minh Afghanistan khỏi Kabul. Thủy quân lục chiến đã hỗ trợ các nỗ lực không vận.

    Theo Washington Post, bộ Quốc phòng Mỹ đã ủy quyền thêm 1.000 binh sĩ từ Sư đoàn Dù 82 để hỗ trợ trong giai đoạn cuối cùng hỗn loạn của cuộc sơ tán.

    dai-su-quan-my-hoan-tat-viec-so-tan-toan-bo-nhan-vien-khoi-afghanistan.mp4

    Cảnh tượng hỗn loạn tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, Kabul khi người dân tìm cách rời khỏi đất nước. Video: Reuters.

    Bích Thảo (Theo Axios)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-quan-my-hoan-tat-viec-so-tan-toan-bo-nhan-vien-khoi-afghanistan-a510324.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan