Đánh bom xe ô tô kinh hoàng tại trường học Afghanistan, ít nhất 55 người chết


Chủ nhật, 09/05/2021 | 00:09


Cùng sự kiện

Ít nhất 55 người đã thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào các nữ sinh sắp ra trường tại một khu dân cư Hồi giáo Shia ở Kabul.

Ít nhất 55 người đã thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương trong một vụ đánh bom nhằm vào các nữ sinh sắp ra trường tại một khu dân cư Hồi giáo Shia ở Kabul.

Các vụ nổ do bom xe và súng cối bên ngoài một trường học ở thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 8/5 (giờ địa phương), khiến ít nhất 55 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương, chủ yếu là nữ sinh, các quan chức địa phương cho biết, theo số liệu được cập nhật mới nhất của trang Reuters vào 2h ngày 9/5.

Theo đó, người dân cho biết họ nghe thấy nhiều tiếng nổ ngay khi các nữ sinh rời lớp học tại trường Sayed ul-Shuhada ở Kabul, Afghanistan để trở về nhà. Hầu hết các nạn nhân trong vụ việc đều là các học sinh của trường.

Hình ảnh từ địa điểm xảy ra vụ tấn công cho thấy ba lô và sách đầy máu nằm bên kia đường ở ngoài trường học, khói bốc lên lan rộng khắp khu phố. Trong các bệnh viện của thành phố, các bậc cha mẹ tìm kiếm con cái của họ trong danh sách những người thương vong và một số người ngồi than khóc bên cạnh các thi thể xếp dọc hành lang.

Người dân khiêng một học sinh bị thương vào bệnh viện sau vụ nổ ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: EPA.

Cuộc tấn công không được tuyên bố bởi bất kỳ nhóm nào. Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, đổ lỗi cho phiến quânTaliban, cho rằng nhóm người này đang "leo thang chiến tranh phi pháp và bạo lực".

Taliban cho biết họ đã không thực hiện vụ đánh bom và đổ lỗi cho Nhà nước Hồi giáo. Kể từ khi phiến quan Taliban bắt đầu hoạt động ở Afghanistan cách đây vài năm, nhóm này đã liên tục nhắm mục tiêu vào dân thường người thiểu số Shia của Afghanistan trong những năm gần đây, tại các trường học, phòng tập thể dục và những nơi khác không có liên kết quân sự.

Năm ngoái, một cuộc tấn công vào một bệnh viện phụ sản ở cùng quận với trường học, Dasht-e-Barchi, đã giết chết các trẻ em sơ sinh, bà mẹ mới sinh và những bệnh nhân đang mang thai. Cuộc tấn công đó không được tuyên bố bởi bất kỳ nhóm nào, mặc dù Mỹ cũng đổ lỗi cho Isis.

Thủ đô Kabul đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau nhiều tháng xảy ra các vụ giết hại có chủ đích các nhà báo, nhà hoạt động và các nhà lãnh đạo xã hội dân sự khác, một chiến dịch ám sát khiến nhiều người phải sống lưu vong.

Phái bộ Liên hợp quốc bày tỏ "sự phản đối sâu sắc" và phái bộ của EU tại Afghanistan đã lên án vụ đánh bom trường học là "một hành động khủng bố đê hèn".

“Nhắm mục tiêu chủ yếu vào học sinh ở các trường nữ sinh, đây là một cuộc tấn công vào tương lai của Afghanistan, về những người trẻ tuổi đang quyết tâm cải thiện đất nước của họ", EU cho biết trong một tuyên bố trên Twitter.

Những lo sợ về tương lai của đất nước càng gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch rút toàn bộ quân Mỹ trước ngày 11/9. Sự ra đi của 2.500 và 3.500 lực lượng cuối cùng của Mỹ đã bắt đầu cách đây vài ngày.

Năm ngoái, Taliban và Mỹ đã ký một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm của họ, với việc Washington rút quân để đổi lấy sự đảm bảo an ninhvà một lời hứa rằng nhóm sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với chính quyền Kabul.

Các cuộc đàm phán đã bắt đầu vào năm ngoái nhưng phần lớn đã bị đình trệ vì Taliban đang trỗi dậy, hiện đang kiểm soát hoặc nắm giữ một nửa lãnh thổ Afghanistan, tìm đến thời điểm mà các lực lượng chính phủ Afghanistan không còn có thể kêu gọi sức mạnh không quân của Mỹ và các sự trợ giúp khác.

Sĩ quan hàng đầu của quân đội Mỹ cho biết vào tuần trước rằng các lực lượng chính phủ Afghanistan phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn và có thể là một số "kết quả xấu có thể xảy ra" chống lại lực lượng nổi dậy Taliban khi cuộc rút quân tăng tốc trong những tuần tới.

Bích Thảo (Theo The Guardian, Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-bom-xe-o-to-kinh-hoang-tai-truong-hoc-afghanistan-it-nhat-55-nguoi-chet-a365093.html