Đánh bom nhà thờ Hồi giáo tại Afghanistan, ít nhất 50 người tử vong


Thứ 6, 08/10/2021 | 21:50


Cùng sự kiện

Vụ đánh bom diễn ra tại nhà thờ Hồi giáo Shia đã giết chết hàng chục người ở thành phố Kunduz, Afghanistan. Hiện, chưa có thông tin về người đứng sau vụ việc.

The Guardian đưa tin, có ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom vào nhà thờ Hồi giáo Shia ở thành phố Kunduz (Afghanistan). Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất kể từ khi lực lượng Mỹ rời khỏi đất nước này.

Người dân ở Kunduz cho biết vụ nổ xảy ra trong buổi cầu nguyện hôm 8/10 (giờ địa phương). Hiện chưa có bất kỳ tuyên bố nào được đưa ra để nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một đối thủ nặng ký của Taliban, đã tuyên bố những hành động tàn bạo tương tự gần đây.

Một nguồn tin y tế tại bệnh viện tỉnh Kunduz cho biết 35 người chết và hơn 50 người bị thương đã được đưa đến đó, trong khi một nhân viên tại bệnh viện Médecins Sans Frontières cho biết có 15 người chết và số người bị thương nhiều hơn.

Zalmai Alokzai, một doanh nhân địa phương đã vội vã đến bệnh viện Kunduz để kiểm tra xem các bác sĩ có cần hiến máu hay không. Anh mô tả những cảnh tượng kinh hoàng: “Tôi đã thấy hơn 40 xác chết. Xe cứu thương đã quay lại hiện trường vụ việc để chở người chết".

Tin thế giới - Đánh bom nhà thờ Hồi giáo tại Afghanistan, ít nhất 50 người tử vong
Mọi người khiêng thi thể từ nhà thờ Hồi giáo ở Kunduz. Ảnh: AP.

Hình ảnh đồ họa được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy một số thi thể dính máu. Một video khác cho thấy những người đàn ông đang yêu cầu mọi người rời khỏi hiện trường. Người dân tụ tập thành đám đông hoảng sợ đổ xô ra đường.

Vị trí của thành phố Kunduz khiến nó trở thành điểm trung chuyển chính cho các hoạt động trao đổi kinh tế và thương mại của Afghanistan với Tajikistan. Đó là bối cảnh của những trận chiến khốc liệt khi Taliban chiến đấu trên con đường trở lại nắm quyền lực trong năm nay.

Thường bị các phần tử cực đoan dòng Sunni nhắm mục tiêu, người Hồi giáo dòng Shia là nạn nhân của một số cuộc tấn công bạo lực nhất ở Afghanistan, với các cuộc biểu tình bị đánh bom, các bệnh viện bị nhắm mục tiêu và người đi làm bị phục kích.

Người Shia chiếm khoảng 20% ​​dân số Afghanistan. Nhiều người trong số họ là Hazara, một nhóm dân tộc bị đàn áp nặng nề ở Afghanistan trong nhiều thập kỷ.

Bích Thảo (Theo The Guardian) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-bom-nha-tho-hoi-giao-tai-afghanistan-it-nhat-50-nguoi-tu-vong-a515686.html