Đảng Dân chủ nắm "quyền lực không giới hạn" hậu bầu cử Mỹ 2020


Thứ 4, 06/01/2021 | 12:39


Cùng sự kiện

Đảng Cộng hoà đã liên tiếp nhận thất bại cay đắng trong cả cuộc bầu cử tổng thống lẫn cuộc đua vào Thượng viện trong nhiệm kỳ mới năm 2020.

Đảng Cộng hoà đã liên tiếp nhận thất bại cay đắng trong cả cuộc bầu cử tổng thống lẫn cuộc đua vào Thượng viện trong nhiệm kỳ mới năm 2020. 

Ngày 5/1, cuộc đua được đánh giá là quan trọng nhất để giành lấy quyền kiếm soát Thượng viện Mỹ đã diễn ra tại bang Georgia. Theo đó, các hãng tin lớn như Fox News và CNN đã dự đoán 2 ứng viên đảng Dân chủ là Jon Ossoff và Raphael Warnock là người chiến thắng. Cả 2 nghị sĩ đã xuất sắc đánh bại các đối thủ đảng Cộng hoà là David Perdue và Kelly Loeffler.

Hai Thượng nghị sĩ đắc cử Jon Ossoff (trái) và Raphael Warnock đã mang lại "quyền lực không giới hạn" cho đảng Dân chủ. Ảnh: Newsweek

Thắng lợi này đã đem đến cho đảng Dân chủ "quyền lực không giới hạn" khi đảng này cùng lúc nắm quyền kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện và tân tổng thống tiếp theo của Mỹ cũng là một thành viên đảng Dân chủ.

Bên cạnh đó, kết quả bầu cử này còn gây bất ngờ bởi trước đó, đảng Cộng hoà thường chiếm ưu thế tại Georgia. Thậm chí, nhiều hãng tin như The Hill còn từng dự đoán đảng Cộng hoà sẽ tiếp tục giữ vững "phong độ" và giành quyền kiểm soát Thượng viện như một nỗ lực "cân bằng quyền lực". 

Được biết, trước đó, Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng đã làm nên lịch sử khi đánh bại Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc bầu cử tại bang này. Ông Biden là tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ giành chiến thắng tại Georgia kể từ năm 1992 tới nay. 

Với việc đảng Dân chủ cùng lúc nắm quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện, kế hoạch thách thức cuộc bầu cử sắp tới của nhóm nghị sĩ đảng Cộng hoà nhiều khả năng sẽ không thành công. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dan-chu-nam-quyen-luc-khong-gioi-han-hau-bau-cu-my-2020-a351839.html