Đắk Lắk: Đề thi học sinh giỏi Văn nhận được "cơn mưa" lời khen


Thứ 4, 01/12/2021 | 19:15


Cùng sự kiện

Đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi lập đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Đắk Lắk nhận được "cơn mưa" lời khen của cộng đồng mạng.

Mới đây, đề thi Ngữ văn của tỉnh Đắk Lắk được dân mang đem ra phân tích. Được biết đây là đề thi trong kỳ thi lập các đội tuyển dự thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2021-2022, diễn ra vào ngày 24/11/2021 (buổi thi thứ nhất). Thời gian làm bài 180 phút (không kể thời gian giao đề).

Theo Nhịp sống Việt, đề thi gồm 2 câu, nội dung trích từ tác phẩm "Nhà giả kim" và trích đoạn phát biểu của một nhà giáo trong lễ khai giảng năm học mới.

Cụ thể, câu 1 (8 điểm): Paulo Coelho viết: "Hãy cứ nhớ rằng, ở bất cứ nơi đâu cậu tìm thấy trái tim mình, thì cũng sẽ tìm thấy kho báu ở đó". (Nhà giả kim, NXB Văn học, 2017). Phải chăng kho báu trong cuộc sống hiện đại của con người đang dần vơi cạn?

Câu 2 (12 điểm): Trong buổi Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 của khoa Văn học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, nhà giáo Huỳnh Như Phương đặt câu hỏi: "Trong hoàn cảnh khắc nghiệt vừa qua, không tránh khỏi có lúc chúng ta tự hỏi, văn học để làm gì, văn học cần cho ai? Văn học có cần cho người bệnh đang giành lấy từng hơi thở tàn trong bệnh viện dã chiến? Văn học có cần cho người mẹ già đẩy chiếc xe với chút tài sản bé mọn trên đường về miền Tây? Văn học có cần cho đôi vợ chồng trẻ chở con dưới mưa gió trên đỉnh đèo Hải Vân theo đoàn người trốn dịch...". (Báo Thanh Niên, ngày 12/10/2021). Bằng trải nghiệm văn học, anh chị hãy trả lời câu hỏi của nhà giáo Huỳnh Như Phương.

Chuyện học đường - Đắk Lắk: Đề thi học sinh giỏi Văn nhận được 'cơn mưa' lời khen

Đề thi môn Ngữ văn trong kỳ thi lập đội tuyển HSG quốc gia của tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: Dân trí)

Sau khi buổi thi kết thúc, đề thi môn Văn nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt và nhận được "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng.

Hầu hết các ý kiến của cư dân mạng đều nhận định, đề thi mở khó nhưng hay, ý nghĩa lại có tính thời sự, khơi gợi cảm hứng sáng tạo và mang tính giáo dục cho học sinh. Đề thi không khuôn mẫu, học sinh có thể trình bày chính kiến, có tranh luận, phản biện... Nhiều người cho rằng, dù đã qua giai đoạn học sinh nhiều năm nhưng "chạm" vào chiếc đề nhiều xúc cảm này khiến họ muốn "cầm bút lên và viết".

Sáng 1/12, trao đổi với Dân trí, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc sở Giáo dục & Đào tạo Đắk Lắk cho biết: "Dù là kỳ thi nội bộ nhưng từ khâu lập đội tuyển, chấm thi, coi thi… đều được chuẩn bị rất kỹ lưỡng để lựa chọn những thí sinh tốt nhất trong đội tuyển. Ngay sau khi buổi thi kết thúc, cách ra đề thi Văn của Sở đã nhận được đánh cao với rất nhiều lời khen".

Trải qua 2 vòng thi, sở Giáo dục & Đào tạo Đắk Lắk đã lựa chọn được 6 học sinh vào đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và 2 học sinh dự bị đối với môn Ngữ văn.

Được biết, trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm 2020-2021, tỉnh Đắk Lắk có một giải Nhất, một giải Nhì, 3 giải Ba và một giải Khuyến khích môn Ngữ văn.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dak-lak-de-thi-hoc-sinh-gioi-van-nhan-duoc-con-mua-loi-khen-a520955.html