Đánh cắp 74 tỷ đồng trong kho tiền của ngân hàng, cựu trưởng quỹ lĩnh án chung thân


Thứ 6, 26/11/2021 | 19:20


Cùng sự kiện

Lợi dụng sơ hở trong quản lý của cấp trên, Đạt nhiều lần tự ý vào kho quỹ, và sử dụng một số thủ đoạn khác, để chiếm đoạt hơn 74 tỉ đồng của ngân hàng.

Tờ Lao động đưa tin, chiều 26/11, sau một ngày xét xử, TAND Hà Nội đã tuyên phạt Trần Đình Đạt (cựu Trưởng quỹ Phòng giao dịch nội bộ và giao dịch 3, thuộc chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình) tù chung thân về tội "Tham ô tài sản".

Liên quan vụ án, toà tuyên phạt Phan Thanh Đăng (cựu Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội) và Nguyễn Kiều Hương (cựu Trưởng phòng dịch vụ nội bộ và giao dịch 3) mỗi bị cáo 30 tháng tù; Phạm Công Thủy (cựu thủ quỹ Phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt) 27 tháng tù cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp".

Ngoài trách nhiệm hình sự, tòa buộc bị cáo Đạt phải bồi thường 74 tỉ đồng cho Ngân hàng An Bình.

An ninh - Hình sự - Đánh cắp 74 tỷ đồng trong kho tiền của ngân hàng, cựu trưởng quỹ lĩnh án chung thân
Bị cáo Trần Đình Đạt (ngoài cùng bên trái) cùng các bị cáo tại khác tại phiên xét xử ngày 26/11. Ảnh: Vnexpress

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 1/2019 - 14/3/2019, Đạt, Đăng và Hương được ngân hàng An Bình giao mỗi người một chiếc chìa khóa kho tiền Phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt. Trong đó, chìa khóa của ông Đăng và bà Hương có mã.

Trước 8h hàng ngày, 3 người này phải cùng có mặt để mở cửa kho tiền, kiểm tra, sau đó giao kho tiền cho bộ phận kho quỹ. Cuối giờ giao dịch hàng ngày, họ có nhiệm vụ phải kiểm tra số lượng tiền trong kho quỹ đủ với hệ thống sổ sách mới được khóa kho.

Tuy nhiên, ông Đăng sau đó giao chìa khóa kho tiền và mật mã của mình cho Đạt. Ông Đăng và bà Hương cũng không thực hiện việc kiểm kê kho tiền vào cuối ngày làm việc.

Lợi dụng sự sơ hở của hai cấp trên, Đạt nhiều lần tự ý vào kho quỹ, và sử dụng một số thủ đoạn khác, để chiếm đoạt hơn 74 tỉ đồng của ngân hàng.

Tờ Vnexpress cho hay, tại phiên xét xử, Đạt thừa nhận hành vi, khai lợi dụng sự chểnh mảng của cấp trên để tham ô tài sản song "không được sử dụng một đồng nào để tiêu riêng".

Đạt nói cho người phụ nữ tên Hoàng Thị Bích Việt vay 30 tỷ đồng. Số còn lại, Đạt chuyển cho em rể của Việt, thông qua 18 tài khoản ngân hàng.

Cơ quan điều tra truy xuất được 28 lần chuyển tiền tổng hơn 42 tỷ đồng cho 18 tài khoản này, xác định chủ sở hữu đều được người không quen biết thuê tài khoản để nhận và chuyển tiền. Do họ không biết số tiền trên do phạm tội mà có, nhà chức trách không truy cứu trách nhiệm hình sự. Bà Việt không có mặt tại nơi cư trú nên công an tách hồ sơ, điều tra trong vụ án khác.

Trả lời thẩm vấn, cựu Giám đốc chi nhánh Đăng thừa nhận đã "vô cùng chủ quan, quá tin tưởng cấp dưới" nên để xảy ra sai sót.

Trong khi đó, Cựu phó giám đốc Hương cho rằng mình luôn "làm đúng trách nhiệm".

Khi chủ tọa chất vằng rằng "Làm đúng trách nhiệm mà sao ngân hàng vẫn bị mất tiền?", bà Hương cho rằng kho tiền có 3 chìa khoá, việc của bà là quản lý một chiếc, "còn lại chìa của ai người đó phải có trách nhiệm giữ".

Giải thích lý do không bao giờ điểm đếm tiền trong kho cuối ngày dù đó là quy định bắt buộc, bà Hương nói quá tin tưởng cấp dưới.

"Bao năm tôi không kiểm đếm nhưng số liệu luôn khớp. Hơn nữa, tôi còn rất nhiều việc ngoài quầy, khu giao dịch" bà Hương khai.

"Bao nhiêu năm chưa xảy ra không có nghĩa không bao giờ xảy ra. Đấy là trách nhiệm của bị cáo", HĐXX lập tức nhắc nhở

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-cap-74-ty-dong-trong-kho-tien-cua-ngan-hang-cuu-truong-quy-linh-an-chung-than-a520464.html