"Dân hỏi - Thành phố trả lời: Mỗi trường phải xây dựng những phương án xử trí riêng trước khi mở cửa lại


Thứ 7, 27/11/2021 | 09:50


Cùng sự kiện

Tham gia buổi livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời", các khách mời đã giải đáp những thắc mắc của người dân thành phố về việc cho trẻ đi học trở lại sau thời gian dài phòng dịch COVID-19.

Buổi livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 26/11 của TP.HCM đã có sự tham gia của Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng với chủ đề "Công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại và những lưu ý về tình hình dịch bệnh".

Báo Người lao động cho biết tại buổi trao đổi, các khách mời đã nhận nhiều câu hỏi từ người dân về việc tổ chức cho học sinh trở lại trường học. Trong đó, giải đáp thắc mắc về việc tiêm chủng cho học sinh và yêu cầu an toàn khi mở lại trường học, ông Dương Trí Dũng cho biết trong tháng 10 vừa qua, để tiến tới bình thường mới và căn cứ tình hình dịch ở một số địa bàn, UBND TP đã cho phép xã Thạnh An, huyện Cần Giờ thí điểm cho học sinh trở lại trường.

Giáo dục pháp luật - 'Dân hỏi - Thành phố trả lời: Mỗi trường phải xây dựng những phương án xử trí riêng trước khi mở cửa lại
Lãnh đạo sở Y tế TP.HCM và sở GD&ĐT TP.HCM trả lời về việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường. Ảnh: Người lao động

Đánh giá về việc thí điểm dạy học ở Cần Giờ trong 1 tháng qua, ông Đương Trí Dũng thông tin: "Học sinh lớp 1, 2, 9 và 12 của xã này qua thời gian thực hiện học tập trực tiếp đã cho kết quả khả quan. Có học sinh tiếp xúc F1, F0 nhưng trường đã xử lý tốt…, sau thời gian cách ly thì quay lại học trực tiếp. Hiện nay, 2 trường tại xã này chuyển trạng thái rất tốt, bảo đảm an toàn phòng chống COVID-19. Ngành giáo dục sẽ báo cáo UBND TP đề xuất học tập trực tiếp cho các địa phương khác". 

Trong buổi trao đổi, các khách mời cho biết thêm rằng ngành Y tế và Giáo dục cũng đã cùng nhau tính toán phương pháp, bộ tiêu chí bảo đảm an toàn và đã được UBND TP phê duyệt. 

Giáo dục pháp luật - 'Dân hỏi - Thành phố trả lời: Mỗi trường phải xây dựng những phương án xử trí riêng trước khi mở cửa lại (Hình 2).
Học sinh trường THCS-THPT Thạnh An (Cần Giờ) đến trường trực tiếp. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Đối với trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine, cơ quan chức năng sẽ có phương án đảm bảo an an toàn tuyệt đối cho các em trở lại trường học. 

Hiện nay, Sở Y tế đã hoàn thành cẩm nang hướng dẫn phòng chống dịch, vừa chuyển sang Sở GD&ĐT để thống nhất và sẽ phát hành sớm nhất.

Tri thức trực tuyến cho biết, cũng tại buổi livestream, trả lời về vấn đề tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho hay qua theo dõi tiêm chủng, số trẻ có chống chỉ định tiêm vaccine rất thấp. Ông khuyên ngay cả trường hợp trẻ có vấn đề về sức khoẻ như bệnh nền, phụ huynh vẫn nên đưa đến điểm tiêm chủng khi được mời, để trẻ được khám sàng lọc và nhận tư vấn trực tiếp từ bác sĩ.

Trong khi đó, ông Dương Trí Dũng khẳng định những học sinh không được tiêm vaccine vì nhiều lý do như chống chỉ định, chưa đủ tuổi, phụ huynh chưa đồng ý tiêm hoặc thuộc nhóm nguy cơ cao, có bệnh nền như thừa cân, béo phì,… vẫn sẽ được đảm bảo quyền lợi tới trường bình thường như học sinh khác.

Liên quan tới cách xử lý nếu phát hiện F0 khi trẻ trở lại trường, ông Dũng thông tin: "Khi trường học mở cửa trở lại thì việc đầu tiên cần làm là xây dựng quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại trường học. Quy trình này được thẩm định bởi các cơ quan ban ngành có chức năng liên quan. Nhà trường phải tính toán trước tất cả các kịch bản có thể xảy ra nếu phải chuyển trạng thái hoạt động. Không có chuyện liên tục đóng cửa rồi lại mở cửa, sau đó lại đóng. Chỉ mở cửa trường học khi thật sự an toàn".

Theo ông Dũng, mỗi trường học ở các địa phương sẽ có những đặc thù riêng, do đó, tùy vào tình hình thực tế mà mỗi trường phải xây dựng những phương án xử trí riêng, phù hợp trên các tiêu chí hướng dẫn của sở Y tế TP cũng như bộ Y tế trước khi có quyết định đưa học sinh trở lại trường.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-hoi-thanh-pho-tra-loi-moi-truong-phai-xay-dung-nhung-phuong-an-xu-tri-rieng-truoc-khi-mo-cua-lai-a520497.html